ยังไม่พ้นวิกฤติ ลำตะคอง ระดับน้ำลดต่ำต่อเนื่อง เหลือเพียง 16 เปอร์เซ็นต์ของความจุ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาส่วนใหญ่ ตกพื้นที่ท้ายเขื่อน แต่ก็ส่งผลดีต่อโรงผลิตน้ำประปา คาดตั้งแต่วันนี้ - 20 ก.ค. ยังมีโอกาสเกิดฝนตกหนัก ...

วันที่ 16 ก.ค. นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณภายในเขื่อน ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าห่วง ล่าสุด ปริมาณน้ำใช้การภายในเขื่อนมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 51 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ของความจุ กักเก็บ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทางเขื่อนฯยังคงทำการจัดส่งน้ำออกไปรักษาระบบนิเวศน์ และการอุปโภคบริโภค เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 430,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน

สำหรับปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าเติมปริมาณน้ำภายในเขื่อน ตั้งแต่วันที่ 13-15 กรกฎาคม 2558 มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือได้ว่า ยังคงเป็นปริมาณน้ำที่น้อยกว่าการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากปริมาณฝนส่วนใหญ่ที่ตกลงมาในพื้นที่นั้น จะตกในพื้นที่ท้ายเขื่อนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เมื่อในพื้นที่เหนือเขื่อนไม่มีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ดินที่มีความอุ้มน้ำอยู่แล้ว จะเริ่มแห้ง ก็จะทำให้เมื่อมีฝนตกลงมาก็จะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อให้ดินนั้นมีการอุ้มน้ำที่อิ่มตัว จึงเป็นน้ำท่าไหลเข้าเขื่อน แต่เมื่อมีปริมาณฝนที่ตกท้ายเขื่อน ก็เป็นผลดีต่อโรงผลิตน้ำประปาในแต่ละพื้นที่ และพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมานั้น ได้มาเติมให้ตามแหล่งน้ำตามลำคลองต่างๆ และแหล่งกักเก็บน้ำของโรงผลิตน้ำประปาเพิ่มขึ้น

ด้านนายสงัด สายใหม่ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 13-15 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา เกิดจากสภาพอากาศลักษณะของลมมีแนวปะทะ เกิดการยกตัวของอากาศ และทำให้เกิดฝนตกหนัก สามารถช่วยบรรเทาพื้นที่การเกษตรหลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังประสบภัยแล้งได้ต่อไป อีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยในวันที่มีปริมาณฝนที่ตกลงมามากที่สุด คือวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 วัดปริมาณน้ำฝนรวมได้มากถึง 1,045 มิลลิเมตร ซึ่งพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา วัดได้ 104.3 มิลลิเมตร อำเภอโนนไทย 42.9 มิลลิเมตร อำเภอสูงเนิน 33.5 มิลลิเมตร อำเภอห้วยแถลง 46.2 มิลลิเมตร อำเภอหนองบุญมาก 83.8 มิลลิเมตร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ 70 มิลลิเมตร อำเภอจักราช 67 มิลลิเมตร อำเภอลำทะเมนชัย 70 มิลลิเมตร อำเภอเมืองยาง 42.2 มิลลิเมตร และอำเภอบัวลาย 40.9 มิลลิเมตร

...

ทั้งนี้ จากการพยากรณ์อากาศ ในช่วงตั้งแต่วันนี้ 16-20 กรกฎาคม2558 จังหวัดนครราชสีมา จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่ และยังมีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้ในบางพื้นที่ ซึ่งคาดว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคมนี้ จะมีพายุลูกใหญ่พัดผ่านเข้ามาและทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน