ทหารจากพิษณุโลกโดยกองทัพบก ร่วมสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร และมูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่ อ.สวรรคโลก ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ โดยมีการปรับแก้เส้นทางน้ำ เพื่อให้ไหลยังพื้นที่เพาะปลูกได้ทั่ว...


เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2558 พล.ต.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผบ.กองกำลัง เจ้าหน้าที่พิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กับมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อตรวจสอบสถานการณ์บริเวณด้านเหนือเขื่อนบ้านหาดสะพานจัทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง เพื่อจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งและช่วงฤดูน้ำหลากให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำที่ต้องการใช้น้ำในการเพาะปลูกทำนา 

พล.ต.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข กล่าวว่า จากการบริหารจัดการน้ำ ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการออกสำรวจเส้นทางไหลของน้ำที่มีอยู่ตาม ธรรมชาติ เช่น ลำคลอง หนองน้ำ เพื่อที่จะมีการกระจายน้ำให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำเพื่อทำนา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดประตูบังคับน้ำฝั่งขวาเพื่อให้น้ำไหลผ่านลงสู่คลองระบายน้ำทางฝั่งขวาด้านท้ายเขื่อน เพื่อให้น้ำไหลไปลงไปคลองแม่พระองค์ และไหลลงไปยังพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน ที่มีพื้นที่ที่สามารถเพราะปลูกข้าวได้จำนวนกว่า 3 หมื่นไร่

...


ผบ.กองกำลังเจ้าหน้าที่พิษณุโลก กล่าวด้วยว่า ทางทหารได้มีการออกสำรวจและพบว่าบริเวณลำคลองระบายน้ำได้มีการสร้างประตูบังคับน้ำขวางไว้จึงทำให้ที่ผ่านมาทางชาวบ้านต้องรอน้ำฝนในการทำนาเพียงอย่างเดียว และเมื่อมีการออกสำรวจพื้นที่พบว่า ประตูบังคับน้ำเดิมได้สร้างขวางทางน้ำ จึงได้มีการทุบเพื่อเปิดทางไหลของน้ำ จนทำให้น้ำจากทางด้านเขื่อนบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงไหลผ่านประตูบังคับน้ำฝั่งขวา ส่งผลให้ชาวบ้านสามารถปลูกข้าวได้เร็วกว่ากำหนดถึง 2 เดือน เพราะไม่ต้องรอน้ำจากฝนธรรมชาติ.