มลพิษเกินมาตรฐานทั้งภาคเหนือ เชียงรายยังสูง 333 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามด้วยแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย ผู้ป่วยยอดพุ่งกว่า 2,000 รายต่อวัน ระดมแจกหน้ากากอนามัย ขณะที่พะเยาหมอกควันพ่นพิษ ติดอันดับเช่นกัน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 58 ในภาคเหนือพบว่า 8 จังหวัด ยังมีปริมาณฝุ่นละอองเกินกว่าค่ามาตรฐานกำหนดไว้ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยสูงสุดอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย 333 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เมือง จ.พะเยา 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เมือง จ.ลำปาง 143 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เมือง จ.น่าน 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เมือง จ.แพร่ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.แม่สอด จ.ตาก 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

ส่วนสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังคงรุนแรง หมอกควันปกคลุมอย่างหนาทึบทั่วทั้งจังหวัด โดยเช้าวันนี้ อ.เมือง สามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ 333 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.แม่สาย ตรวจวัดได้ 280 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ต่างต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย พบยอดผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มียอดต่อวัน กว่า 2,000 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่แพ้หมอกควันจะมีอาการแสบตา น้ำตาไหล เจ็บคอ หายใจลำบาก รวมถึงผิวหนังเกิดผื่นคัน ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หมอกควันจะมีส่วนกระตุ้นให้มีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น

...

สำหรับที่ จ.พะเยา หมอกควันพ่นพิษอย่างต่อเนื่อง ส่วนการวัดค่าคุณภาพอากาศในวันนี้ บริเวณ อ.เมืองพะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ และยังคงติดอยู่ในอันดับที่ 3 ของภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากหมอกควันส่งกลิ่นเหม็นไหม้คละคลุ้งไปทั่วจังหวัด ทำให้แสบตาแสบจมูก คอ หายใจติดขัด จนต้องสวมหน้ากากอนามัยกันหมอกควันพิษ ขณะทางเทศบาลเมืองพะเยาได้นำรถฉีดน้ำพ่นกลางอากาศ เพื่อเป็นช่วยลดภาวะหมอกควันที่แผ่ปกคลุมทั่วเมืองพะเยา

ทั้งนี้ นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวขอความร่วมมือประชาชนอย่าได้เผาขยะ หรือวัสดุอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดควันไฟในระยะนี้ เพราะหมอกควันได้สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อช่วยดูแลเรื่องงดการจุดไฟเผาทุกชนิดด้วย

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลประจำตำบลหลายแห่งในภาคเหนือ ได้ตั้งจุดแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนอีกด้วย.