สาวใหญ่ อดีตบรรณารักษ์ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปล่อยปลาคูเมืองช่วงเช้ามืด ก่อนพลาดตกน้ำจมดับ นำศพส่งชันสูตร หาสาเหตุ ...

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 มี.ค. 58 พ.ต.ต.สมคิด ภูสด พงส. สภ.เมืองเชียงใหม่ รับแจ้งว่าพบศพลอยอยู่ในคูเมืองด้านใน ใกล้แจ่งขะต๊ำ ถนนอารักษ์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จึงพร้อมกับ พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสบโชคชัย ผกก. แพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจเชียงใหม่ ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบศพ นาง พรรณวลี สุมนะ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 389/11 หมู่ 6 ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ นอนคว่ำหน้าจมอยู่ในน้ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำศพขึ้นมา เบื้องต้น ตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด บนฝั่งพบถังใส่ปลาสีเขียว 1 ใบ รองเท้าผู้ตาย 1 ข้าง

จากการสอบสวน นายพีระ สุมนะ อายุ 65 ปี สามีให้การว่า ภรรยา ผู้ตายเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์หอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกษียณมาแล้ว 1 ปี เช้ามืดวันนี้ ภรรยาได้ขับรถปิกอัพออกบ้าน บอกว่าจะมาปล่อยปลาที่คูเมืองแล้วหายไป โทรศัพท์ก็ไม่ยอมรับสาย จึงมาตามหา พบรถยนต์ภรรยาจอดไว้ริมถนน และเดินหาจนพบภรรยากลายเป็นศพลอยน้ำในคูเมืองเสียชีวิตไปแล้ว

พ.ต.อ.วีระยุทธ เปิดเผยว่า หลังจากสอบสวนแล้ว พนักงานสอบสวนร่วมกับแพทย์ลงความเห็นว่า ผู้ตายอาจมาปล่อยปลายังริมคูเมืองด้านในจุดที่พบศพ แล้วขณะที่ก้มลงปล่อยปลานั้น อาจจะหน้ามืด ศีรษะคะมำตกไปในน้ำคูเมือง จมน้ำเสียชีวิต จึงให้ พงส. ส่งศพไปให้แพทย์ภาควิชานิติเวช รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ผ่าชันสูตร หาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง.

...