บรรยากาศเปิดตลาดลอตเตอรี่ อ.วังสะพุง จ.เลย วันแรกหลังจากรัฐบาลให้ขายใบละไม่เกิน 80 บาท เป็นไปอย่างเงียบเหงา แม่ค้าพ่อค้าหายหมด เพราะมาขายแล้วไม่ได้กำไร ขายเกินราคาก็กลัวโดนจับ ด้านยี่ปั๊วโอดทุนหนาเท่านั้น ถึงจะอยู่ได้ ...

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2558 ที่ตลาดค้าส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ อ.วังสะพุง จ.เลย เปิดตลาดวันแรกตั้งแต่เช้า มีผู้ค้ารายย่อยมาเดินหาซื้อลอตเตอรี่ในวันแรกไม่ครึกครื้นเหมือนทุกงวดที่ผ่านมา ราคาลอตเตอรี่ขายใบละ 73-80 บาท ผู้ค้ารายย่อยไม่กล้าซื้อ ซื้อไปขายใบละ 80 บาท กำไรไม่ถึง 10 บาท อยู่ไม่ได้ ต้องทำใจบางรายหยุดขาย ทำให้ตลาดเงียบเหงา เงินที่เคยสะพัดในการซื้อขายลอตเตอรี่ 3 วัน ทุกงวดกว่า 1,000 ล้าน ปรากฏว่ามูลค่าการซื้อขายหายไป 90% คาดว่าไม่ถึง 100 กว่าล้านในวันแรก ส่วนยี่ปั๊วที่มาขายกันกว่า 300 แผง ปรากฏว่าเหลือเพียง 30 กว่าแผงเท่านั้น


นายกัง ประวัติพร อายุ 64 ปี ผู้ค้ารายย่อยที่เดินทางมาจาก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้พร้อมญาติเดินทางมาซื้อลอตเตอรี่ไปขายงวดหนึ่ง 500 ใบ แต่เมื่อมาดูราคาอยู่ที่ 73 บาท กำไรใบละ 7 บาท คงซื้อไปขายไม่ไหว ขายลอตเตอรี่ต้องมีกำไรใบหนึ่งอย่างต่ำ 12-15 บาท ถึงอยู่ได้ เมื่อซื้อในราคา 73 บาท ไปขาย 80 บาท ก็ไม่ไหว จะขายเกินราคาก็กลัวโดนจับ คิดว่างวดนี้คงต้องหยุดซื้อไปก่อน รอดูงวดหน้าว่าราคาเป็นอย่างไร ส่วนเมื่อไม่ขายลอตเตอรี่แล้วไปทำอะไร ก็ต้องกลับมาทำไร่ทำนาไปก่อนช่วงนี้

ด้าน นางสมปอง ศรีบุรินทร์ อายุ 46 ปี อาศัยอยู่ที่อำเภอภูเรือ เป็นหนึ่งในผู้ค้ารายย่อย วันนี้มาเดินถามราคาลอตเตอรี่ปรากฏว่าราคาบางแผงขายอยู่ที่ 72.30, 73, 74, 76 และบางแผงขายอยู่ที่ 80 บาท ก็ไม่รู้จะซื้อไปขายอย่างไร ขายไปก็ไม่มีกำไร ไหนจะค่าใช้จ่าย ไหนจะค่าเช่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ให้ขาย 80 บาท อยู่ไม่ได้หรอก ต้องกำไรใบละ 15 บาท ถึงอยู่ได้ วันนี้แค่มาดูราคาแต่ไม่ซื้อ ซื้อไปก็ขายไม่มีกำไร ต้องรอดูงวดต่อไปก่อน ว่าราคาจะอยู่ที่เท่าไหร่

...

ส่วน นางสาวกัลยารัตน์ ใคร่ครวญ ยี่ปั๊วรายใหญ่ร้านเจ๊ใจ กล่าวว่า ตนเองรับลอตเตอรี่มาจากกองสลากในราคา 70.30 บาท มาขายในราคา 73 บาท กำไรใบละ 2.70 บาท ถามว่ามีกำไรไหม ตอบเลยไม่มีกำไร ไหนจะค่าลูกน้อง ค่ากิน ค่าเดินทาง หักลบแล้วไม่เหลืออะไร วันนี้เปิดตลาดวันแรกเงียบเหงามาก ไม่เหมือนทุกงวดที่ผ่านมา เปิดตลาดวันแรกตั้งแต่เช้าผู้ค้ารายย่อยจะมากันเยอะมากมาซื้อลอตเตอรี่ ส่วนยี่ปั๊ว ซาปั๊วที่มาขายจะเต็มทุกงวด มางวดนี้หายหมดไม่มาขายกัน เหลือเพียง 30 กว่าแผงเท่านั้น เพระมาขายก็ไม่มีกำไร ผู้ค้ารายย่อยมาซื้อไปขาย 80 บาท ก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน

ยี่ปั๊วรายใหญ่ร้านเจ๊ใจ กล่าวต่อว่า ถ้าจะให้อยู่ได้ราคาจากกองสลากฯ ต้องอยู่ที่ราคาใบละ 65 บาท ยี่ปั๊วมาขาย 67-68 บาท ผู้ค้ารายย่อยมาซื้อไปขาย 80 บาท ยังกำไรอยู่ที่ใบละ 12-13 บาท ก็อยู่ได้ ตลาดค้าส่งที่ อ.วังสะพุง เปิดตลาดเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 วัน ที่ร้านจะขายวันละกว่า 100 ล้านบาท รวมยี่ปั๊วซาปั๊ว กว่า 300 แผง ขาย 3 วัน เงินสะพัดกว่าพันล้านบาท แต่นี่ตั้งแต่เช้ายังขายไม่ได้เท่าไหร่เลย คาดว่าจากขายวันละ 100 กว่าล้าน วันนี้คงเหลือ 10 กว่าล้าน ก็ถือว่าดีแล้ว ส่วนจะอยู่ได้หรือไม่นั้น ต้องดูงวดต่อไปก่อน แต่คาดว่าถ้าราคาอยู่อย่างนี้ซาปั๊วคงอยู่ไม่ได้แน่นอน จะเหลือแต่ยี่ปั๊วที่มีต้นทุนหนาเท่านั้นจะอยู่ได้

ส่วนทางรัฐบาลประกาศให้ขายในราคา 80 บาท ทางร้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ปัญหาคือผู้ค้ารายย่อยจะอยู่กันได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ถ้าราคาปรับเหลือ 65 บาท ผู้ค้าส่งและผู้ค้ารายย่อยก็อยู่ได้ ก็ฝากไปถึงรัฐบาลด้วย ทางร้านก็จะปิดขายในตอนเที่ยงวันนี้ เพระตั้งแต่เช้าก็ยังขายไม่ได้ มีแต่คนมาเดินถามราคาแต่ไม่ซื้อ ก็ต้องดูตลาดอีก 2 วัน จะเป็นอย่างไร.