แผงขายอาหารทะเลใน ตลาดสมุทรปราการ ลดจำนวนลง ขณะที่แม่ค้าทยอยนำอาหารทะเลแช่แข็งออกจำหน่าย ชี้หากภายใน 20 วัน ยังไม่มีการผ่อนผันใบอนุญาต อาหารทะเลขาดแคลนแน่ 

เมื่อช่วงสายวันที่ 5 ก.ค. 58 ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรรยากาศจำหน่ายอาหารทะเล ที่ตลาดปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลสดและแปรรูป ที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภค พบว่า พ่อค้าแม่ค้ายังคงทยอยนำอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งเก็บไว้ในห้องเย็นออกมา จำหน่ายกันตามปกติ แต่มีบางแผงปลาซึ่งเป็นแม่ค้ารายย่อย เริ่มหยุดจำหน่ายไปแล้ว เนื่องจากอาหารบางชนิดเริ่มลดน้อยลง จากผลกระทบเรือประมงที่หยุดออกหาปลา

...

นางปัทธิญากร หอมจำปา แม่ค้าจำหน่ายอาหารทะเลในตลาดปากนำ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องนำอาหารทะเลที่แช่ไว้ในห้องเย็น ทยอยออกมาจำหน่ายไปก่อน แต่ก็ยังเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ในระยะไม่เกิน 20 วัน แต่หากอนาคตเรือต้องหยุดออกหาปลาน้อยลง เกรงว่า ผลกระทบจะตกอยู่กับผู้บริโภคที่ต้องแบกรับราคาอาหารทะเล ที่ต้องปรับราคาพุ่งสูงขึ้น ตามกลไกของตลาด ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า ก็จำต้องปรับตัวเพื่อให้ยังคงจำหน่ายอาหารทะเลได้ โดยการหันไปนำเข้าอาหารทะเลบางชนิดจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งมีราคาถูกกว่า เช่น ปลาหมึกกล้วย ขณะนี้จำหน่ายเพียง กิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น แต่หากรัฐบาลยังไม่มีการผ่อนผันการจับกุมเรือประมง ที่ไม่มีใบอนุญาตออกไป ผู้ประกอบการแพปลาจำนวนหลายแห่งก็ต้องปิดตัวลงตามไปด้วย ทำให้อาหารทะเลขาดแคลนอย่างแน่นอน