หากพูดถึงช่องทาง "รวย" ใครๆ ก็อยากมีโอกาสเป็นเศรษฐี ด้วยเหตุนี้จึงมีการค้นคิดวิธีหากินแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย และอาชีพหนึ่งที่คนอยากรวย(เร็ว) ให้ความสนใจ คือ การทำธุรกิจขายตรง และขายตรงบางบริษัท ก็อาจจะเป็น "แชร์ลูกโซ่"

ล้างบางเครือข่ายยูฟัน แชร์ลูกโซ่ หมื่นล้าน

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รวบรวม คดีโกงนับหมื่นล้าน "ยูฟันเริ่มต้นที่....10 เมษายน ดีเดย์ล้างบาง บริษัท ยูฟันสโตร์ จำกัด หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเรื่องจากชาวบ้านและเก็บข้อมูลอยู่นาน พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นำหมายค้นศาลอาญา แยกย้ายเข้าตรวจค้นที่พักอาศัยของผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของบริษัทดังกล่าวหลายแห่ง ซึ่งอ้างว่าทำธุรกิจขายเครื่องสำอาง อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย ประกอบด้วย นายรัฐวิชญ์ ฐิติอรุณวัฒน์ อายุ 34 ปี ผู้ชักชวนและเป็นแม่ทีมลำดับต้น บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด นายไชธร ทองหล่อเลิศ อายุ 40 ปี ผู้ถือหุ้นบริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ว่าที่ ร.ต.ฤทธิเดช วรงค์ อายุ 40 ปี นิติกรและผู้ถือหุ้นบริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และนายอภิชณัฏฐ์ แสนกล้า แม่ทีมลำดับต้นของบริษัท โดยได้อายัดทรัพย์สินในวันเดียว 250 ล้านบาท!!

...

ส่วนการสอบสวนทราบว่า "บิ๊กยูฟัน" ที่ถูกออกหมายจับ ลงวันที่ 8 เม.ย. มีทั้งหมด 8 ราย เป็นชาวมาเลเซีย 3 ราย ประกอบด้วย 1. นายเท คิม เลง อายุ 40 ปี ผู้ถือหุ้น และกรรมการบริษัท 2. นายลี ควน มิง อายุ 38 ปี กรรมการบริษัท 3. นายวอน ชิง หัว อายุ 42 ปี ผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัท 4. นายอาทิตย์ ปานแก้ว อายุ 47 ปี ผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัท 5. นายอภิชณัฏฐ์ แสนกล้า อายุ 40 ปี แม่ทีมลำดับต้นของบริษัท 6. นายรัฐวิชญ์ ฐิติอรุณวัฒน์ อายุ 34 ปี แม่ทีมลำดับต้นของบริษัท 7. นายไชธร ทองหล่อเลิศ อายุ 40 ปี ผู้ถือหุ้นบริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ 8. ว่าที่ ร.ต.ฤทธิเดช วรงค์ อายุ 40 ปี ผู้ถือหุ้นบริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

สำหรับ ว่าที่ ร.ต.ฤทธิเดช ทราบว่า ได้ถือหุ้น 51 เปอร์เซ็นต์ โดยได้มาจาก นายอาทิตย์ ปานแก้ว ซึ่งทางตำรวจได้ทราบภายหลังว่า นายอาทิตย์ ก็คือ "ชาวมาเลเซีย" ที่สวมบัตรประชาชนไทย และได้มีการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนราษฎรมาแล้วหลายครั้ง

ครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 ต.ค.53 ได้ถูกเพิ่มชื่อ เข้าทะเบียนบ้านเลขที่ 153 หมู่ 5 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ในชื่อ "อาทิตย์ ปานแก้ว" 12 พ.ย.53 ทำบัตรประชาชนครั้งแรก เลขบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 5 ซึ่งหมายความว่าเป็นบุคคลสำรวจตกหล่น เดือนมกราคม 2554 ได้ย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านเลขที่ 779/10 ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ วันที่ 28 เม.ย.2554 กลับไปทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งที่ 2 ที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว อ้างบ้านเลขที่ในกรุงเทพฯ จากนั้นวันที่ 22 มี.ค.2555 ย้ายชื่อไปเข้าทะเบียนบ้านเลขที่ 88 หมู่ 9 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และวันที่ 17 ก.ค.2557 ทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งที่ 3 ที่สำนักงานเขตบางนา อ้างบ้านเลขที่ใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ต่อจากนั้นวันที่ 21 ต.ค.2557 ทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งที่ 4 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อ้างที่อยู่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จนกระทั่งครั้งที่สุดท้ายย้ายชื่อไปเข้าบ้านเลขที่ 120/57 ถนนอินใจมี ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และทำบัตรประจำตัวประชาชนเป็นครั้งที่ 5

