ช.การช่างเริ่มงานขุดอุโมงค์ที่ 2 จากอิสรภาพ ลอดเจ้าพระยา มุ่งหน้าสนามไชย คาดเสร็จปลายปี เผยโฉมสถานีสนามไชย เน้นไทยๆ แบบท้องพระโรง ส่วนสถานีอิสรภาพ ใช้นกพิราบสื่อความหมาย
นายประพนธ์ จันทร์ประดับฟ้า ผู้จัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ บริษัท ช.การช่าง จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินอุโมงค์แรก ฝั่งตะวันตก มุ่งหน้าจากสถานีอิสรภาพลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปยังสถานีสนามไชยเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้นำหัวขุดเจาะขึ้นจากอุโมงค์ เพื่อนำกลับไปเริ่มต้นขุดเจาะอุโมงค์ที่ 2 พร้อมกับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้วพร้อมกับเริ่มทดสอบระบบการทำงานของหัวขุดเจาะ ซึ่งในวันที่ 5 มีนาคมนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดเดินเครื่องหัวขุดเจาะอุโมงค์ที่ 2 โดยกำหนดขุดเจาะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2558 ทั้งนี้งานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ขณะนี้คืบหน้าประมาณ 50% ส่วนภาพรวมทั้งสัญญา คืบหน้าประมาณ 72%
นายประพนธ์กล่าวต่อว่า สำหรับงานก่อสร้างสถานีสัญญาที่ 2 ประกอบด้วย สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ เฉพาะตัวโครงสร้างสถานีเสร็จแล้ว ซึ่งทั้ง 2 สถานีจะมีการตกแต่งด้านสถาปัตยกรรมภายในแตกต่างกัน ที่สถานีสนามไชยจะเน้นความเป็นไทยๆ บรรยากาศเหมือนวัดพระแก้ว ชั้น จำหน่ายตั๋ว ฝ้าเพดานจะเป็นสีแดง เปรียบเสมือนท้องพระโรง ตกแต่งภายในด้วยลวดลายประจำยาม โดยนายภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาสถาปัตยกรรมไทย เป็นผู้ออกแบบ ส่วนสถานีอิสรภาพจะเน้นบรรยากาศแบบอิสระ เสรีภาพอาจจะใช้รูปนกพิราบเป็นสื่อกลางแทนความหมายชื่อสถานี ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด ซึ่งทั้ง 2 สถานี จะต้องทำห้องตัวอย่าง เพื่อให้คณะกรรมการออกแบบด้านสถาปัตยกรรม ตรวจสอบความเหมาะสม เมื่อเห็นชอบก็จะเดินหน้างานตกแต่งภายในสถานีทันที.
...