ฉก.ร.4 นำทหารสะกดรอยซุ่มจับแก๊งโจ๋ยาเสพติดพม่า บริเวณเกาะโนแมนแลนด์ ชายแดนไทย-พม่า หลังขนยาบ้าข้ามฟากมาส่งศูนย์การค้าแม่เมยซิตี้ รวบของกลางได้ 8 หมื่นเม็ด...


เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 11 ม.ค. พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร สั่งการให้ พ.อ.โสภณ นันทสุวรรณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 พร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง ตรวจสอบบริเวณชายแดนไทยพม่า โดยเฉพาะบริเวณเกาะโนแมนแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งมั่วสุมและเป็นจุดลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้แบ่งกำลังซุ่มตามจุดเสี่ยง ปรากฏว่า พบหนุ่มชาวพม่า 2 คน สะพายกระเป๋าแบบเป้ปีนขึ้นจากเกาะโนแมนแลนด์ จุดแบ่งเขตแดน และเดินเข้าซอยต้นหูกวาง เพื่อไปทะลุลานจอดรถศูนย์การค้าแม่เมยซิตี้ เจ้าหน้าที่ทหารจึงสกัดให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่ชายดังกล่าวทิ้งเป้แล้ววิ่งหนี ทหารจึงรวบตัวไว้ได้ ทราบชื่อนายหม่องเอ อายุประมาณ 18 ปี ชาวพม่า และนายซานอู อายุ 18 ปีเท่ากัน

...


จากการตรวจสิ่งของในเป้ทั้งสองใบ เจ้าหน้าที่พบห่อยาเสพติด (ยาบ้า) ซุกซ่อนอยู่จำนวน 40 มัด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 80,000 เม็ด จึงยึดเป็นของกลาง และควบคุมตัวส่งหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ทำการสอบสวน โดย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร และนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผวจ.ตาก จะแถลงข่าวการจับกุมยาบ้ารายนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เกาะโนแมนแลนด์เป็นเกาะที่เชื่อมระหว่างเขตแดนไทยและพม่า อยู่กลางแม่น้ำเมย บนเกาะจะมีชาวพม่าตั้งเป็นแก๊งก่ออาชญากรรม จำหน่ายสิ่งผิดกฎหมาย ยาปลุกเซ็กซ์ และยาเสพติด แม้ทางการทหารจะนำรั้วลวดหนาม และไฟส่องสว่างไปติดเพื่อระวังเหตุ แต่ถูกขบวนการเหล่านี้ตัดลวดหนามทิ้ง และใช้หนังสติ๊กยิงหลอดไฟแตกจนหมด ทำให้กล้องวงจรปิดไม่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดตาก อยู่ในขั้นตอนการประสานกับ นายอูหล่วยกั๊วอู ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี เพื่อจะทำการปรับปรุงเกาะโนแมนแลนด์ ที่เป็นแหล่งมั่วสุมก่ออาชญากรรม ให้เป็นสนามกีฬาสองแผ่นดิน และลานอเนกประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานระหว่างสองประเทศต่อไป.