ชาวบ้าน อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย กำลังช่วยกันคัดแยกเผือกหอมส่งพ่อค้าที่มารับซื้อ หลังจากไทยรัฐเสนอข่าวราคาตกขาดทุนนับล้าน ไม่มีคนซื้อ จนได้พ่อค้าติดต่อขอซื้อ หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

จากกรณี “ไทยรัฐ” เสนอข่าวชาวนา ต.ศรีนคร อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ปฏิบัติตามนโยบายรัฐ โดยเปลี่ยนจากปลูกข้าวมาปลูกถั่วเขียวและเผือกหอมแทน เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะภัยแล้งและราคาข้าวตกต่ำ แต่กลับกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ เนื่องจากภาวะภัยแล้งฝนทิ้งช่วงปีนี้ทำให้ถั่วเขียวที่หว่านไว้ยืนต้นตาย เพราะไม่มีฝน แถมเผือกที่เคยขายได้กิโลฯ ละ 20 บาท ราคาตกลงเหลือ 4 บาท ขาดทุนยับเยินนับล้านบาท หนำซ้ำพ่อค้าคนกลางกลับไม่รับซื้อ โดยอ้างว่าโรงงานรับซื้อหยุดการผลิต เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังหมู่บ้านใน ต.ศรีนคร พบชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง 6-7 คน กำลังช่วยกันคัดแยกเผือกหอมบรรจุใส่ถุงพลาสติกเพื่อเตรียมส่งให้ลูกค้าอย่างขะมักเขม้น

นายสมาน สาสิงห์ อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า หลังจาก “ไทยรัฐ” เสนอข่าวไปแล้วมีคนโทรศัพท์เข้ามาจำนวนมากโดยแจ้งความประสงค์อยากช่วยเหลือ มีการสั่งซื้อ คนละ 10-20 กิโลฯ ขอให้ส่งทางไปรษณีย์ แต่ค่าจัดส่งแพง ไม่คุ้มจึงไม่สามารถส่งให้ได้

ต่อมามีพ่อค้ารายใหญ่จากสุพรรณบุรี ติดต่อเข้ามาสั่งซื้อจำนวนมากเพื่อนำไปขายที่ตลาดไท ให้ราคากิโลฯ ละ 8 บาท ซึ่งไม่ได้กำไรเพราะต้นทุนสูง หากได้ราคากิโลฯ ละ 10 บาทขึ้นไปจึงจะพอมีกำไรบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียไปเฉยๆ โดยขณะนี้ชาวบ้านขุดเผือกหอมขึ้นมาขายให้พ่อค้ารายนี้ทุกวัน วันละ 3-4 ตัน  

"ขอขอบคุณ “ไทยรัฐ” ที่นำเสนอข่าวความเดือดร้อนของชาวบ้านจนได้รับการติดต่อสั่งซื้อถือเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ในยามที่ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร" นายสมาน กล่าว

...