จนท.อุทยานฯ ตรวจเสือวัดป่าหลวงตาบัวรวม 147 ตัว พบไมโครชิพในตัวเสือ 124 ตัว ส่วน 15 ตัว ไม่พบไมโครชิพ อีก 8 ตัว ดุร้ายมากต้องชะลอ เหตุหวั่นจนท.ได้รับอันตราย 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การตรวจนับจำนวนและตรวจสอบไมโครชิพเสือของกลางที่มีอยู่ภายในวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ พร้อมด้วยสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ สัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยมหิดลไทรโยค เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ตำรวจ ทหาร ร่วมกันทำการตรวจสอบไมโครชิพเสือของกลางเป็นวันที่ 2 โดยมี พ.ต.อ.ศุภิฎพงศ์ ภักดิ์จรุง รองประธานมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว นายสายหยุด เพ็งบุญชู ทนายความมูลนิธิวัดป่าฯ พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้ดูแลเสือร่วมด้วย จากเดิมมีเสือจำนวน 146 ตัว ล่าสุด นับแล้วได้มีเสือเพิ่มมาอีก 1 ตัว เป็นเสือเกิดหลังวันที่ 23 มี.ค. 58 รวมทั้งหมดมี 147 ตัว 

เนื่องจากการตรวจสอบวันแรก(24 เม.ย.) ตรวจสแกนไมโครชิพเสือ 91 ตัว พบไมโครชิพ 80 ตัว ไม่พบไมโครชิพ 11 ตัว เนื่องจากเป็นลูกที่เพิ่งเกิด 8 ตัว และเป็นเสือแรกรุ่น 3 ตัว

สำหรับวันนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจไมโครชิพเสือเพิ่มอีก 56 ตัว พบไมโครชิพที่เสือ จำนวน 52 ตัว ไม่พบไมโครชิพ 4 ตัว ส่วนเสืออีก 8 ตัว เจ้าหน้าที่ฯ ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ เนื่องจากมีนิสัยดุร้ายมาก เกรงว่าจะรับอันตราย มีการประชุมหารือว่าอาจจะใช้ยาสลบช่วย เพื่อง่ายต่อการสแกนตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องสอบถามคณะสัตวแพทย์ดูว่า สามารถทำได้หรือไม่ และจะต้องขอความเห็นจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิวัดป่าฯ อีกด้วย

...

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์  กล่าวว่า การตรวจสอบเสือแล้วเสร็จ เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยสรุปได้ว่าเสือที่มีอยู่ทั้งหมด 147 ตัว พบไมโครชิพ จำนวน 124 ตัว ไม่สามารถตรวจไมโครชิพได้ จำนวน 8 ตัว ส่วนเสืออีก 4 ตัว ได้ฝังไมโครชิพเอาไว้ แต่เครื่องสแกนนั้นตรวจหาไม่พบ และลูกเสือ-เสือแรกรุ่นอีกจำนวน 11 ตัว ที่ยังไม่มีการฝังไมโครชิพแต่อย่างใด

เบื้องต้นจะทำบันทึกรายละเอียดให้ทุกฝ่ายรับทราบ พร้อมลงนามเซ็นชื่อรับทราบพร้อมกัน จากนั้นจะได้รายงานความคืบหน้าให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป.