● ควรเพิ่มบัตรเครดิตในโมบายแบงกิ้งของธนาคารผู้ออกบัตร เนื่องจากโมบายแบงกิ้งของผู้ออกบัตรเครดิตจะมีฟีเจอร์การแจ้งเตือนการใช้บัตร ฟีเจอร์ระงับบัตรชั่วคราว รวมถึงฟีเจอร์กำหนดวงเงินใช้บัตร

● ธนาคารผู้ออกบัตรบางแห่งอาจมี LINE Official Account ที่ผู้ถือบัตรสามารถลงทะเบียนและผูกบัตรได้ ขอให้ผู้ถือบัตรเปิดแจ้งเตือนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตผ่าน LINE เพื่อรับการแจ้งเตือนทันทีทุกครั้งที่มีการชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านบัตรเครดิต

● หากพบสัญญาณผิดปกติของการใช้จ่าย หรือไม่ได้เป็นผู้ทำรายการ ขอให้ผู้ถือบัตรรีบอายัดบัตรทันที

● ผู้ถือบัตรควรตรวจสอบยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกครั้งที่มีการรูดใช้จ่าย รวมถึงตรวจสอบยอดเรียกเก็บใน Statement หากพบว่ามีรายการใช้จ่ายที่ไม่ได้เป็นผู้ใช้ หรือมีข้อสงสัย ขอให้รีบติดต่อธนาคารผู้ออกบัตรทันที

● ผู้ถือบัตรควรระมัดระวังกรณีฟิชชิ่ง (Phishing) ไม่กดลิงก์ (Link) จากเอสเอ็มเอส (SMS) หรืออีเมล (Email) ที่ไม่น่าเชื่อถือ ที่สำคัญคือไม่ใส่ข้อมูลหมายเลขบัตร วันหมดอายุ รหัสหลังบัตร รหัส OTP โดยเด็ดขาด

● ผู้ถือบัตรควรระวังไม่เปิดเผยรหัส OTP สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ให้กับบุคคลอื่นทุกกรณี

คำแนะนำใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

กรณีพบว่าบัตรเครดิตสูญหาย ถูกขโมย หรือมีการแจ้งเตือนว่าบัตรเครดิตถูกตัดเงินโดยที่เจ้าของบัญชีไม่ได้ใช้ สิ่งที่ควรรีบทำคือ

● โทรแจ้ง Call Center ของธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อทำการแจ้งอายัดบัตรเครดิตโดยเร็วที่สุด

เมื่อมีการออกบัตรเครดิตใบใหม่หรือใช้บัตรเครดิตใบเดิม แนะนำให้ผูกบัตรเครดิตไว้กับโมบายแบงกิ้ง ซึ่งเป็นการใช้งานในลักษณะ Virtual Card เนื่องจากมีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งการใส่ Pin หรือยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทุกครั้งที่เข้าใช้งาน โดยเมื่อผูกบัตรเครดิตไว้แล้ว สามารถสแกนจ่ายด้วย QR Code ผ่านโมบายแบงกิ้งได้ ไม่ต้องพกบัตร สะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ข้อมูล: ธนาคารกสิกรไทย

*บัตรเครดิตใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด
*อ้างอิง ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สกช. 7/2566 เรื่อง การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องจัดทำและควบคุมโฆษณาให้มีเนื้อหาที่ "ถูกต้องและชัดเจน" ครบถ้วนและเปรียบเทียบเงื่อนไข อัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ และ "ไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้เกินควร" เพื่อให้ลูกค้าได้รับและเข้าใจข้อมูลที่จำเป็นอย่างเพียงพอต่อการตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์และส่งเสริมการมีวินัยทางการเงิน