เร่งกันคนออกจากสี่แยกราชประสงค์ หลังเกิดระเบิดอย่างรุนแรงที่บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 คน บาดเจ็บหลายสิบ มีนักท่องเที่ยวอยู่เกือบครึ่ง ส่วนระเบิดเป็นแบบแสวงเครื่องประกอบจาก ‘ทีเอ็นที’...

จากเหตุวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กทม.ที่คาดว่าเป็น จยย.บอมบ์ ที่คนร้ายจอดไว้ใกล้กับศาลพระพรหมเอราวัณ ก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ในช่วงเวลา 18.55 น. วันที่ 17 ส.ค.58 จนมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น ตามรายงานของเจ้าหน้าที่คือ 12 คน และบาดเจ็บหลายสิบคนนั้น

...


ต่อมาเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ได้กั้นพื้นที่ พร้อมกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากจุดเกิดเหตุ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ EOD ได้สวมชุดป้องกันวัตถุระเบิดหรือบอมบ์สูท เข้าค้นหาเพื่อเก็บกู้วัตถุระเบิด หลังพบวัตถุต้องสงสัยอย่างน้อย 2 ลูก ใกล้กับที่เกิดระเบิดในจุดแรก

ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในที่เกิดเหตุ ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบราย ซึ่งตอนนี้ได้กันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่แยกราชประสงค์แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ EOD ยังคงกระจายกำลังออกปฏิบัติหน้าที่ในทุกจุดล่อแหลมและบริเวณจุดใกล้เคียงที่เกิดเหตุระเบิด ท่ามกลางความชุลมุนวุ่นวายของประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์ และการช่วยเหลือนำคนเจ็บส่ง รพ. ทำให้รถพยาบาลและหน่วยกู้ภัยต้องทำงานอย่างหนัก ทั้งนี้ มีการระดมรถพยาบาลจากโรงพยาบาลใกล้เคียงมาจุดเกิดเหตุจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ปิดกั้นถนนที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุในทุกเส้นทาง เนื่องจากเกรงว่าพื้นที่ยังไม่ปลอดภัย เพราะนอกจากเหตุระเบิดดังกล่าวแล้ว ยังมีกระจกที่ติดอยู่ตามอาคารร้าว และแตกลงมาเป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกันประชาชนออกห่างจุดเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย


ส่วนร่างผู้เสียชีวิต ล่าสุดยังคงสภาพเดิมอยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งถูกกันไว้เป็นพื้นที่อันตราย เพราะเกรงว่าอาจจะยังมีระเบิดหลงเหลืออยู่

สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ล่าสุด สามารถยืนยันได้ว่า เป็นระเบิดแบบแสวงเครื่องที่ใช้ทีเอ็นที และไม่ใช่ จยย.บอมบ์ ส่วนรถที่เกิดระเบิดเป็นรถยนต์ที่วิ่งผ่านมาขณะเกิดการระเบิด ซึ่งความแรงของระเบิด ได้สร้างความเสียหาย เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่บนถนน และกระจกของบ้านเรือนอาคารร้านค้าบริเวณดังกล่าวแตกเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะอาคารธนาคารทหารไทย กระจกอาคารแตกจนน่ากลัวว่าจะหลุดตกลงมา

มีรายงานว่า วัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าอาจจะเป็นระเบิด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่ใช่วัตถุระเบิด ขณะเดียวกัน ได้มีคนที่ทราบเหตุเดินทางมาที่รพ.ตำรวจจำนวนมาก เพื่อตามหาญาติ ในส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่ามีคนถูกหามเข้ามาจากจุดเกิดเหตุ ทั้งที่อาการสาหัสมีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิดเต็มตัว และที่บาดเจ็บไม่มากนับ 100 คน ในจำนวนนี้มีทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนอยู่อย่างละครึ่ง ต้องแยกนำส่งไปที่ รพ.ราชวิถี รพ.จุฬาฯ รพ.รามาธิบดี รพ.พญาไท  

...

นอกจากนี้ ยังเกิดความอลหม่านขึ้น เนื่องจากทางโรงพยาบาล ต้องการล่ามแปลภาษา เพราะคนเจ็บบางคนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือคนเจ็บนั้น เจ้าหน้าที่มีการแบ่งหน้าที่กันทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บที่แท้จริง ต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อีกครั้ง.