นับเป็นอีกครั้งที่แขกคนสำคัญของเดอะวิสดอมกสิกรไทยได้ร่วมอิ่มเอมกับค่ำคืนแสนพิเศษ THE WISDOM GALA DINNER: The Legends to the New Eras โดยในครั้งนี้ เดอะวิสดอมกสิกรไทย ได้รังสรรค์งานเอ็กซ์คลูซีฟที่ครบครันทั้งเรื่องราวที่เต็มไปด้วยแพสชัน (Passion) ของการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นของอาณาจักรธุรกิจแบรนด์ระดับโลกรวมถึงแบรนด์ไทยอย่างเครือโรงแรมสุโกศลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก พร้อมอิ่มเอมกับเมนูอาหารจากเชฟระดับมิชลิน และบทเพลงไพเราะจากศิลปินชั้นนำระดับประเทศ

หัวใจสำคัญของ THE WISDOM GALA DINNER ในครั้งนี้คือการนำเสนอเรื่องราวที่ก่อให้เกิดเป็นตำนานจากรุ่นสู่รุ่นของอาณาจักรธุรกิจครอบครัวที่ได้รับการยอมรับระดับโลกทั้งในต่างประเทศและในไทย ดังคอนเซ็ปต์ของงานที่กล่าวไว้ว่า “The Legends to the New Eras” โดยเรื่องราวทั้งหมดได้รับการเรียงร้อยแล้วบอกเล่าโดย “ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน” นักเล่าประวัติศาสตร์ผู้สร้างสรรค์เรื่องเล่าที่เปี่ยมไปด้วยพลัง โดยในงานครั้งนี้ ดร. วิทย์ ได้นำเอาเรื่องราวของอาณาจักรธุรกิจชื่อก้องจำนวนมาก ในช่วงเวลา Exclusive Talk: Legacy Beyond Boundaries ซึ่งเป็นธีมที่จัดเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น และเรื่องราวสุดพิเศษทั้งหมดยังสานต่อไปถึงช่วงสนทนาพิเศษ “Passion Driven Succession” กับ “ครอบครัวสุโกศล” ที่เป็นดั่งตัวแทนของครอบครัวที่สามารถส่งต่อแพสชันจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อสร้างสรรค์และต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

ดร. วิทย์ เริ่มต้นทอล์กพิเศษด้วยการบอกเล่าถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของแวดวงธุรกิจยุโรปที่เกิดจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นดั่งฟันเฟืองที่ช่วยเร่งให้ธุรกิจจำนวนมากเติบโตจนกลายเป็นตำนานเล่าขานมาจนปัจจุบัน และหลายๆ กลุ่มธุรกิจยังคงยืนหยัดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบันด้วยการส่งต่อความสำเร็จกันภายในตระกูลด้วยวิธีการที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น Hermès ที่บริหารงานผ่านลูกหลานมาแล้วถึง 6 รุ่น นับจากจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1837 เช่นเดียวกันกับ CHANEL ที่ยังคงมีทายาทรุ่นที่ 3 เป็นเจ้าของแบรนด์ในปัจจุบัน ส่วนแบรนด์ LVMH ของ Bernard Arnault มหาเศรษฐีและเป็นเจ้าของอาณาจักรของแบรนด์ลักชัวรีระดับโลก ได้มีการแบ่งบทบาทธุรกิจให้แก่ลูกทั้ง 5 อย่างชัดเจน

ถัดมา ดร. วิทย์ ได้พาผู้ร่วมงานเดินทางสู่ประเทศอิตาลี โดยเล่าว่า ธุรกิจครอบครัวในดินแดนมักกะโรนีแห่งนี้มีความน่าสนใจคือ ค่านิยมที่ไม่ต้องการให้มีผู้ถือหุ้นมาข้องเกี่ยว เนื่องด้วยความรักและหวงแหนสิ่งที่บรรพบุรุษสร้างและสืบทอดกันมา เหตุนี้จึงได้เห็นหลายๆ แบรนด์ที่นอกจากจะสืบทอดหัวเรือใหญ่กันภายในตระกูล ก็ยังมีแนวคิดในการรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของธุรกิจดังที่เป็นมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อาทิ แบรนด์เฟอร์นิเจอร์หรู Molteni และ GUCCI ที่ต่างเดินทางมาถึงรุ่นที่ 3 และยังคงสร้างสรรค์ผลงานโดยยึดถือจิตวิญญาณดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ยางรถยนต์ Pirelli หนึ่งในแบรนด์ยางที่เก่าแก่ที่สุดของโลกที่ยังคงสืบทอดธุรกิจมาถึงปัจจุบัน

อีกเรื่องราวน่าสนใจไม่แพ้กันคือ ธุรกิจที่เริ่มต้นจากภายในตระกูลแต่สามารถขยายจนใหญ่โตระดับโลกได้สำเร็จ ซึ่งเคสที่ ดร. วิทย์ นำมาเล่าได้แก่ Roche บริษัทผลิตยา เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีชีวภาพใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยผลงานการบริหารของทายาท จนทำให้ปัจจุบันมีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ขณะที่เยอรมันเองก็มีบริษัท Boehringer Ingelheim ซึ่งครอบครัว Boehringer Von Baumbach ผู้ก่อตั้งได้พาให้อาณาจักรธุรกิจเติบโตจนติด 1 ใน 20 อันดับของอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ระดับโลกและยังคงยืนหยัดอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งกว่า 130 ปี

เรื่องราวทั้งหมดจาก ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน ล้วนสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดีให้แก่ผู้ร่วมงาน พร้อมเผยให้เห็นมุมมองอีกด้านของความสำเร็จที่ไม่ได้มีหมายถึงความมั่งคั่งในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการส่งต่อไปสู่อนาคต ผ่านการบ่มเพาะความมุ่งมั่นแก่ทายาทซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นตำนานความสำเร็จที่ยั่งยืน