ทั้งนี้ ก่อนเปิดฉากจับกุม เจ้าหน้าที่ได้พบความเคลื่อนไหวว่า นายอาทิตย์ ได้ทำการเคลื่อนย้ายเงินกว่า 1 พันล้านบาท ออกนอกประเทศ หากรอช้ากว่านี้ เกรงว่าเงินทั้งหมดจะถูกโยกย้าย ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจับกุม และอายัดทรัพย์ก่อน ขณะที่ นายอาทิตย์ได้หลบหนีไปได้

แฉเล่ห์ลวง หลอกเงิน

สำหรับพฤติกรรมเครือข่ายยูฟัน…จะโฆษณาชักชวนให้ประชาชนนำเงินมาลงทุน จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้ง ที่ได้รับแจ้งเบาะแสแจ้งว่า บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด ประกอบธุรกิจในลักษณะมีแนวโน้มเป็นไปในรูปแบบ การชักชวนให้ประชาชนทั่วไปนำเงินมาลงทุนในจำนวนสูงพอสมควร โดยโฆษณาชักชวนวิธีการลงทุนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาชักชวน อาทิ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ต้องขายสินค้า ไม่ต้องรักษายอด ไม่ใช่ธุรกิจขายตรง เป็นต้น สำหรับรูปแบบการชักชวนให้นำเงินมาลงทุนมี 5 ระดับ หรือ 5 ตำแหน่ง คือ ระดับ 1 ดาว 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 17,500 บาท ระดับ 2 ดาว 1,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 35,000 บาท ระดับ 3 ดาว 5,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 175,000 บาท ระดับ 4 ดาว 10,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 350,000 บาท และระดับ 5 ดาว 50,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 1,750,000 บาท

...

อีกแนวทางคือการชักชวนบุคคลทั่วไปให้นำเงินมาลงทุน สามารถสมัครร่วมลงทุนกับบริษัทฯได้ 2 แบบ คือ สมัครแบบที่ 1 เป็นการสมัครแบบเน้นซื้อ U-TOKEN (สกุลเงินสมมติที่ไม่มีอยู่จริง) หรือสมัครแบบที่ 2 เป็นการสมัครแบบเน้นซื้อสินค้า เมื่อสมัครสมาชิกตามตำแหน่ง 5 ตำแหน่งดังกล่าวข้างต้น สมาชิกจะได้คะแนน S POINT และ P POINT ใช้เป็นส่วนลดการซื้อสินค้า (S POINT) หรือสำหรับใช้แลกสินค้าฟรี (P POINT) เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนแผนการลงทุน และการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าว พบว่า แม่ทีม หรือแกนนำที่ชักชวนไม่ได้กล่าวถึงสินค้าตามที่บริษัทฯ แจ้งจดทะเบียนขายตรงไว้ แล้วมุ่งเน้นในการขายสินค้า เพื่อให้เกิดรายได้จากยอดขายสินค้า อีกทั้งการบรรยายแต่ละครั้ง มุ่งเน้นเฉพาะแผนการพัฒนาการตลาดแบบขยายทีม หรือการหาสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และพูดถึงเรื่องผลตอบแทนสูง เป็นรถยนต์ หรือทองคำแท่ง เมื่อสามารถหาสมาชิกรายใหม่เพิ่มเข้ามาได้ ทำให้ผลตอบแทนที่บริษัทนำมาจ่ายให้แก่สมาชิกก็คือเงินของสมาชิกรายใหม่ ที่นำมาจ่ายหมุนเวียนให้กับสมาชิกรายเก่านั้นเอง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับ “พล.ท.อธิวัฒน์ สุ่นปาน” และภรรยา ประธานที่ปรึกษา บ.ยูฟัน แต่ก็ไม่ทันการ เพราะ พล.ท.อธิวัฒน์ และภรรยา ได้หนีออกประเทศ ไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ถึงตอนนี้ก็ยังไร้วี่แวว เจ้าหน้าที่ก็ทำได้เพียง “อายัดทรัพย์” ทรัพย์สินที่อยู่ในบ้านพัก และประสานงานกับ FBI ล่าตัว  

...

