สั่งสแกนอาคารและป้าย 9 ประเภท-ฝ่าฝืนกฎทั้งจำทั้งปรับ

นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า สำนักการโยธา ได้จัดการสัมมนาและจัดแสดงนิทรรศการ หัวข้อ “รักกรุงเทพฯ ร่วมสร้างกรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งความปลอดภัย ร่วมใส่ใจการตรวจสอบอาคาร” ตามโครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการตรวจสอบอาคาร เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาคาร และเสริมสร้างจิตสำนึกในการดูแลรับผิดชอบร่วมกันเกี่ยวกับการตรวจสอบอาคาร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นให้กับเจ้าของอาคาร เจ้าหน้าที่ของภาครัฐ และภาคเอกชน

นายภัทรุตม์กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯมีอาคารขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งหากอาคารไม่มีความปลอดภัยก็จะส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในวงกว้างได้ ทั้งนี้ การตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนที่ใช้อาคารในพื้นที่นั้นๆ ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอาคารสูง และอาคารที่ต้องได้รับการตรวจสอบเป็นประจำทุกปี จำนวนกว่า 10,000 อาคาร โดยเจ้าของอาคารต้องดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร และส่งผลการตรวจสอบมายังสำนักการโยธา กทม. หากอาคารใดละเลย เจ้าของอาคารจะมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร มาตรา 65 จำคุก 3 เดือน ปรับ 6 หมื่นบาท และปรับอีกวันละหนึ่งหมื่นบาทจนกว่าจะดำเนินการตรวจสอบ

นายภัทรุตม์กล่าวต่อว่า มีอาคาร 9 ประเภทที่ต้องจัดให้มีการตรวจสอบตามกฎหมายคือ 1.อาคารสูง ตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป 2.อาคารขนาดใหญ่พิเศษ มีพื้นที่ขนาด 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป 3.อาคารชุมนุมคน ที่สามารถชุมนุมคนได้ 500 คนขึ้นไป 4.โรงมหรสพ 5.โรงแรม ที่มีห้องพัก 80 ห้องขึ้นไป 6.สถานบริการ ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป 7.อาคารชุด ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป 8.อาคารโรงงาน ที่มีพื้นที่ใช้สอย 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป 9.ป้าย ที่สูงจากพื้นดินตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป.

...