ในประเทศไทยเองก็กล่าวได้ว่ามีเรื่องราวที่เป็นตำนานแห่งอาณาจักรธุรกิจครอบครัวมากมายเช่นเดียวกัน อาทิ เรื่องราวของ “โรงแรม THE SIAM” ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ในโรงแรมที่ดีที่สุด 50 แห่งทั่วโลก ประจำปี 2024 ของ “THE WORLD’S 50 BEST HOTELS 2024” และเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน รวมไปถึงยังได้รับรางวัลกุญแจมิชลิน 3 ดอก ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของ Michelin Guide โดยในค่ำคืนพิเศษ THE WISDOM GALA DINNER ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากครอบครัวสุโกศล “มาริสา สุโกศล หนุนภักดี” และ “กฤษดา สุโกศล แคลปป์” มาร่วมพูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เผยที่มาความสำเร็จซึ่งเกิดจากการผสมผสานแพสชันที่แตกต่างจนทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ระดับโลก

มาริสา สุโกศล หนุนภักดี เผยว่า “We Serve from the Heart” คือ ปรัชญาสำคัญที่ทำให้เครือโรงแรมสุโกศลทั้ง 5 แห่ง ประกอบไปด้วย THE SUKOSOL BANGKOK, THE SIAM, SIAM BAYSHORE PATTAYA, THE BAYVIEW PATTAYA, และ WAVE สามารถเข้าไปยืนอยู่ในใจลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น อย่างไรก็ตามแพสชันของการบริหารโรงแรมให้ยอดเยี่ยมจนจับใจผู้มาเยือนได้เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน โดย มาริสา สุโกศล หนุนภักดี เล่าว่า สิ่งเหล่านี้ค่อยๆ ก่อตัว หลังจากตนเองได้เข้ามาช่วยคุณแม่ทำธุรกิจ หลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวและวิกฤตต่างๆ มากมาย จนความมุ่งมั่นที่ลงแรงไปกลายเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้ และเกิดเป็นความภูมิใจ และสิ่งนี้ได้กลายเป็นแพสชัน ทำให้ตนเองรักในสิ่งที่ทำในที่สุด

ในส่วนการบริหารงาน มาริสา สุโกศล หนุนภักดี เผยว่า คุณแม่มีวิธีการบริหารธุรกิจภายในครอบครัวที่ดีมากๆ จากการมองเห็นว่าพี่น้องทั้ง 4 มีความถนัดที่แตกต่าง และรู้วิธีดึงเอาจุดแข็งของแต่ละคนออกมา จึงวางบทบาทในการทำงานแก่แต่ละคนอย่างชัดเจน และให้โอกาสในการนำเสนอสิ่งต่างๆ อย่างเต็มที่ ความแตกต่างเหล่านี้ กลายเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของครอบครัวสุโกศลมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะยึดถือเป็นหัวใจสำคัญคือ การสร้างบรรยากาศการทำงานที่ทำให้ทุกคนมีความปรองดอง โดยการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม เสมอภาค สอนให้พี่น้องรักและรู้จักอภัยให้กันเสมอ ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ใกล้ชิดนี้เองทำให้ธุรกิจครอบครัวฉบับสุโกศลมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ ยังได้ร่วมแชร์เรื่องราวเพิ่มเติมอีกว่าความสำเร็จของโรงแรม THE SIAM เกิดจากความกล้าที่จะสร้างความแตกต่างและแปลกใหม่ ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นการนำเอาแพสชันด้านความเป็นศิลปินของตนเองมาผสมผสานไปกับการทำงานจนออกมาเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์ และยังได้รับการยอมรับจากเวทีโลกอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการบริหารธุรกิจครอบครัวในแบบสุโกศลที่มุ่งทำงานร่วมกัน อาศัยความต่างมาเป็นแรงผลักดัน เข้าใจจุดแข็งจุดอ่อน และใช้ความรักเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ

จากเรื่องราวของอาณาจักรธุรกิจครอบครัวที่ ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน นำมาเรียงร้อยและบอกเล่าอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ รวมไปถึงประสบการณ์จริงจากครอบครัวสุโกศลบนเวทีสนทนา เป็นเรื่องราวสุดพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้นโดย เดอะวิสดอมกสิกรไทย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแง่คิดดีๆ และการจุดประกายแรงบันดาลใจเรื่องการบริหารธุรกิจครอบครัวและการส่งต่อความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อสร้างตำนานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละครอบครัวได้อย่างดี

นอกเหนือไปจากเรื่องราวดีๆ ที่นำมาส่งต่อ ภายในงานยังมีมินิคอนเสิร์ตจาก มาริสา สุโกศล หนุนภักดี และ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ พร้อมร่วมขับกล่อมบทเพลงสุดไพเราะโดย ป๊อด ธนชัย อุชชิน, แก้ม วิชญาณี เปียกลิ่น, ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต, น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ร่วมงานยังได้อิ่มเอมไปกับรสชาติสุดพิเศษจากเมนูอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นการรังสรรค์ร่วมกัน โดย เชฟ ธนินธร จันทรวรรณ แห่ง Chim by Siam Wisdom และเชฟ ธิติฎฐ์ ทัศนาขจร แห่ง Le Du เจ้าของรางวัลมิชลินสตาร์ติดต่อกันหลายปีซ้อน ซึ่งบรรยากาศอันเลอค่าเช่นนี้ เดอะวิสดอมกสิกรไทย ได้มีการรังสรรค์มาเป็นอย่างดี เพื่อแขกคนสำคัญของเดอะวิสดอมกสิกรไทย