เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ก.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายประยุทธิ์ อ้นชู ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 3 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ประมาณ 50 กว่าคน ได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่กำลังจะยื่นขออนุญาตสร้างในพื้นที่หมู่ 5 ต.ปลายพระยา ของบริษัทปลายพระยา ไบโอแมส เพาเวอร์ จำกัด ขนาดกำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ โดยมีนายจักรพันธ์ ชูแก้ว พลังงานจังหวัดกระบี่ และนายธีระ ชูช่วย หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ลงมารับหนังสือคัดค้าน


ชาวบ้านระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทปลายพระยา ไบโอแมส เพาเวอร์ จำกัด ได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินในท้องที่หมู่ 5 ต.ปลายพระยา ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนหมู่ที่ 3 ต.เขาเขน ประมาณ 500 เมตร หากปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลชาวบ้านวิตกว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบกับชุมชน เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชน ใกล้กับแหล่งน้ำ และโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ โครงการปลูกข้าวเพื่อชุมชน และโครงการเลี้ยงปลา ที่ผ่านมาโรงไฟฟ้าชีวมวลในหลายพื้นที่ได้ก่อปัญหากระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งด้านน้ำเสีย ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ เป็นต้น ชาวบ้านในพื้นที่จึงต้องมายื่นหนังสือเพื่อให้พิจารณาผลดีผลเสียของโครงการตั้งแต่เริ่มต้น

...

หลังจากรับหนังสือคัดค้าน นายธีระ ชูช่วย หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องที่ชาวบ้านคัดค้านแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น เพื่อให้รับทราบถึงข้อวิตกกังวลของชาวบ้านกับโครงการ เนื่องจากโครงการนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้น และจะแจ้ง ความคืบหน้าให้รับทราบต่อไป เมื่อกลุ่มชาวบ้านได้รับฟังคำชี้แจงจนเป็นที่พอใจและได้สลายตัวกลับไปในที่สุด.