ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

'ดร.ธรณ์' จวกยับ! ไกด์นำเที่ยวจับเต่าทะเล-ปลาดาว ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ชี้ถือเป็นการทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-ระบบนิเวศ วอนอย่ารังแกสัตว์ ...

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการแชร์ภาพไกด์นำเที่ยวรายหนึ่ง จับสัตว์น้ำทะเล ให้นักท่องเที่ยวชมอย่างใกล้ชิดกันอย่างแพร่หลาย โดย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิก สปช. และนักวิชาการทางทะเล ได้โพสต์ภาพดังกล่าว พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "จากจับปลานีโม มาเป็นปลิง เป็นปลาดาว คราวนี้พี่ถึงขั้นจับเต่ามาให้นักท่องเที่ยวดู การจับสัตว์ย่อมมีผลกระทบมากมาย ต่อสัตว์และต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกัน เพราะฉะนั้นไกด์ส่วนน้อย ที่ยังทำเช่นนี้อยู่ กรุณาเลิกเถิดครับ เราหากินกับทะเล ไม่ดูแลเธอ แต่ทำร้ายเธอได้งัย พร้อมย้ำว่า คราวหน้าพี่คงลากวาฬบรูด้า มาให้คนขี่เล่น สัตว์ทะเลเหนื่อยพอแล้ว อย่ารังแกเธออีกเลยนะ" 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวพบว่า เป็นของบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่งที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้มีการโพสต์ภาพ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการนำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติลงเรือสปีดโบ๊ต ลงไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ ในอำเภอเกาะลันตา.