วันเสาร์สบายๆวันนี้ไปคุยเรื่อง “เทรนด์การท่องเที่ยวของผู้หญิง” กันนะครับ โลกวันนี้  เศรษฐกิจผู้หญิง (Women Economy) กำลังมาแรงมาก รายงาน Gender Gap Report ระบุว่า ความก้าวหน้าในความเท่าเทียมของผู้หญิงจะทำให้จีดีพีโลกเพิ่มขึ้นถึง 12 ล้านล้านดอลลาร์ กว่า 400 ล้านล้านบาท ในปี 2025 สอดคล้องกับบทความใน เว็บไซต์การเงินธนาคาร ที่อ้างอิงรายงาน The Women Traveler 2024 โดย Skift Research ระบุว่า ปัจจุบันการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของครอบครัว มีผู้หญิงเป็นผู้ตัดสินใจสูงถึง 82% ยิ่งไปกว่านั้น นักท่องเที่ยวทั่วโลกวันนี้เป็นผู้หญิงถึง 64% ผู้หญิงชอบท่องเที่ยวมากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงจึงมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของโลกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชั่น เสื้อผ้า ความงาม กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวผู้หญิง  ไม่เพียงมีจำนวนเพิ่มขึ้น  แต่มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้นด้วย เช่น ชอบเดินทางคนเดียว (Solo Travel) การเดินทางแบบผจญภัย การเดินทางแบบกลุ่มเฉพาะผู้หญิงล้วน รายงานของ Skift ระบุว่า เทรนด์ผู้หญิงท่องเที่ยวคนเดียวกำลังเติบโตอย่างชัดเจน คาดว่าปี 2568 จะมีผู้หญิงเกือบ 40% วางแผนเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว เทรนด์นี้ยิ่งเด่นชัดในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป พบว่า 21% ของผู้หญิงกลุ่มนี้ เลือกเดินทางคนเดียวมากกว่าไปกับสามีหรือบุตร

ลอว์แรน พีเพิลส์  ผู้อำนวยการท่องเที่ยวเขตริชมอนด์ของแคนาดา ได้แชร์ความรู้สึกของเธอที่มีต่อการเดินทางคนเดียวในฐานะผู้หญิงว่า “การเดินทางคนเดียวในฐานะผู้หญิงเหมือนการลุกขึ้นท้าทายอย่างเงียบๆ มันคือการดูแลใจตัวเองอย่างลึกซึ้ง เป็นการทวงคืนความสุข และเปิดทางสู่การเข้าใจตัวเอง  มันเป็นการเดินทางเพื่อใครก็ไม่ใช่นอกจากตัวฉันเอง ทุกครั้งที่กลับจากทริป ฉันรู้สึกว่าตัวเองเก่งกว่าที่เคยคิด กล้าหาญขึ้น และเข้าใจตัวเองมากขึ้น”

...

ด้วยศักยภาพทางการเงินที่เพิ่มขึ้น ผู้หญิงยุคนี้ไม่ได้เลือกทริปเพราะโปรโมชันหรือชื่อเสียง แต่พวกเธอให้ความสำคัญกับ ปัจจัยความปลอดภัย เสรีภาพในการใช้ชีวิต และวัฒนธรรมที่เป็นมิตรและเปิดกว้าง พวกเธอมองการเดินทางไม่ใช่ท่องเที่ยว แต่เป็นโอกาสในการเยียวยาจิตใจ พัฒนาตัวเอง  และเชื่อมต่อกับโลกอย่างแท้จริง ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การเดินทางคนเดียวของผู้หญิง (Solo Female Travel) กลายเป็นเทรนด์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง การค้นคำว่า “solo female travel” บน Google เพิ่มขึ้นถึง 1,000% แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงทั่วโลกหันมาให้คุณค่ากับการเดินทางเพื่อตัวเองมากขึ้น

ข้อมูลของ บริษัท Sole Female Travelers ซึ่งส่งเสริมและสนับสนุนผู้หญิงที่อยากเดินทางคนเดียว พบว่า 60% ของนักเดินทางผู้หญิงยกให้ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด  จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเดินทางผู้หญิง ประเทศที่ติดอันดับต้นๆในเรื่องความปลอดภัย ได้แก่ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สเปน ไทย อินโดนีเซีย สหราชอาณาจักร และ กลุ่มประเทศนอร์ดิก ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ นักท่องเที่ยวผู้หญิงเห็นว่าเมืองไทยมีความปลอดภัย สวนทางกับข่าวทีวีและหนังสือพิมพ์ มีแต่ข่าวอาชญากรรมทุกวัน

Women Group Trips เที่ยวกับผู้หญิงด้วยกัน ก็เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังมาแรง “Solo but not alone ไปคนเดียวแต่ไม่โดดเดี่ยว”  นักเดินทางหญิงคนหนึ่งที่ชอบเดินทางกับเพื่อนสาวบ่อยครั้งเล่าว่า อาจเพราะไวน์หรืออาจเพราะเพื่อน แต่ได้หัวเราะมากกว่าทุกครั้งเมื่อเดินทางกับผู้หญิงด้วยกัน เธอสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ สนุกแบบไม่ต้องคิดเยอะ  ทำตัวเฮฮา จัดทริปแบบไม่มีแผน ทัวร์สำหรับผู้หญิงวัยเกษียณ ก็เติบโตเพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีมานี้ มีผู้หญิงเป็นไกด์ จัดกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก มีกิจกรรมให้ผู้หญิงได้เรียนรู้อย่างอิสระ

ล่าสุด Uniworld กำลังจะเปิดตัว เรือสำราญท่องเที่ยวเฉพาะผู้หญิงเป็นครั้งแรก ในเดือนสิงหาคม 2568 นี้  โดยมีเส้นทางทั่วฝรั่งเศส

ผมก็เก็บมาเล่าสู่กันฟังครับ และขอส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ไปถึง รัฐมนตรีการท่องเที่ยว  และ  ผู้ว่าการการท่องเที่ยว  จะได้เตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงล้วน นักท่องเที่ยวผู้หญิงมักมีการใช้จ่ายต่อหัวมากกว่านักท่องเที่ยวผู้ชาย โดยเฉพาะเรื่องการช็อปปิ้ง.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม