เมื่อวันที่ 29 ต.ค.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. ถนนดินสอ กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมการวางมาตรการการป้องกันและแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2568 โดยนายธีระพงษ์ วิมลจิตรานนท์ ผอ.กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากการดำเนินมาตรการฝุ่นอย่างเข้มข้นในปี 2567 พบว่า สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และในปี 2568 มีแผนเพิ่มความเข้มข้นใน 3 พื้นที่หลัก ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว ได้แก่ การควบคุมพื้นที่เผาไหม้ป่า ตั้งเป้าลดความรุนแรง 25% ในส่วนเขตพื้นที่การเกษตร ควบคุมพื้นที่จากการเผาพืชผลทางการเกษตร ตั้งเป้าลดลง 10-30% และเขตพื้นที่เมือง รวมกรุงเทพฯ เพิ่มความเข้มข้น 100% ควบคุมภาคอุตสาหกรรม ยานพาหนะ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.เตรียมใช้มาตรการเขตมลพิษต่ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ห้ามรถบรรทุก 6 ล้อเข้ากรุงเทพฯ ชั้นใน 22 พื้นที่ ในช่วงที่ฝุ่นอยู่ในช่วงอันตราย มีเป้าหมายคือรถบรรทุกดีเซล 106,578 คัน (ยกเว้น EV, NGV, EURO 5 และ 6) โดยเฉพาะในพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษก ภายใต้พื้นที่บังคับใช้ 9 เขต ได้แก่ เขตดุสิต พญาไท พระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์ คลองสาน สาทร ปทุมวัน บางรัก และแนวถนนต่างๆผ่าน 13 เขต 31 แขวง ซึ่งไม่ได้ห้ามรถบรรทุกทุกคัน แต่เน้นไปที่รถบรรทุกดีเซล เครื่องยนต์เก่า รถขนส่ง ขสมก. ตั้งแต่ยูโร 4 ลงมา ซึ่งปล่อยมลพิษมาก ห้ามเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ จะมีการทำ Green List หรือบัญชีสีเขียว สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปของผู้ประกอบการ รถขนส่ง ขสมก. ที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ให้รถเหล่านี้มาลงทะเบียนเป็นรถบัญชีสีเขียว สามารถขอยกเว้นได้ แต่หากยังเป็นรถที่ปล่อยมลพิษสูง ก็จะไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ สำหรับช่วงเวลาที่จะบังคับใช้ จะประกาศล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง และกำหนดระยะเวลาห้าม 3 วัน มีผลใช้บังคับในวันถัดไป.
...
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่