ครบรอบปีที่ 10 รายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ปี 9 ได้ฉลองพร้อมรับรางวัล The Telly Awards 2023 ที่มอบให้สำหรับสื่อโฆษณา รายการโทรทัศน์ วิดีโอ ภาพยนตร์ ซึ่งทำผลงานได้มีคุณค่าเหนือมาตรฐาน (High Standard of Merit)โดยเพิ่งมีการส่งมอบรางวัลจากมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สู่ตึกทรู รัชดา เมื่อเดือน ส.ค.2567 ที่ผ่านมา

คณะกรรมการของ Telly Awards ให้ความเห็นว่า “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” เป็นรายการที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง มีเนื้อหาชัดเจนเกี่ยวกับศาสนา และวิถีในการดำรงตนด้วยการฝึกจิตใจ จึงได้รับรางวัล Religion & Spirituality เพียงรายการเดียว เนื่องจากเป็นการผสมผสานหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมา สัมพุทธเจ้า และเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา (Religion)

การลงลึกถึงจิตวิญญาณ (Spirituality) ที่ปลูกฝังเรื่องความรัก ความเมตตา ความกตัญญู (Love, Compassion and Grateful) ให้กับเหล่าสามเณร ด้วยกลวิธีการฝึกปฏิบัติอย่างแยบยล เข้าใจง่าย นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

นอกจาก The Telly Awards “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ยังกวาดมาแล้วกว่า 40 รางวัลทั้งเวทีในและนอกประเทศ ได้แก่ รางวัลนาฏราช “รายการเด็กยอดเยี่ยม” ต่อเนื่อง 3 ปี (2557-2559), รางวัล Gold Dolphins งาน “The 7th Cannes Corporate Media & TV Awards 2016” ที่ประเทศฝรั่งเศส ประเภทสารคดีโทรทัศน์ ส่งเสริมการศึกษา, รางวัล 2018 German Design Award ประเภท Excellent Communications Design-Audiovisual และ รางวัล Asian Academy Creative Awards ประจำปี 2561 สาขารายการเด็กยอดเยี่ยมที่สิงคโปร์ เป็นต้น

...

รูปแบบรายการเป็นธรรมะเรียลลิตี้ ถ่ายทอดชีวิตสามเณรวัย 7-12 ปี ที่ได้รับการคัดเลือก ตั้งแต่พิธีโกนผมจนสิ้นสุดโครงการเป็นเวลา 1 เดือน ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2555 ผ่านทางทรูวิชั่นส์ แต่ปัจจุบันออกอากาศครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม

จุดกำเนิดรายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” น่าสนใจตรงที่มีไอเดียริเริ่มมาจาก “ศุภชัย เจียรวนนท์” ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททรู คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)

คุณศุภชัยชวนลูกชายคนโต (กรวัฒน์ เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง Amity สตาร์ตอัพด้านโซเชียลคลาวด์ ที่ในปี 2565 สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ จัดให้เป็นบริษัทที่เติบโตสูงที่สุด 150 บริษัทแรกในยุโรป) บวชเณรศึกษาธรรมะ โดยจูงใจว่าการบวชและถือศีล จะทำให้มีผู้คนมากราบไหว้เคารพ

ปรากฏได้ผลเป็นอย่างดี คุณศุภชัยจึงอยากสนับสนุนเด็กไทยให้ได้บวชเรียน ศึกษาพระธรรม เพราะเป็นพื้นฐานที่ดีในการใช้ชีวิตในอนาคต เขาเคยเล่าว่า ตอนมีการปรับลอยตัวค่าเงินบาทเมื่อปี 2540 จาก 25 บาทต่อดอลลาร์ ขึ้นไปเป็น 50 บาท หนี้ต่างประเทศของทรูพุ่งไปแตะแสนล้านบาท ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ครั้งนั้นมากมาย สิ่งที่ใช้ยึดเหนี่ยวคือหลักพุทธศาสนา ทุกครั้งที่มีทุกข์ ให้ใช้สติจับเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ แล้วจึงพบว่า 99% ไม่มีอะไรให้น่าเป็นทุกข์ เวลาทำอะไร ให้ทำอย่างเต็มที่ ทำให้เยอะ แต่หวังให้น้อย ถ้าได้ผลมากจะมีสุข ไม่ได้ผลก็ไม่ทุกข์เยอะ เพราะแทบไม่คาดหวัง หลักพุทธศาสนานี้ สอนให้ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันเสมอและรู้จักปล่อยวาง

หลายปีถัดมา เขาจึงริเริ่มให้ทีมงานคิดคอนเซปต์รายการขึ้นมา ทำในรูปแบบเรียลลิตี้ ซึ่งขณะนั้นกำลังได้รับความนิยม จากกระแสรายการเรียลลิตี้ “Academy Fantasia” ซึ่งทรูซื้อลิขสิทธิ์มาออกอากาศผ่านช่องทรูวิชั่นส์

ปัจจุบัน “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ดำเนินมาครบ 10 ซีซันแล้ว มีการถ่ายทอดสดผ่านทุกแพลตฟอร์ม เข้าถึงผู้ชม 193 ประเทศทั่วโลก เผยแพร่หลักธรรมผ่านห้องเรียนถ่ายทอดสดกว่า 4,000 กิจกรรม มียุวชนที่ผ่านการบรรพชาร่วมโครงการแล้ว 130 คน จากผู้สมัครทั่วโลกกว่า 50,000 คน ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครรุ่นปีที่ 11 กำหนดปิดรับใบสมัครวันที่ 15 ม.ค. 2568 โดยภารกิจของสามเณรน้อยจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. 2568 ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน

นอกจากกวาดรางวัลมามากมาย “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ยังมีแฟนประจำหนาแน่น ติดตามความน่ารักไร้เดียงสาของเณรน้อย ที่ต้องฝึกวินัยและศึกษาพระธรรมตั้งแต่เยาว์วัย ทำให้รายการครองเรตติ้งอันดับ 1 ทางช่องทรูวิชั่นส์ โดยช่วงถ่ายทอดสดรายการปี 9 ระหว่างวันที่ 18 เม.ย.–18 พ.ค. 2566 (31 วัน) มียอดรับชม 6.42 ล้านวิว ส่วนการรับชมผ่านทุกแพลตฟอร์มรวมกัน ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ทะลุ 117.81 ล้านวิว.

...

ศุภิกา ยิ้มละมัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “The Issue” เพิ่มเติม