พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม วัดเก่าแก่มีอายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่กลางน้ำในกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 23 ในคืนวันมาฆบูชาอย่างคับคั่ง...

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2558 ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม จังหวัดพะเยา พระเทพวิสุทธิญาณ เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงคำ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดนำคณะหัวหน้าส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่นและประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอารามที่ประดิษฐานหลวงพ่อศิลา อายุกว่า 500 ปี กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 23 ในคืนวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก

สำหรับในปีนี้จังหวัดพะเยาได้ใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้าน จำนวนกว่า 50 ลำ ร่วมเวียนเทียนทางน้ำบริเวณวัดติโลกอาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่ภายในบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 23 แล้ว ขณะที่บรรยากาศการเวียนเทียน หลายวัดในจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง วัดลี และวัดอื่น ๆ ได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างจังหวัดร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวัน มาฆบูชา เป็นจำนวนมากเช่นกัน

...

สำหรับกิจกรรมนั่งเรือพายเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยานั้น ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งวัดติโลกอารามถือเป็นวัดร้างที่ถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029 มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา.