คุณรู้หรือไม่ว่า ณ เวลานี้คือ ยุคทองแห่งวงการไก่ชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเซียนไก่ชนในซุ้มชื่อดัง ต่างโกยรายได้เข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวยและเป็นที่รู้จักในสังคม หรือแม้กระทั่ง เด็กวัยรุ่นที่เอาแต่เที่ยวเตร่ แต่งรถ ขับมอเตอร์ไซค์ซิ่งไปวันๆ ก็ยังมีเงินมีทองเอาไว้ใช้จับจ่ายไม่ขาดมือ...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ บุกซุ้มไก่เลื่องชื่อย่านดอนเมือง หรือที่คนในวงการไก่ชนรู้จักกันในนาม “ซุ้มไก่ ส.มีสุวรรณ” ซุ้มยักษ์ใหญ่ที่มีไก่ชนราคาแพงที่สุดในประเทศไทย เรียกได้ว่า ไก่หนึ่งตัว สามารถซื้อบ้าน ซื้อรถได้เลยทีเดียว โดยเจ้าไก่ชนตัวที่ว่านี้ มีราคาค่าตัวสูงถึง 3.5 ล้านบาท! ทีมข่าวไม่รอช้า ชักชวนเจ้าของซุ้มไก่มาพูดคุยเปิดอก บอกหมดทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ไปกับ พิษณุ หลักกรด หรือ เบิร์ด ส.มีสุวรรณ อดีตเด็กเกเร ที่วันนี้มีรายได้จิ๊บๆ จ๊อยๆ แค่วันละ 6 หลักเท่านั้นเอง
 พร้อมฟังกลโกงไก่ชน ที่คนนอกวงการอาจจะยังไม่รู้!

...

อู้ฟู่จัง เงินเต็มบ้าน ไก่เต็มซุ้ม! เปิดขุมทรัพย์ซุ้มไก่ชน
เบิร์ด ส.มีสุวรรณ เจ้าของซุ้มไก่ชื่อดัง เปิดขุมทรัพย์ซุ้มไก่ชนให้ฟังอย่างไม่ปิดบังว่า ตนเชื่อว่ามีไก่ดี เหมือนมีทองคำอยู่ในบ้าน โดยซุ้ม ส.มีสุวรรณ มีไก่ที่แพงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตีชนะในราคาเดิมพันสูงๆ มาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งไก่ตัวนี้มีชื่อว่า ฟรีคลิ๊ก สามารถตีชนะติดกันถึง 7 ครั้ง และไม่เคยแพ้แม่แต่ครั้งเดียว โดยมีราคาค่าตัวสูงถึง 3.5 ล้านบาท เรียกได้ว่า ไก่ตัวนี้สร้างชื่อ สร้างเงินทองให้อย่างแท้จริง

“ซุ้มไก่ที่นี่มีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ประมาณวันละ 100,000 บาทต่อวัน บางวันได้ถึง 500,000 บาท เช่นเดียวกันกับคนที่นำพันธุ์ไก่ชนจากที่นี่ไปเพาะเลี้ยง ก็ร่ำรวยกันมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนขับแท็กซี่ ที่แต่เดิมมีรายได้ตกวันละ 500 บาท แต่พอหันมาทำไก่ชน กลับมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จนเหยียบหลักหมื่น” เข้าของซุ้มไก่ ส.มีสุวรรณ คุยโวถึงความร่ำรวยของคนที่ซื้อไก่ไปเลี้ยง

เจ้าของซุ้มไก่ชื่อดัง พูดถึงลูกค้าที่นำไก่จากที่นี่ไปเพาะพันธุ์อีกว่า วัยรุ่นสมัยนี้หันมาชื่นชอบและเล่นไก่ชนกันเป็นจำนวนมาก จากเด็กๆ ที่เกเรก็กลับตัวกลับใจ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น เพราะทันทีที่เด็กพวกนี้เข้าสู่วงการไก่ชน นิสัยหรือการใช้ชีวิตจะเปลี่ยนไป โดยกิจวัตรประจำวันจะหันมาโฟกัสที่ไก่ ไม่ค่อยออกไปไหน ตื่นเช้ามาก็ดูไก่ สายๆ ก็เดินดูไก่ และยังสามารถนำไก่ชนที่ดูแลไปขายทำกำไร สร้างอาชีพ ดูแลครอบครัว มิหนำซ้ำยังลดปัญหาเด็กเกเรเกตุงในสังคมได้อีกทางหนึ่ง

