‘หนองแหน’ ยังหนีไม่พ้นปัญหาขยะอุตสาหกรรม ล่าสุดพี่ชาย ‘ผู้ใหญ่จบ’ แกนนำต้านขยะพิษที่ถูกยิงตาย เข้าเจรจากับบริษัทที่นำขยะเข้ามากำจัดในพื้นที่นานนับสิบปี จนกองสูงเท่าภูเขา ซึ่งบริษัทรับปากจะแก้ปัญหา...  

จากกรณีชาวบ้านต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เข้าร้องเรียนเจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบ อ.พนมสารคาม ว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาบ่อกำจัดขยะของ บริษัท ศูนย์กำจัดของเสียไทย จำกัด ที่นำเศษขยะและเถ้าถ่านหินในนิคมอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี เข้ามาทิ้งในพื้นที่หมู่ 12 ต.หนองแหน ในเนื้อที่ประมาณ30 ไร่ วันละ 50-80 เที่ยวจนกองสูงเป็นภูเขา ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 ส่งผลให้ถนนในหมู่บ้านพังเป็นหลุมเป็นบ่อ พืชไร่เกษตรกรรม สวนยางพารา สวนปาล์ม สวนมะม่วงได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้  ยังสร้างปัญหาทั้งกลิ่น และฝุ่นละอองฟุ้งกระจายเข้าไปในหมู่บ้านและชุมชน ชาวบ้านร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วไม่มีความคืบหน้า ทางเจ้าหน้าที่ทหาร รส.อ.พนมสารคามจึงได้เข้าตรวจสอบและสั่งให้ทางบริษัทหยุดกิจการชั่วคราวเมื่อวันที่ 24 ก.พ.58 ที่ผ่านมา เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไข

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 มี.ค.58 ที่ห้องประชุมอบต.หนองแหน จ.ส.อ.ยุทธศักดิ์ ช่วยเมืองปักษ์ ทหารรส.อ.พนมสารคาม นายศตวรรษ นาควงษ์ วิศวกรปฏิบัติการ อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา นายสุทธะ หมื่นแก้ว ผู้จัดการฝ่ายขนส่ง และนายทินกร อุ่นพิมพ์ หัวหน้าฝ่ายขนส่งบริษัท เลิศนภา ขนส่ง จำกัด ในเครือดับเบิ้ลเอ นายลพชัย ธาราทิพย์ กรรมการบริหารบริษัทศูนย์กำจัดของเสียไทย จำกัด นายอัคเรศ พรหมสาขา ณ สกลนคร ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม อ.พนมสารคาม นายจร เนาวโอภาส สมาชิกอบต.หนองแหน และชาวต.หนองแหนจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมประชุมเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

...

นายจร เนาวโอภาส สมาชิกอบต.หนองแหน กล่าวว่า บริษัท ศูนย์กำจัดของเสียไทย จำกัด ที่นำขยะจากบริษัทในเครือดับเบิ้ลเอ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรีมากำจัดแบบฝังกลบ แต่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ตกลงไว้กับชาวบ้าน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งฝุ่นละออง และกลิ่นเหม็นรบกวน

นอกจากนี้ รถบรรทุกยังทำถนนพังเสียหาย ขยะที่ขนมาตกหล่นตามถนน ที่สำคัญสวนยางพารา สวนปาล์มยืนต้นตาย รวมทั้งสวนมะม่วงของชาวบ้านที่ปลูกมากว่า 10 ปีบริเวณริมถนน ออกช่อแล้วร่วงไม่ติดผล จึงอยากให้โรงงานทำให้ถูกวิธี ไม่ให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อน

ด้าน นายลพชัย ธาราทิพย์ กรรมการบริหารบริษัททศูนย์กำจัดของเสียไทยฯ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทางบริษัทจะดำเนินการทำถนนให้ โดยจะประสานกับทางอบต.หนองแหน และจะส่งเจ้าหน้าที่ประสานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ตรวจสุขภาพรางกายผู้ที่เจ็บป่วยทุกเดือน ส่วนขยะของเสียนั้นไม่ใช่กากของเสียจากโรงไฟฟ้า ส่วนใหญ่เป็นกากปูนดำและปูนขาว ในส่วนที่เป็นขี้เถ้า ทางบริษัทได้นำไปเป็นปุ๋ยใส่ในแปลงปลูกสวนป่าของบริษัท และในส่วนของกองขยะที่สูงเป็นภูเขาจะดำเนินการปรับให้ต่ำลงมาอีก ให้สูงจากพื้นดินเพียง 10 เมตรแล้วใช้ดินฝังกลบอีก2เมตร รวมเป็นความสูง 12 เมตร

ขณะที่นายศตวรรษ นาควงษ์ วิศวกรปฏิบัติการ อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวสรุปในที่ประชุมว่า ในส่วนความเสียหายที่ชาวบ้านได้รับก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบและประเมินความเสียหายเพื่อให้ทางบริษัทชดใช้ให้ ขณะนี้ความเสียหายที่ตรวจพบมีสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ อายุ 18 ปี ที่อยู่ริมถนนทางเข้าบ่อขยะทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 38 ไร่ ของนายสุกิจ นพฤทธิ์ ชาวบ้านหนองแหน บริเวณริมถนนทั้ง2 ฝั่ง จำนวน 200 ต้น ออกช่อแล้วร่วงไม่ติดผลเหมือนในสวน จึงเรียกค่าเสียหายต้นละ 500 บาท ซึ่งบริษัทยอมชดใช้ และจะมีการจ่ายเงินกันในวันพรุ่งนี้

ส่วนเรื่องที่บริษัทนำขยะมีพิษมาทิ้งในพื้นที่หรือไม่นั้น ในวันที่ 11 มีนาคม เวลา 10.00 น.เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน หมู่บ้านละ 5 คน เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมทั้งขุดดินนำตัวอย่างวัสดุ และขยะไปตรวจสอบ ถ้าพบว่ามีพิษก็ต้องดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราแห่งนี้ ในอดีต เมื่อเดือน ก.พ.2556 ท่ี่ผ่านมาเคยเกิดเหตุสะเทือนขวัญ คนร้ายยิงนายประจบ เนาวโนภาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่14 ต.หนองแหน ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มที่เป็นแกนนำต่อต้านการทิ้งขยะพิษเสียชีวิต คดีนี้ชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตข้าราชการระดับ8สำนักจัดการน้ำ กรมโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นผู้จ้างวาน ซึ่งนายประจบ หรืิอผู้ใหญ่จบ คือน้องชายนายจร เนาวโนภาส สมาชิกอบต.หนองแหน ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการทิ้งขยะในครั้งนี้.