"อุทยานแห่งชาติคลองลาน" สั่งงดเล่น "น้ำตกคลองลาน" ชั่วคราว หลังฝนตกต่อเนื่องทำน้ำสีแดงขุ่น-ไหลแรง ล่าสุดระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 นายสุรชัย โพธิ์คะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำตกที่ไหลลงมาจากเทือกเขา โดยมีลักษณะสีแดงขุ่น ซึ่งในช่วงเย็นเมื่อวานจนถึงหัวค่ำน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขา จนทำให้น้ำตกคลองลานได้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงขุ่นและไหลแรง ทำให้ทั่วบริเวณน้ำตกแดงขุ่นไปทั่วทั้งอุทยานจนกระทั่งช่วงเช้ามืดน้ำยังเป็นสีแดงขุ่นตลอดตามลำธารยังคงเป็นสีแดงและไหลเชี่ยวแรง

นายสุรชัย โพธิ์คะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน กล่าวว่า ในช่วงระยะนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน ซึ่งอยู่ในเขตป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีเทือกเขาสลับทั้งเล็กทั้งใหญ่ และติดต่อเทือกเขาอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เขตติดต่ออำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เกิดฝนตกทุกวันและมีฝนตกหนักบางวัน

ทั้งนี้ จึงมีการตรวจวัดติดตามการเกิดฝนตกหนักลงมา พร้อมกับเฝ้าระวังปริมาณน้ำในน้ำตกคลองลาน น้ำตกคลองน้ำไหล ด้วยว่ามีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ และยังสังเกตสีน้ำของน้ำตกอยู่ตลอดเวลาว่ามีสีขุ่นแดงหรือไม่ เพราะหากเกิดขึ้นจะเป็นน้ำป่าจากยอดเขาสูงในเขตป่าอุทยานแห่งชาติคลองลาน ซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกคลองลาน ที่เกิดฝนตกหนักบนยอดเขาและไหลหลากลงมา ซึ่งจากหน้าผาน้ำตกที่มีความสูงกว่า 100 เมตร ไหลลงสู่เบื้องล่างมีสีแดงขุ่นตลอดทั้งคืนจนกระทั่งรุ่งเช้าวันใหม่ น้ำตกและลำธารน้ำก็ยังเป็นสีแดงน้ำตาลขุ่น

...

ทางอุทยานแห่งชาติคลองลาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนเวรขึ้นไปเฝ้าระวังบริเวณต้นน้ำของน้ำตก ซึ่งเป็นลำธารน้ำ 5 สายและมีแอ่งน้ำอยู่เหนือน้ำตกด้วย สำหรับช่วงนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 100 คน เดินทางมาเที่ยวน้ำตกเป็นจำนวนมากทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดวันเสาร์และอาทิตย์

ซึ่งปริมาณน้ำในน้ำตกยังคงเป็นปกติ ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาทุกวัน ทำให้น้ำขุ่นยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัยที่ประชาชนยังคงเข้าชมเที่ยวได้สามารถถ่ายภาพกับละอองน้ำหน้าน้ำตกคลองลานที่สวยท่ามกลางม่านน้ำ สร้างความชุ่มฉ่ำแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางมาพักผ่อน และบ้านพักรับรองยังเปิดให้บริการ รวมทั้งยังให้กางเต็นท์นอนได้บริเวณริมลำธารน้ำ แต่ยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทั้งบริเวณหน้าน้ำตกและลำธารน้ำที่มีน้ำไหลกรากและเชี่ยวแรง ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ในการเฝ้าระวังหากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและเกิดน้ำป่าหลากลงมา เพื่อความปลอดภัยจะต้องประกาศปิดอุทยาน และงดลงเล่นน้ำตกต่อไป แต่คาดว่าจากพายุฝนจะหมดไปภายในวันสองวันนี้ เสมือนมาเติมน้ำให้น้ำตกได้เกิดความสวยงามมากกว่าเดิมตามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้นักท่องเที่ยวมาชมและพาครอบครัวมาพักผ่อน.
 

กรอกข้อความใหม่