วางยา ข้าวเปลือก น้ำพิษ! สารพัดกลโกง มิจฉาชีพวงการไก่ชน
ปัจจุบันมีมิจฉาชีพจำนวนมากที่รับจ้างจากผู้ไม่หวังดีสั่งให้มาลอบวางยาไก่ชน เพื่อให้ไก่ชนหมดสติ หรือหมดเรี่ยวแรง ขาดกำลังที่จะต่อสู้กับไก่ของฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะในรอบที่เงินเดิมพันสูงมากๆ ความเสี่ยงที่ไก่จะโดนวางยาก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

วิโรจน์ แจ้งใจ หรือ เฮง ผู้ดูแลไก่และคนสนิทของ เบิร์ด ส.มีสุวรรณ พูดอย่างเปิดอกว่า “ก่อนถึงเวลาเอาไก่ไปชนที่สนามประมาณ 3 วัน ทางซุ้มจะต้องดูแลไก่อย่างดีที่สุด ถึงขนาดที่คนดูแลไก่นอนกางมุ้งอยู่หน้าห้อง และให้ไก่นอนในห้องนอนเสียด้วยซ้ำ แล้วพอถึงวันที่จะต้องชน เราจะนำด้ายมารัดปากไก่ เพื่อไม่ให้ไก่จิกกินอาหารมั่วซั่ว เพราะในสนามจะมีพวกเล่นสกปรกจะลอบวางยาในน้ำและอาหารให้กับไก่ อย่างเช่น บางทีที่เรานำไก่ใส่ไว้ในสุ่ม ก็จะมีพวกแกล้งโยนข้าวเปลือกใส่เข้ามาในสุ่ม แต่ในข้าวเปลือกนั้น ไม่ใช่เมล็ดข้าว แต่เป็นยา ที่ทางมือวางยานำข้าวเปลือกผ่าออกเป็น 2 ซีกแล้วเอายาที่มีผลในทางร้ายใส่เข้าไปแทนข้าว แล้วนำกาวตราช้างติดให้แน่นเหมือนเดิม”

...

ดังนั้น ทางคนของซุ้มไก่ชนจะต้องเตรียมอาหาร เตรียมน้ำ เตรียมยา เตรียมอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ ไปกันเอง โดยจะไม่รับอาหาร-ยา จากบุคคลภายนอกอย่างเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์วางยากับไก่ของซุ้ม ส.มีสุวรรณ

โดยเฮง มือขวาแห่ง ซุ้ม ส.มีสุวรรณ เล่าว่า ไม่นานมานี้ มีคนมาติดต่อว่าจ้างกับเด็กในซุ้ม โดยว่าจ้างเป็นเงิน 2-3 แสนบาท ให้วางยาในน้ำและอาหารของไก่ตัวที่กำลังจะชนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่เด็กซุ้มปฏิเสธผู้ที่มาว่าจ้าง และรีบมาแจ้งทางซุ้ม
ทันที




...

ส่องไก่ตีคม ตีดุ ตีตาแตก ตีเงินล้าน...ไก่พันธ์ุไหน ต้องดู!
โดยส่วนใหญ่ ในสนามชนไก่ต่างๆ เหล่าเซียนไก่มักเลือกไก่สายพันธุ์พม่าลงสนามมากกว่าไก่ไทย เพราะด้วยความที่ไก่พม่า สายพันธุ์พม่ารำวงเป็นไก่ที่คม ตีในจุดสำคัญ เร็ว ออกอาวุธเก่ง แต่ในขณะเดียวกัน ชั้นเชิงไก่พม่าก็ไม่สามารถสู้ไก่ไทย สายพันธุ์ป่าก๋อยได้ เนื่องจากไก่ไทยจะหลบเก่ง ชั้นเชิงดี และมีขนาดตัวใหญ่กว่าไก่พม่า

