หาดูยาก! ภาพเต่ากระกินสาหร่ายใต้ทะเลที่เกาะพีพี จุดดำน้ำสำคัญ จังหวัดกระบี่ ด้านนักวิชาการ ระบุ เริ่มที่จะหาดูยากขึ้น เนื่องจากมีการทำประมง ชง ใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ให้มีการทำประมงในเขตหวงห้าม

วันที่ 15 ม.ค.58 นายจีรศักดิ์ พุทธวรรณ ประธานชมรมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี เปิดเผยว่า ตนได้บันทึกภาพเต่ากระขนาดใหญ่ กำลังหากินหญ้าทะเล และสาหร่ายที่อยู่ใต้ท้องทะเลบริเวณจุดดำน้ำ ที่เกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นช่วงที่ทะเลใส ฟ้าเปิด ไม่มีมรสุม โดยจะเห็นได้ว่าเต่ากระตัวดังกล่าว กินสาหร่ายโดยไม่ได้สนใจนักดำน้ำที่ลงไปบันทึกภาพแต่อย่างใด ทั้งนี้ เต่ากระ ปัจจุบันหาดูยาก เพราะกว่าจะเจอตัวต้องบังเอิญเท่านั้น ซึ่งในบริเวณรอบๆ เกาะพีพี พบไม่บ่อยนัก และนักดำน้ำหากพบก็จะนิยมดูมากกว่าสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ

ทางด้าน นายปิยวัฒน์ พรหมรักษา นักวิจัยสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เต่ากระอยู่ในสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง พ.ร.บ.สัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งปัจจุบันนี้มีจำนวนลดลง จากการคุกคามของมนุษย์โดยเฉพาะการทำประมงอวนลาก อวนรุน เนื่องจากเต่ากระ หายใจด้วยปอด เมื่อถูกอวนก็จะตาย และชอบย้ายถิ่นไปตามแหล่งหญ้าทะเล สาหร่ายในพื้นที่ชายฝั่งและตามเกาะโดยจะพบว่าเต่าชนิดนี้ เดินทางหากินตั้งแต่ จ.ตรัง กระบี่ และพังงา ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีการอนุรักษ์ โดยเฉพาะแหล่งหญ้า และควรบังคับใช้กฎหมายด้านการประมงให้จริงจัง ไม่ให้มีการลักลอบทำประมงในเขตหวงห้าม

...