แพร่อีกจังหวัด เจอภัยแล้งหนัก กำนันพาชาวบ้านแหวกประเพณีแห่โดราเอมอน แทนแมว เพราะกลัวถูกด่าทรมานสัตว์ หวังฝนฟ้าจะตกมาช่วยบ้าง เพราะข้าวโพดที่ปลูกเริ่มเหี่ยวแห้งตาย รอฝนมา ปลูกใหม่อีกครั้ง...

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายรัฐการต์ จันทะนู กำนันตำบลวังหลวง อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ซึ่ง จ.แพร่ประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะใน อ.หนองม่วงไข่ และใน ต.วังหลวง พบว่า เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดหลายร้อยไร่ ต้องทำการรื้อทิ้งเนื่องจากแห้งเหี่ยวตาย เพื่อรอการปลูกขึ้นมาใหม่เมื่อฝนตก ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ไม่พอใช้ บางแห่งตื้นเขิน ในส่วนที่นำกระสอบทรายมากั้น เหลือแต่กระสอบทรายไม่มีน้ำให้ใช้ คาดว่าในเดือนนี้หากฝนไม่ตกลงมา เกษตรกรจำนวนมากจะเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับชาวบ้านใน ต.วังหลวง จัดให้มีพิธีเพื่อขอฝน โดยการแห่นางแมว แต่ชาวบ้านเกรงว่า จะเกิดข้อครหาจากประชาชนทั่วไป จึงได้ตกลงกันโดยใช้ตุ๊กตาแมวแทน แต่หาไม่ได้จึงใช้ตุ๊กตาโดราเอมอนแทน นำไปขังไว้ในกรงสี่เหลี่ยม และด้านนอกเอารูปโดราเอมอนแขวนไว้โดยแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน และแห่ไปไหว้บูชาผีปู่ ผีย่า ผีเรือน รวม 5 แห่ง จากนั้นได้แห่กลับไปที่วัดวังหลวง นิมนต์พระทำพิธี

...

“การทำในครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ได้ผล ตามที่ชาวบ้านขอ แต่ก็ทำให้มีความสุข ความสบายใจเกิดขึ้นกับชาวบ้านทั่วไป แต่อากาศทั่วไปก็พบว่าท้องฟ้ามืดครึ้ม ทั่วบริเวณที่แห่ไปรอบหมู่บ้าน”

ด้านนายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เรื่องน้ำที่ใช้บริโภคขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะได้สั่งการให้ท้องถิ่นทุกแห่งได้เร่งช่วยเหลือ พร้อมกับทางกองพันทหารม้าที่ 12 อำเภอเด่นชัย จะนำน้ำไปแจกจ่ายตามที่มีการร้องขอมา ส่วนพื้นที่การเกษตร มีปัญหาหลายพื้นที่ เนื่องจากปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ขณะนี้เหลือน้อย ซึ่งเกษตรกรบางส่วนได้งดปลูกข้าว และปลูกพืชอื่นๆ ทำให้ความต้องการน้ำเพื่อทำการเกษตรในช่วงนี้ลดลง แต่อีกใน 2 เดือนชาวนาที่จะปลูกข้าวนาปีก็ต้องทำการหว่านไถ ซึ่งต้องรอว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหรือไม่ หากไม่คงสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก.