การจัดงานเทศกาลต่างๆในต่างประเทศ ที่หน่วยงานทีมประเทศไทย ให้การสนับสนุน ปัจจุบันมาสู่ยุคที่กระทรวงการต่างประเทศมีนโยบายให้มีการปรับโฉมใหม่ เพื่อให้จัดเหมือนกันทั่วโลก และครอบคลุมหลากหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม
ดั้งนั้น สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ในแต่ละประเทศ จึงต้องร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทย ร่วมมือในการสนับสนุนการจัดงานเทศกาลไทย ในสถานที่ใหม่ๆที่เป็นจุดศูนย์รวมของคนจากทั่วโลก
...
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอีกสถานกงสุลใหญ่ที่เดินหน้าตามนโยบายกระทรวงฯ โดย นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ได้สนับสนุนให้มีการจัดงานเทศกาล เพิ่มขึ้นตามเมืองท่องเที่ยว
ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับ ทีมประเทศไทย ได้จัดงาน “เทศกาลไทย : Thai Fest by the Beach” เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ณ ท่าเรือซานตาโมนิกา (Santa Monica Pier) เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ริมชายหาดชื่อดังที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมมาเที่ยวกัน
ทีมประเทศไทยที่ร่วมจัดงานอย่างแข็งขัน มี นิวัฒน์ หาญสวัสดิ์ ผอ.สนง.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นางพรพรรณ อินทรทัต ผอ.ททท.สนง.ลอสแอนเจลิส น.ส.นวรัตน์ วงศ์เบญจรัตน์ ผอ.สนง.เศรษฐกิจการลงทุนในต่างประเทศ และ น.ส.สุดปราณี ไลออน ผอ.สนง.ที่ปรึกษาการเกษตร
นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ตีฆ้องเปิดงานท่ามกลางชาวไทยและต่างประเทศ มาร่วมงานแน่นขนัดหน้าเวที โดยมี นายฟิล บรูค นายกเทศมนตรีเมืองซานตาโมนิกา ร่วมเปิดงานด้วยความดีใจ ที่มีงานใหญ่มาจัดที่เมืองแห่งนี้
บรรยากาศภายในงานผ่านซุ้มประตูก็ได้ถ่ายภาพกับมาสคอต และหุ่นผีตาโขน ที่ ททท.จัดมาโปรโมต นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบ บางคนบอกเคยมาเที่ยวเมืองไทยจำได้ ส่วนบางคนบอกเคยเห็นแต่ในภาพดีใจที่ได้ถ่ายภาพด้วย
...
เวทีการแสดงก็เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวแออัดเข้าชม โดยมีการแสดงรอบเช้าต่อเนื่องไปจนถึงบ่ายและเย็น มีทั้งนาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทย โขน ของนักเรียนไทยในสหรัฐฯ ดนตรีร่วมสมัย และนักร้องรับเชิญจากประเทศไทย การสาธิตทำอาหารไทย และแฟชั่นผ้าไทย
...
ที่ฮืออากันมากคือ การโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และการแสดงมวยไทย โดยนักมวยไทยชื่อดัง “บัวขาว บัญชาเมฆ” ที่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) นำไปโชว์ คู่กับ “แสนชัย พี.เค.” ชาวต่างประเทศเข้าชมแน่นขนัด
โซนร้านอาหารโครงการ “ไทยซีเล็ก” มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเข้าคิวซื้ออาหารและเครื่องดื่มกันยาวเหยียดแน่นตลอดทั้งวัน สินค้าไทยประเภทของกินของใช้ ของที่ระลึก ขายดิบขายดี ที่คึกคักมากเป็นพิเศษคือ บูธซีพี มี “บัวขาว บัญชาเมฆ” ไปเป็นพรีเซนเตอร์อาหารซีพีที่กำลังเป็นที่นิยมในสหรัฐฯ
มุมสินค้าหัตถกรรมก็ขายดี รวมทั้งมุมถ่ายรูปที่ระลึก นำเสนอตัวละคร Warbie เข้าร่วมสนุกถ่ายรูปกับผู้ร่วมงาน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป เล่นหมุนวงล้อ สักยันต์ไทย และแจกของรางวัล สร้างความสนุกสนานเป็นอันมาก จบงานมีคนเข้างานประมาณ 6 หมื่นคน
...
นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทยต่างๆ อาทิ WBC การกีฬาแห่งประเทศไทย บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) บริษัท CP Authentic Asia บริษัท Sunlee และบริษัท สิงห์ นอร์ธอเมริกา จำกัด รวมทั้งองค์กรและชุมชนไทยในพื้นที่ ทำให้งานมีความหลากหลายและครอบคลุมในหลายมิติ
“การจัดเทศกาลไทยครั้งนี้สอดคล้องกับแนวความคิดของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มุ่งเน้นปรับโฉมใหม่เทศกาลไทยให้มีความทันสมัย สง่างาม เชิงรุก นวัตกรรม บนพื้นฐานความยั่งยืน ความคิดสร้างสรรค์ และความคิดครอบคลุม เกื้อหนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 11 สาขา
ภายใต้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ๆ และความร่วมมือในการขยายตลาดสินค้าไทย” นายต่อ กล่าว
นับว่างาน “เทศกาลไทย : Thai Fest by the Beach” ครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการนำเสนอวัฒนธรรม การสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือให้กับสังคม ชุมชนไทย รวมไปถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
หลังงานจบลง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผล สำรวจความคิดเห็นของคนพื้นที่และนักท่องเที่ยว ต่างเรียกร้องให้จัดต่อไปและขยายพื้นที่จัดงานให้มากขึ้นอีก เพื่อรองรับผู้ร่วมงานเรือนแสนคน.
ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่