ชาวบ้านริมหาดที่ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ช่วยกันลากซากเต่าตนุขนาดใหญ่ขึ้นฝั่ง พบกระดองแตกจนอวัยวะภายในทะลักออกมา น่าเสียดายเพราะเป็นเต่าใหญ่ที่พบได้ไม่บ่อยนัก เชื่ออายุมากเป็นทวดเต่า...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายชาญณรงค์ ขำสวี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ว่า พบซากเต่าตนุขนาดใหญ่ลอยมาเกยที่ชายหาดอ่าวมะม่วง จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

พบว่าที่ชายหาดอ่าวมะม่วงบริเวณหน้าร้านดาราชุมพร บ้านรัตนโกสัย ม.5 ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก มี ร.ต.ท.ปัญญา ผลสิริปฐม หัวหน้าชุดสายตรวจ สภ.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก กับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังมุงดูซากทวดเต่าตนุเพศเมียขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 150 กก. ขนาดของกระดองกว้าง 80 ซม. ยาวเกือบ 1 เมตร ลอยเกยชายหาดดังกล่าว ที่บริเวณหลังกระดองมีบาดแผลฉกรรจ์คล้ายถูกของมีคมยาวเกือบ 50 ซม. จนอวัยวะภายในทะลักออกมา เบื้องต้นคาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 อาทิตย์

สอบถาม นายชาญณรงค์ ทราบว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีชาวบ้านเห็นซากทวดเต่าตนุตัวดังกล่าวลอยมาเกยชายหาด จึงช่วยกันนำขึ้นฝั่ง พร้อมโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ทราบ ซึ่งจากบาดแผลขนาดใหญ่ที่บริเวณหลังกระดอง คาดว่าน่าจะถูกใบพัดของเรือขนาดใหญ่พัดตีจนกระดองแตกตาย

ส่วนอายุของทวดเต่าตนุตัวนี้น่าจะมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เพราะว่ามีขนาดใหญ่มาก และถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นชาวบ้านได้นำเชือกมาผูกซากเต่าตนุไว้กับหลักไม้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอายุ และสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง