เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานความก้าวหน้าการยกระดับคุณภาพการศึกษาตามโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติ (พิซา) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้มีการขับเคลื่อนและนำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ไปใช้ในห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1/2567 ของกลุ่มเป้าหมาย 9,214 โรงเรียน ใน 245 เขตพื้นที่การศึกษา นอกจากนี้ สพฐ.ให้เขตพื้นที่การศึกษาประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จับคู่ร่วมกันพัฒนา เพื่อช่วยปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบต่างๆให้พร้อมใช้งาน นอกจากนี้ ตนได้ย้ำผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โดยให้มีการแนะนำกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็กๆตั้งแต่การฟัง คิด พูด อ่าน เขียน อย่างเป็นระบบ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้รายงานความก้าวหน้าการช่วยเหลือเยียวยาหน่วยงาน สถานศึกษาที่น้ำท่วม โดย ศธ.ได้รวบรวมคำขอ เพื่อของบกลางช่วยเหลือเยียวยาหน่วยงานและสถานศึกษา ศธ.ที่ประสบภัย ได้แก่ อนุมัติงบกลางปี 2568 เพื่อช่วยเหลือเยียวยานักเรียน นักศึกษา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง และอนุมัติหลักการให้ส่วนราชการ ศธ. ขอรับจัดสรรงบกลางปี 2568 เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูหน่วยงานสถานศึกษา กรอบวงเงิน 249 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งในส่วนของ สอศ.เองสัปดาห์นี้ได้ส่งทีมผลัดที่ 3 เข้าไปช่วยฟื้นฟู โดยมีเลขาธิการ กอศ.ไปควบคุมดูแลด้วยตัวเอง

“ในที่ประชุม ผมได้กำชับเรื่องการกระทำความผิด การทุจริต โดยได้ให้แนวทางเป็นหลักการ กรณีผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ดำเนินงานไม่โปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล จะต้องสืบสวนสอบสวนการกระทำผิดด้วยความเป็นธรรม ตรงไปตรงมา หากผลการสอบสวนพบกระทำผิดให้ดำเนินการลงโทษทันที” พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าว.

...