เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. พ.ต.อ.จีระวัฒน์ คงกระพันธ์ รอง ผบก.ภ.จ.ขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ออกตรวจสถานบันเทิงและร้านเหล้าบริเวณรอบๆมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอีสาน และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามคำสั่งของ คสช. โดยร้านเหล้าต้องอยู่รอบๆสถานศึกษาออกไป 300 เมตร โดยพันโทพิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ และ พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำพิโล รอง ผกก.สส.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันตรึงตลับเมตรวัดตรวจสอบระยะห่างของร้านเหล้าที่ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอีสาน จำนวน 5 ร้าน พบว่า ร้านแรกมีระยะห่างเพียงแค่ 17 เมตร เท่านั้น และอีก 4 ร้านมีระยะห่างไม่เกิน 50 เมตร ทั้งสิ้น โดยได้วัดจากรั้วของมหาวิทยาลัยมาจนถึงบริเวณหน้าร้านเหล้าทั้ง 5 ร้าน

ส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นพบว่า ร้านเหล้าที่ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยอยู่นอกรัศมีรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกไปเกินกว่า 600 เมตร แต่ร้านเหล้าที่อยู่ริมถนนกัลปพฤกษ์ ด้านข้างประตูศรีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่ามีระยะห่างจากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่เกิน 100 เมตรทุกร้าน

พ.ต.อ.จีราวัฒน์ คงกระพันธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามกฎหมายแล้วเรื่องของร้านค้า สถานบริการห่างจากรั้วมหาวิทยาลัย สถานศึกษา 300 เมตรนั้น ยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่ก็ได้วัดไว้ให้ทางร้านที่มีการจำหน่ายสุรารอบๆเขตมหาวิทยาลัยรู้เอาไว้ และถ้าหากวันข้างหน้า กฎหมายฉบับนี้มีการประกาศบังคับใช้แล้ว ทางร้านต่างๆก็จะได้เตรียมตัวเพื่อย้ายออกไป.