คาดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ด้านฝั่งเมียวดี ด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ปิดซ่อมยาวหลายวัน หลังคอสะพานทรุดจากการที่มีรถบรรทุกน้ำหนักเกิน 25 ตันวิ่งผ่าน ด้านชาวบ้านห่วยไม่มี จนท.ควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก หวั่นสะพานพังอีก...

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2558 หลังจากที่เกิดเหตุคอสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ด้านฝั่งเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เกิดยุบตัวซึ่งตั้งแต่วานนี้มีการปิดสะพานในช่วง 17.00 น.เป็นต้นไป เพื่อทำการซ่อมคอสะพานจนถึงรุ่งเช้า ซึ่งปกติด่านจะปิดในเวลา 20.30 น.

ส่วนสาเหตุของคอสะพานชำรุด เนื่องจากระยะหลังมีการปล่อยให้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักมากขึ้นสะพานเพราะมีสินค้าจำนวนมากที่จะต้องส่งข้าม โดยเฉพาะรถบรรทุกแก๊ส ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 42 ตัน ซึ่งสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ปกติจะควบคุมน้ำหนักอยู่ที่ 25 ตัน มีป้ายติดตรงหัวสะพานชัดเจน สะพานแห่งนี้สร้างเสร็จเปิดใช้เมื่อปี 2540 หรือกว่า 18 ปี ในสมัยนั้นการคำนวณโครงสร้างสะพานไม่คาดคิดว่าจะต้องรับน้ำหนักมากกว่า 40 ตัน มีช่องการจราจรไปกลับเพียง 2 ช่อง อีกทั้งรถบรรทุกจะต้องจอดแช่บนสะพานเป็นแถวยาว ทำให้คอสะพานรับน้ำหนักไม่ไหวทรุดลง โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่า ต้องใช้รถบรรทุกดินมาเทกลบ หลุมยุบจำนวนมาก คาดว่าการซ่อมแซมต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ส่วนบริษัทที่เข้ามาซ่อมคอสะพาน คือ บริษัท สี่แสงการโยธา ที่รับเหมาสร้างถนนระหว่างเมียวดี-กอ กะเร็ก ด้วยทุนจากรัฐบาลไทย

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สะพานแห่งนี้เพิ่งมีการซ่อมใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องตอม่อสะพานชำรุด และผิวพื้นสะพานมีการแยกตัว สาเหตุจากมีการเบี่ยงตัวของรถกลางสะพาน เพราะไทยชิด ซ้ายเมียนมาชิดขวา โดยหลังจากซ่อมสะพานเสร็จ จึงอนุโลมให้รถมีน้ำหนักมากกว่า 25 ตันผ่านได้ เพราะปัจจุบันสินค้าที่ส่งผ่านทางเรือลดน้อยลง ผู้ประกอบการหันมาใช้สะพานมิตรภาพฯ มากขึ้นหลายเท่าตัว และการใช้รถสินค้าที่มีน้ำหนักเกิน 25 ตันขึ้น โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนรับรองให้ขึ้นได้แล้วสะพานจะไม่ชำรุด แต่รถบรรทุกน้ำหนักเกินก็ผ่านข้ามไปมาได้ ทั้งๆ ที่หัวสะพานมีป้ายติดว่า 25 ตันจนเกิดการชำรุดดังกล่าว

ทั้งนี้ หลายฝ่ายรวมทั้งชาวบ้านเกรงว่า หากปล่อยให้รถน้ำหนักเกินวิ่งขึ้นลงอยู่แบบนี้ อาจทำให้ตอม่อสะพานเกิดปัญหาตามมาแบบเดิม จึงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบเป็นการด่วน.