ขณะที่ “ดาโต๊ะ ดาเนียล เต๋” ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้บริหาร บ.ยูฟัน ที่ประเทศมาเลเซีย ก็ได้แถลงการณ์ผ่านยูทูบยืนยันว่าไม่ได้หลอกลวง ขอให้ผู้ลงทุนในไทยสบายใจ แต่...ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนอยู่ว่าใช่คนๆ เดียวกับ นายเท คิม เลง ผู้ที่ถูกออกหมายจับแต่แรกหรือไม่ เพราะทราบว่ามีการเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง นอกจากนี้ ทาง ปปง. ก็ได้ตามอายัดทรัพย์สินคนในขบวนการเครือข่ายยูฟันไปแล้วเกือบพันล้านบาท

ซุป'ตาร์ คนดัง ยันตลก ถูกโยง

คดีนี้เรียกว่าเป็นคดีต่อเนื่อง และมีคนดังถูกโยงหลายต่อหลายคน ไล่ตั้งแต่ ตลกเพื่อชีวิต "อู๊ด เป็นต่อ" ซึ่งมีเพื่อนชวนลงทุน และได้เข้าร่วมสัมมนา แต่เมื่อได้รับทราบข้อมูลแล้วรู้สึกไม่ชอบมาพากล จึงปฏิเสธ แต่ก็ได้มีการถ่ายรูปด้วย "ลาล่า" น.ส.ขวัญนภา เรืองศรี นักร้องโปงลางสะออน ถูกหลอกให้ซื้อ ยูโทเคน เป็นเงิน กว่า 170,000 บาท ส่วน "แมน-ศุภกิจ ตังทัตสวัสดิ์" ก็ไม่แตกต่างจากลาล่า เพราะถูกเพื่อนชวนซื้อยูโทเคน เริ่มต้น 1 ดาว 17,500 บาท เพื่อนำยูโทเคนดังกล่าวไปซื้อสินค้า พร้อมกับกล่าวยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ด้าน "บี้ เดอะสตาร์" ถูกนำรูปที่เคยถ่ายกับผู้บริหาร บ.ยูฟันฯ นำไปใช้แอบอ้าง โดย ผู้จัดการของบี้ ระบุว่า บี้ถูกชักชวนจากรุ่นพี่สมัยเรียนให้มาพูดคุยร่วมลงทุน จากนั้นได้มีการถ่ายรูปโดยที่ "ไม่ได้อนุญาต" เนื่องจากเป็นลิขสิทธิ์ของต้นสังกัด จากนั้นได้มีการเผยแพร่รูปดังกล่าวเพื่อชักชวนประชาชนมาลงทุน ซึ่งทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ส่วนคนล่าสุด นักร้องลูกทุ่งคนดัง "หญิงลี ศรีจุมพล" ก็ได้เข้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เครือข่ายดังกล่าว ได้ว่าจ้างไปเล่นคอนเสิร์ตเท่านั้น!!

...

รวบเกย์นที ที่ชายแดนไทย-ลาว

แม้คดีนี้คนดังหลายคนถูกหลอกเงิน ถูกโยง ถูกแอบอ้าง แต่มี 1คน ที่ถูกจับคือ "เกย์นที" หรือ นายนที ธีระโรจนพงษ์ หลังจากมีคลิปวิดีโอ ท้าทายให้เจ้าหน้าที่มาจับกุม หากยูฟันผิดจริง...ก็เล่นท้าทายแบบนี้ เจ้าหน้าที่จึงตามควบคุมตัวได้ที่ชายแดนไทย จ.มุกดาหาร ระหว่างที่หลบหนีไปประเทศลาว

นายนที ได้ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมา ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหลบหนี และกำลังจะไปมอบตัวอยู่แล้ว ตอนนี้มียูโทเคน 2.6 ล้านบาท เขาบอกว่าราคาประมาณ 5 บาท ก็เป็น 10 กว่าล้านบาท แต่ปัจจุบัน ยูโทเคน ไม่สามารถแลกอะไรได้ ก็เท่ากับว่า "ผมถูกหลอก" ดังนั้นจึงอยากให้พี่น้องที่เคยร่วมลงทุนยูฟันมอบตัว

ซึ่งนายนที ก็ได้ประกันตัวในเวลาต่อมา....!!


