ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวและน่าตกใจ เมื่อ “สภาองค์กรของผู้บริโภค” ออกแถลงการณ์เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหลายรายพบว่า มี “แอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อน” เช่น แอปฯเงินกู้ที่ชื่อว่า “สินเชื่อความสุข” หรือ “Fineasy” ถูกติดตั้งมากับ ระบบปฏิบัติการ System App ของสมาร์ทโฟนยี่ห้อ OPPO และ Realme ซึ่งเป็น สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ที่น่ากังวลคือ ไม่สามารถลบแอปฯ ดังกล่าวออกจากเครื่องได้ และแอปฯนี้ยังสามารถแจ้งเตือนเชิญชวนให้กู้เงิน รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ เช่นรายชื่อผู้ติดต่อและเบอร์โทรศัพท์

การที่แอปฯฝังตัวอยู่ในระบบสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การแอบติดตั้งซอฟต์แวร์โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ นับเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน และเสี่ยงต่อการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การล่วงละเมิดทางการเงินหรือการหลอกลวงโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกร้องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย เร่งตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่อาจนำไปสู่ปัญหาภัยทุจริตทางการเงินออนไลน์

เห็นรายชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบที่สภาองค์กรของผู้บริโภคอ้างถึงแล้วไม่น่าเชื่อนะครับ ประเทศไทยมีหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคมากขนาดนี้ ใช้เงินภาษีงบประมาณไปไม่รู้ปีละกี่หมื่นกี่แสนล้าน แต่คนไทยกลับตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มากที่สุดในโลก

...

สภาองค์กรของผู้บริโภค ออกแถลงการณ์วันเสาร์ที่ 11 ม.ค. เช้าวันอาทิตย์ที่ 12 ม.ค. สองค่ายมือถือยักษ์ใหญ่จีน OPPO และ Realme ก็แถลงผ่านเฟซบุ๊กขออภัยต่อผู้ใช้ โดย OPPO ระบุว่า ประเด็นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์จากบุคคลที่สาม ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลการกู้ยืมเงินนั้น กำลังทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังและรวดเร็วที่สุด ล่าสุด แอปฯ Fineasy ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินออกไปเรียบร้อยแล้ว คงไว้เฉพาะฟังก์ชันบริการที่อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันเรากำลังเร่งดำเนินการให้ผู้ใช้งานสามารถถอนการติดตั้งแอปฯ Fineasy ได้โดยเร็วที่สุด หากผู้ใช้งานต้องการถอนแอปฯทันที สามารถติดต่อศูนย์ OPPO ได้ทั่วประเทศ และจะหยุดติดตั้งแอปฯสินเชื่อทุกประเภทในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไป

Realme ก็ออกแถลงการณ์ว่า ได้ลบข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อในแอปฯ Fineasy ออกทั้งหมด คงไว้เฉพาะฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับบริการในชีวิตประจำวัน จะเร่งอัปเดตให้ผู้ใช้สามารถลบแอปฯนี้ออกจากเครื่องได้ จะหยุดการติดตั้งแอปฯสินเชื่อทุกประเภทในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไป

แอปฯ Fineasy มีทั้ง ระบบแอนดรอยด์ และ ไอโอเอสของไอโฟน ผู้พัฒนาระบุว่า เป็นแอปฯช่วยติดตามการใช้จ่ายประจำวัน เพื่อบริหารเงินอย่างง่ายๆ แถมยังระบุด้วยว่า ไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ แอปฯประเภทนี้เขาเรียกว่า Bloatware ซึ่งกินพื้นที่ข้อมูลและพลังงานมาก สมาร์ทโฟนจากจีนจะติดตั้งแอปฯพวกนี้มาเยอะมาก เช่น OPPO ติดตั้งเฉลี่ย 63 แอปฯ Realme ติดตั้งเฉลี่ย 58 แอปฯ

ซอฟต์แวร์ Window 11 ของ ไมโครซอฟท์ ก็ถูกระบุว่า มีการติดตั้ง Bloatware จำนวนมากในระบบปฏิบัติการ เช่นเดียวกัน ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง

ถ้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์สามารถติดตั้งแอปฯดูดเงินฝังเข้าไปในสมาร์ทโฟนได้ คนไทยหลายล้านคนหมดตัวแน่นอน ภัยซอฟต์แวร์และภัยออนไลน์เหล่านี้ เป็น “หน้าที่” โดยตรงของ กระทรวงดีอี และ กสทช. ที่จะต้อง ปกป้องประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่รอให้มีเหยื่อร้องที ก็ไปทำคดีทีอย่างเสียไม่ได้ จนแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนมองเห็นประเทศไทยเป็นขุมทรัพย์ใหม่ มาตั้งออฟฟิศดูดเงินรอบประเทศไทยเต็มไปหมด.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม