พบงาช้างแกะสลักอายุกว่า 200 ปี ลักษณะพิเศษ จารึกภาพพระพุทธรูป อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ที่พิพิธภัณฑ์วัดศรีภูมิ อ.ด่านซ้าย ด้าน ผอ.ส่วนสัตว์ป่า เผยชาวบ้านแจ้งไปที่ ตู้ ปณ.555 เพื่อขอลงทะเบียนผู้ครอบครอง...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ค.58 นายพนม พงษ์สุวรรณ ผอ.ส่วนสัตว์ป่า สำนักงานพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาตรวจสอบงาช้างแกะสลักจำนวน 3 งา อายุกว่า 200 ปี ที่พิพิธภัณฑ์วัดศรีภูมิ หมู่ 2 ต.นาหอ อ.ด่านซ้าย จ.เลย หลังชาวบ้านแจ้งไปที่ ตู้ ปณ.555 เพื่อลงทะเบียน มีนายบุญเพ็ง เสนานุช อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน พระอาจารย์บัวขัน ตะปะสีโร อายุ 81 ปี รักษาการเจ้าอาวาสศรีภูมิ พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ร่วมตรวจสอบลงทะเบียนงาช้าง


จากการตรวจสอบงาช้างแกะสลัก จำนวน 3 งา พบว่างาที่ใหญ่ที่สุดมีขนาด ยาว 80 ซม. หนัก 2.5 กก. ขนาดยาว 56 ซม. หนัก 05.6 กก. และขนาดยาว 35 ซม. หนัก 05.50 กก. โดยงาทั้งหมดมีการแกะสลักเป็นรูปพระในงาช้าง ในสภาพที่สวยงาม จะมีรอยบิ่นหายไปบ้างก็ถือว่าสมบูรณ์มาก คาดว่ามีอายุกว่า 200 ปี

...


นายบุญเพ็ง กล่าวว่า วัดศรีภูมิสร้างมาร่วม 500 ปี เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดของอำเภอด่านซ้าย สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์เก็บของเก่ามากมาย เช่น พระพุทธรูป พระแกะสลักไม้ เครื่องสังคโลก ถ้วยชาม ใบลาน งาช้าง และอื่นๆ อีกมาก ตนเองเกิดมาจำความได้ก็เห็นงาช้างแกะสลักแล้ว ชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บรักษาเป็นอย่างดี น้อยคนนักที่จะได้เห็น แม้กระทั่งชาวบ้านตำบลนาหอ บางคนยังไม่ทราบเลยว่าที่วัดศรีภูมิ มีงาช้างแกะสลักโบราณอยู่ จนกระทั่งทางราชการประกาศผู้ที่ครอบครองงาช้างให้มาขึ้นทะเบียนระหว่างวันที่ 22 ม.ค.58- วันที่ 21 เม.ย.58 ที่ผ่านมา ยกเว้นวัดทั่วประเทศที่ครอบครองงาช้าง เจ้าหน้าที่จะมาจดทะเบียนให้ โดยทางคณะกรรมการวัดได้หารือกันว่าควรจะจดทะเบียนเป็นงาช้างโบราณ จึงได้ส่งจดหมายไปยังตู้ ปณ.555 ถึงเจ้าหน้าที่มาขึ้นทะเบียน

นายพนม เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มาจดทะเบียนงาช้างแกะสลัก ซึ่งคาดว่ามีอายุกว่า 200 ปี พบว่ามีความสวยงามและสมบูรณ์มาก งาช้างทุกงามีการแกะสลักรูปพระลงในงาช้างเป็นแถวยาว ฝีมือประณีตมาก เป็นของเก่าแก่ที่พบยาก ส่วนที่มาจดทะเบียนถึงที่นั้น เพราะทางวัดได้ส่งจดหมายไปขอขึ้นทะเบียนงาช้างในช่วงที่ประกาศ พ.ร.บ.ครอบครองงาช้าง พุทธศักราช 2558 ให้ผู้ที่ครอบครองงาช้างนำงาช้างมาขึ้นทะเบียนได้ที่ศาลากลางทุกแห่ง ยกเว้นเป็นวัดทั่วประเทศ สามารถขอจดทะเบียนครอบครองงาช้าง โดยมีเจ้าหน้าที่เดินทางมาอำนวยความสะดวกถึงที่วัด และในวันนี้ได้มีการลงทะเบียนผู้ครอบครองงาช้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีพระอาจารย์บัวขัน ตะปะสีโร อายุ 81 ปี รักษาการเจ้าอาวาสศรีภูมิ เป็นผู้จดทะเบียน