"เต่ากระ" วัยละอ่อน อายุประมาณ 1 ปี น้ำหนัก 4.4 กก. สัตว์ทะเลอนุรักษ์หายาก ถูกคลื่นมรสุมซัดเกยหาดชุมพร โชคดีชาวบ้านมาพบนำมาเลี้ยง รอดตาย ก่อนแจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องรับไปอนุบาล เผย 6 วัน เจอแล้ว 3 ตัว...

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ม.ค. 58 น.ส.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจาก นายเฟื่อง อินทรสุภา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 หมู่ 5 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ว่า ได้พบเต่าสัตว์ทะเลอนุรักษ์ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยอยู่บนชายหาด แต่ยังไม่ตาย ตนเองได้นำมาเลี้ยงอนุบาลไว้ที่บ้าน จึงขอให้เจ้าหน้าที่มารับไปดูแลรักษาด้วย หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ


จากการตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว อยู่ริมถนนย่านชุมชนตลาดสะพลี ห่างจากทะเลประมาณ 150 เมตร พบกับ นายเฟื่อง อินทรสุภา เจ้าของบ้าน และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง มุงดูเต่าที่ถูกนำมาขังไว้ในถังพลาสติกที่ใส่น้ำทะเลไว้ จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นลูกเต่ากระ อายุ 1-2 ปี น้ำหนัก 4.4 กิโลกรัม ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากยังไม่โตเต็มวัย บนกระดองมีตะไคร่ทะเลสีเขียวจับอยู่จำนวนมาก สภาพสมบูรณ์ ไม่มีบาดแผล แต่มีอาการอ่อนแรง เจ้าหน้าที่จึงนำกลับไปอนุบาลที่ ศวทก.ชุมพร

...

จากการสอบถาม นายเฟื่อง อินทรสุภา เผยว่า ตนมีอาชีพเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ โดยเมื่อช่วงดึก เวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา ตนได้เดินลงไปเดินเล่นที่ชายทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากร้านตนประมาณ 150 เมตร ปรากฏว่าพบเต่าทะเลตัวดังกล่าว ถูกคลื่นมรสุมสูงราว 2-3 เมตร ซัดขึ้นมานอนหงายท้อง ดิ้นพล่านอยู่บนชายหาด ตนเห็นว่าเป็นช่วงเวลากลางคืน ไม่สามารถติดต่อใครได้ จึงจับมาใส่ถังเลี้ยงไว้ที่บ้าน และต่อมาได้แจ้งไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องมารับเต่าไปอนุบาลดูแลดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ลูกเต่ากระตัวดังกล่าวไม่สามารถโต้กระแสคลื่นได้ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีกำลังแรงคลื่นสูง 2-3 เมตร จึงถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาด ซึ่งในช่วง 6 วันที่ผ่านมา มีเต่าทะเลถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดในพื้นที่ จ.ชุมพร แล้ว 3 ตัว โดยตัวแรกเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 58 พบลูกเต่ากระ อายุ 1-2 ปี หนัก 1.2 กิโลกรัม ยังไม่ตายสภาพอ่อนแรงคลื่นซัดขึ้นเกยหาดที่อ่าวทุ่งมะพร้าว ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร ตัวที่ 2 วันที่ 12 ม.ค. 58 พบเต่าตนุ หนัก 50 กิโลกรัม คลื่นซัดมาเกยหาดตายอยู่ที่ปากคลองหัวท่า ต.วิสัยเหนือ อ.เมืองชุมพร และวันนี้ตัวที่ 3 เป็นลูกเต่าตนุ คลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดอ่าวสะพลีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม น.ส.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศวทก.ชุมพร ได้ชื่นชมในความดีความเป็นนักอนุรักษ์ ที่เห็นความสำคัญของสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเมื่อพบเจอแล้วนำมาเลี้ยงดูแล และประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องไปรับมาอนุบาล โดยไม่นำไปกินเป็นอาหาร จึงได้มอบเสื้อ “ร่วมรักษ์สัตว์ทะเลหายาก” ให้แก่นายเฟื่อง 1 ตัว เพื่อเป็นกำลังใจและร่วมเป็นเครือข่ายในการแจ้งเหตุแจ้งข่าวต่อ ศวทก.ชุมพร ต่อไป