โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย สาเหตุย้ายที่ทำการใหม่ บช.ภ.8 จาก จ.สุราษฎร์ธานี ไป จ.ภูเก็ต เพราะภูมิทัศน์เหมาะสม-เป็นศูนย์กลางคมนาคม ระบุที่ตั้งเดิมน้ำท่วมบ่อยครั้ง โดยจะขนย้ายอุปกรณ์ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

พลตำรวจโทประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีการย้ายที่ทำการกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังจังหวัดภูเก็ตว่า เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีนโยบายที่จะย้ายตั้งแต่ปี 2551 และเริ่มก่อสร้างตามปีงบประมาณ 2555 จนก่อสร้างแล้วเสร็จและมีแผนที่จะขนย้ายในวันที่ 1 สิงหาคม นี้

เนื่องจากมองว่า จังหวัดภูเก็ตมีภูมิทัศน์ที่เหมาะสม เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการจัดการประชุมระดับนานาชาติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีผู้นำสำคัญของโลกเดินทางมามากมาย และเพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ซึ่งการโยกย้ายครั้งนี้จะย้ายเฉพาะกองบัญชาการ เนื่องจากที่ทำการเดิมที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความเก่าและใช้มานาน อีกทั้งยังถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง ส่วนกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังคงอยู่ที่เดิม

ส่วนที่มีความกังวลในเรื่องของที่พักของข้าราชการตำรวจที่อาจจะไม่เพียงพอ ก็มีการจัดเตรียมจัดหาที่พักให้ รวมทั้งข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายเช่าที่พักได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่อำนาจของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ที่จะดำเนินการได้