ผอ.แขวงทางหลวงมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 หลังชาวบ้านผวารอยต่อสะพานแยกห่างกันมาก เผยปัจจุบันยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ

วันที่ 6 ธันวาคม 2567 จากกรณีผู้ขับขี่ยานพาหนะโดยใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ปรากฏว่าเมื่อรถวิ่งไปถึงบริเวณกึ่งกลางสะพาน จะรู้สึกเหมือนกับว่าสะพานเคลื่อนไหวโยกไปมาได้ และจะรับรู้ถึงการสั่นสะเทือนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อมีรถบรรทุกวิ่งผ่าน

เมื่อมายืนสังเกตดูสะพานจากบริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง ก็พบว่าบริเวณกึ่งกลางสะพานช่วงที่เป็นรอยต่อพื้นสะพาน (Expansion Joint) มีการแยกตัวระหว่างพื้นสะพานทั้ง 2 ข้าง ห่างกันมากผิดปกติ จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนทั้งชาวไทยและลาวที่ใช้สะพานดังกล่าวในการสัญจรไปมารู้สึกหวาดผวา เกรงว่าจะเกิดอันตราย

และหากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดผลกระทบต่อโครงสร้างของสะพานอันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้ เนื่องจากในแต่ละวันมีรถบรรทุกหนักจำนวนมากวิ่งบนสะพานเป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้สะพานชำรุดเสียหายเร็วยิ่งขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ส่งวิศวกรผู้เชี่ยวชาญหรือเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและซ่อมแซมแก้ไขให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้สะพานอย่างเร่งด่วน

...

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจจุดบริเวณดังกล่าวพร้อมกับ นายเกรียงศักดิ์ ตันปิยะกุล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงมุกดาหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ, สำนักสำรวจและออกแบบ และสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงมาสำรวจสะพานเพื่อวางแผนการซ่อมบำรุง เนื่องจากสะพานได้สร้างมาเป็นเวลาประมาณ 20 ปีแล้ว

โดยเป็นการตรวจสอบสภาพของยางรองคอสะพานที่ติดตั้งบนตอม่อเพื่อจะได้ดำเนินการบำรุงรักษาต่อไป ส่วนรอยต่อของพื้นสะพาน (Expansion Joint) เป็นรอยต่อเพื่อการยืดหดตามอุณหภูมิของสะพาน โดยในตอนกลางวันเมื่ออุณหภูมิสูงก็จะยืด ส่วนในช่วงกลางคืนอุณหภูมิต่ำก็จะหด โดยมีอัตรามาตรฐานของการยืดหดของทั้งสองด้านอยู่ที่ 100-150 มิลลิเมตร หรือถ้าวัดจากด้านใดด้านหนึ่งก็คือด้านละ 5 - 7.5 เซนติเมตร (50-75 มิลลิเมตร).