ส่วนไก่ที่ขึ้นชื่อว่า มีลักษณะงาม โหงวเฮ้งดีนั้น เบิร์ด ส.มีสุวรรณ ร่ายยาวให้ทีมข่าวฟังว่า จะต้องเป็นไก่ที่มีลักษณะหงอนช่อ หางกระดก อกตั้ง ปากสีเดียวกับแข้ง ตาปลาหมอตาย แข้งเขียว ตอดำ และที่สำคัญผู้เลี้ยงจะต้องดูแลไก่เป็นอย่างดีด้วย โดยซุ้ม ส.มีสุวรรณ จะมีวิธีการดูแลไก่คือ ในช่วงเช้า จะนำไก่มาออกกำลังกาย โดยการวิ่งสุ่มครึ่งชั่วโมง บินกล่อง 50 ครั้ง แล้วจะนำไปอาบน้ำ ตากแดด เที่ยงจะนำไปลงนวม ครั้งละ 30 นาที ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ส่วนช่วงบ่ายจะนำไก่มาบินกล่องอีกครั้งประมาณ 30 นาที และนำไปอาบน้ำ ตากแดด เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจระหว่างวันทั้งหมด ก็จะป้อนวิตามินและยาบำรุงต่างๆ หากมีไฟต์ที่จะต้องลงสนาม ก็จะให้ไก่ตัวนั้นๆ งดออกกำลังกาย 2 วัน นอนให้เพียงพอ เฝ้าดูแลอาหารการกินเป็นอย่างดี

...

ส่วนไก่ที่มีราคาแพง หรือไก่สายประกวด เฮง ผู้คร่ำหวอดในวงการไก่ชน เล่าว่า ไก่สวยๆ หายากๆ จะเป็นไก่เหลืองหางขาว พระเจ้า 5 พระองค์ หรือไก่พระนเรศวร ซึ่งไก่ตัวนี้อยู่ในความครอบครองของนักเลงไก่อยู่เสมอ โดยเป็นที่รู้จักและโด่งดังมาจากการชนไก่ระหว่างพระนเรศวรฯ และพระมหาอุปราชแห่งกรุงหงสาวดี


เจาะใจ คนชนไก่ เรื่องบาป บุญ...คุณคิดอย่างไร?
เบิร์ด ส.มีสุวรรณ เจ้าของไก่ชนราคาหลักล้าน ตอบคำถามทีมข่าวถึงประเด็นคำถามที่ว่า เวลานำไก่ไปชน ไม่กลัวบาปหรืออย่างไร เขาตอบว่า อันที่จริงแล้ว ปู่ย่าตายายของคนไทยเล่นไก่ชนกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ตีเอาบ้านเอาเมืองกันมาตั้งแต่ยุคพระเนรศวรฯ และเป็นกีฬาชาววังอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้น ไก่ชนจึงไม่ใช่เรื่องไร้สาระแต่อย่างใด รวมทั้งการตีไก่ชนก็ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่ถ้าหากถามว่า บาปไหม ก็ตอบได้ว่า นิดนึง แต่สิ่งสำคัญคือ ใจมันรัก และไก่ชนยังเป็นการต่อสู้เพื่อชัยชนะ โดยน้อยครั้งนักที่จะเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน แต่จริงๆ คือถ้าสู้ไม่ได้ ต่างคนก็ต่างยอม เพราะไม่อยากทรมานไก่ของตัวเอง

ส่วน เฮง ผู้ดูแลไก่และคนสนิทของ เบิร์ด ส.มีสุวรรณ ยอมรับว่า การตีไก่ชนเป็นการทารุณสัตว์ แต่เวลาสู้กันจริงๆ ในสนามนั้น หากเราเห็นว่า ไก่ตัวที่นำไปแข่งไม่สามารถสู้ฝ่ายตรงข้ามได้ เราก็ยอมแพ้ เพราะปล่อยให้สู้ต่อไปก็เป็นการทรมานไก่เสียเปล่าๆ.