ม.ล.ปนัดดา เตือนเตือนภัย ‘แชร์ลูกโซ่’

ปลายปี 2557 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Panadda Thedestiney’ ให้ระวังภัย ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า


ภยันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ในยามที่ปัญหาธุรกิจแชร์ลูกโซ่กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในขณะนี้ ข้าพเจ้าใคร่เรียนให้ทุกท่านได้รับทราบเป็นข้อมูลความรู้ที่เป็นความเสี่ยงต่อความอยู่รอดปลอดภัยต่อการดำรงชีวิตที่เป็นปกติสุขของเราคนไทยทุกคน

เป็นที่รับรู้รับทราบกันโดยทั่วว่า ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ไม่เน้นขายของขายบริการแต่เน้นการหาสมาชิกจำนวนมากๆ ยิ่งมากเท่าไรยิ่งดี คล้ายๆ สินค้าที่ทำให้ผู้คนติดพัน ขาดไม่ได้แม้แต่เสี้ยววินาทีเดียว เป็นการระดมทุนจากประชาชนที่แพร่หลายและขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็วมาก แบบปากต่อปาก เนื่องจากจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนสูงในระยะแรก จ่ายเงินตรงต่อเวลา และผู้ประกอบการมักอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนอย่างใดอย่างหนึ่งที่ได้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้นๆ เช่น ซื้อขายน้ำมัน (กรณีของแชร์แม่ชม้อยในอดีต) ลงทุนในต่างประเทศ หรือซื้อขายที่ดินราคาถูก เป็นต้น ลักษณะของผู้ประกอบการ มีทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา บุคคลที่เป็นที่รู้จักกว้างขวาง และนิติบุคคล หรือแม้แต่ชาวต่างชาติที่รู้จักเมืองไทยดี

โดยอาจตั้งมาในรูปของบริษัท มีหนังสือจดทะเบียนตามกฎระเบียบโดยจะเริ่มจากการโฆษณาชักชวนประชาชน ให้มาร่วมลงทุนอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนซื้อขายน้ำมัน ที่ดิน เป็นต้น และอ้างว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ในอัตราที่สูง และจ่ายในเวลาอันรวดเร็ว อันเป็นเครื่องมือในการดึงดูดลูกค้า ผู้สนใจจะร่วมลงทุนต้องจ่ายเงินลงทุนสูง โดยจะมีอัตราผลประโยชน์ตอบแทนที่มากมาย และยังจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนมากขึ้นอีก เมื่อหาสมาชิกมาร่วมลงทุนต่อกันไปที่เรียกว่า"ร่วมกันแชร์ต่อไป" (บ้างเรียก"ร่วมกันสร้างเวรสร้างกรรมต่อไป") จึงจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนได้ โดยจะทำการหาสมาชิกเป็นทอดๆ แบ่งเป็นรุ่นๆ เพื่อนำค่าสมัครสมาชิกหรือค่าซื้อสินค้ามาปันผลกัน

ดังนั้น ผู้ที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ จะต้องเสียเงินในอัตราที่สูง (ไม่ว่าจะเป็นค่าสมาชิก หรือค่าสินค้าต่างๆ ก็ตาม) และสมาชิกใหม่ก็จะต้องหาสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก (คือการหลอกคนอื่นๆ ต่อไปอีกเพื่อจะได้เงินคืน) เพราะการได้ค่าสมาชิกจากสมาชิกใหม่ ยิ่งหาได้มากก็จะได้เงินคืนมามาก ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะยิ่งได้ผลกำไรมากกว่าที่ลงทุนไป คนที่อยู่อันดับสูงๆ ก็จะยิ่งสบาย รู้ดีถึงสถานการณ์ทุกอย่าง จนถึงจุดหนึ่งที่ในกลุ่มไม่สามารถนำเงินมาหมุนได้อีกต่อไปแล้ว ทั้งบริษัทและผู้จัดการ (ที่แต่แรกทำตัวหรูหราหน้าบาน) ก็จะหนีหายตัวไป ทิ้งไว้แต่เพียงหนี้สินให้กับคนที่อยู่ในระดับล่างๆ ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างกว้างขวาง

แชร์ลูกโซ่จึงถูกตั้งข้อสังเกตเป็นภยันตรายต่อความมั่นคงของชาติ เป็นเรื่องที่บุคคลต้องมีความพินิจพิเคราะห์ให้จงมาก ไม่ตั้งอยู่ในความประมาทแม้แต่น้อย และไม่นำความเสี่ยงภัยของครอบครัวและสังคมของคนในชาติเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเป็นอันขาด

และนี่คือ “แชร์ลูกโซ่” ที่หม่อมหลวงปนัดดาโพสต์เตือนไว้ด้วยความเป็นห่วงตั้งแต่ปีก่อน หากใครได้อ่านแล้วก็ระมัดระวังเงินในกระเป๋าท่านด้วย อย่าให้ใคร “ลวง” ท่านได้ด้วย “เงิน” เพราะความ “โลภ” อาจพาท่านลงหุบเหวได้