นักวิชาการประมง นำลูกวาฬบรูด้า ผ่าพิสูจน์ หลังพบเกยหาดตาย เผย ข้อ เผย ช่วงมรสุมนี้พบสัตว์ทะเลหายาก มี โลมา พะยูน เต่ากระ และปลาวาฬ เกยหาด จ.ชุมพร แล้ว 5 ตัว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ธ.ค.57 นายอติชาต อินทองคำ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำเอาซากวาฬบรูด้า บรรทุกใส่รถ 6 ล้อ มาดองแช่เย็นไว้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ ต.นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร หลังจากมีชาวบ้านพบเกยหาดตาย เมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณหมู่ที่ 3 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร เพื่อรอสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของวาฬบรูด้าตัวดังกล่าว

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นลูกวาฬบรูด้า เพศผู้ อายุ 3-6 เดือน น้ำหนักประมาณ 800 กิโลกรัม ความยาว 5.3 เมตร ลอยมาเกยชายฝั่งช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา คาดว่า ลูกวาฬบรูด้าตัวดังกล่าว มีสภาพอ่อนเพลียถูกคลื่นซัดลอยเข้ามาเกยชายหาดยังมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วตายลง จนกระทั่งมีชาวบ้านไปพบ และแจ้งเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นที่บริเวณหัวมีร่องรอยคล้ายกับติดตาข่ายอวนเรือประมง และภายในช่องปากมีทรายจำนวนหนึ่ง สันนิษฐานว่าน่าจะตายจากการสำลักทะเลขณะลอยเกยอยู่ริมชายหาด

...

นายอติชาติ อินทองคำ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กล่าวจะเก็บลูกวาฬบรูด้าไว้ก่อนโดยการแช่แข็ง เพื่อรอสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ลูกวาฬบรูด้าอายุ 3-6 เดือน โดยปกติจะอยู่กับแม่และแม่ของมันก็จะไม่ทิ้งห่างลูกไปไหน จนกว่าจะโตมีอายุ 2-3 ปี ซึ่งขณะนี้ คาดว่าแม่ของมันคงจะตามหาและวนเวียนอยู่แถวทะเลชุมพรแห่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลของ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร พบว่าช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังพัดผ่านพื้นที่ จ.ชุมพร ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ขณะนี้ ปรากฏว่าได้พบสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ ตายเกยหายในพื้นที่ จ.ชุมพรแล้ว 5 ตัว โดยพบโลมาแคระหัวทุย 1 ตัว เกยหาด ตายที่ อ.ปะทิว โลมาหัวบาตรหลังเรียบ ตายที่ อ.หลังสวน 1 ตัว พะยูน ตายที่ อ.ละแม 1 ตัว เต่ากระถูกคลื่นทะเลซัดลอยมาเกยหาดสภาพอ่อนเพลีย แต่ยังไม่ตาย ในพื้นที่ อ.เมืองชุมพร 1 ตัว ขณะนี้ ยังเลี้ยงอนุบาลไว้ที่ศูนย์ฯ และล่าสุด พบวาฬบรูด้าถูกคลื่นซัด มาเกยหาดตายที่ อ.ละแม อีก 1 ตัว.