นายกฯร่วมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกประจำปี 2567 ที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ปลื้มเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของคนอีสาน มี “แอนโทเนีย โพซิ้ว” รองอันดับหนึ่งมิสยูนิเวิร์ส 2023 มาร่วม รำบวงสรวง นักท่องเที่ยวต่างมาเฝ้าดูบั้งไฟผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขงกันอย่างคึกคัก ส่วน จ.บึงกาฬ บั้งไฟขึ้น 4 อำเภอ ชาวบ้านมาร่วมงานบุญภาคอีสานเพื่อเสริมบุญ

ประชาชนคึกคักร่วมงานออกพรรษาและบั้งไฟพญานาค เปิดเผยเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาและคณะร่วมพิธีบวงสรวงบูชาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 (Naga Fire Miracle of Faith)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวเปิดงานว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มางานบุญบั้งไฟ ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน และทีมงานซอฟต์พาวเวอร์ที่จะผลักดันเทศกาลต่างๆ และรู้สึกว่างานนี้เป็นงานที่จะสร้างโอกาสให้กับพี่น้องชาวอีสานได้มาก เพราะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สวยงาม และเป็นงานที่มีความเชื่อของคนอีสานอยู่มาก ตั้งแต่นานมากแล้ว รู้สึกมีเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ และสามารถที่จะใส่ความคิดสร้างสรรค์หรือเทคโนโลยีต่างๆเข้าไป เพื่อที่ทำให้คนทั่วโลกได้เห็น และสัมผัสสิ่งที่ชาวอีสานได้ทำกันมาต่อเนื่อง อันนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลพร้อมที่จะผลักดัน ในกระบวนการต่างๆได้เริ่มทำแล้วฉะนั้นการที่มีเทศกาลดีๆแบบนี้ที่อีสานเราจะผลักดัน เพราะไม่ใช่แค่เทศกาลนี้ยังมีเทศกาลอื่นๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นแห่เทียนพรรษา ไหลเรือไฟและอีกหลายเทศกาลที่มีเสน่ห์มาก

...

นายกฯกล่าวต่อว่า ฉะนั้นซอฟต์พาวเวอร์เป็นสิ่งที่เราต้องสร้างเสน่ห์ มีเสน่ห์อะไรให้คนเข้ามาหลงใหล หรือเข้ามาหาเรา และนี่คือหนึ่งในเทศกาลที่จะทำให้เศรษฐกิจของพื้นที่หมุนเวียน ถ้าดูชาวต่างชาติทั้งโลกรู้จักเทศกาลนี้ของอีสาน คนอีสานต้องรวยแน่ๆใช่หรือเปล่า ฉะนั้นอยากจะบอกว่าวันนี้มาให้กำลังใจทุกท่านจะพัฒนาในสิ่งที่ชาวอีสานมีอยู่แล้ว ให้เป็นสมบัติของชาวอีสานให้ดียิ่งขึ้นเป็นที่รู้จักมากขึ้น และต้องสวัสดีทุกท่านดีใจมากๆที่ได้มา จ.หนองคายในวันนี้ จากนั้นนายกฯเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และเป็นประธานถวายจตุปัจจัย แด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูปก่อนที่นายกฯจะเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษา และพิธีเปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567

ขณะเดียวกันมีพิธีพราหมณ์ตามด้วยการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ปีนี้มี “แอนโทเนีย โพซิ้ว” รองอันดับหนึ่งมิสยูนิเวิร์ส 2023 มาร่วมรำบวงสรวงบูชาพิสัยสัตนาคราชกับนางรำชาวอำเภอโพนพิสัยร่วมร้อยคน มีประชาชนมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น พร้อมจับจองที่นั่งริมน้ำโขงเฝ้าดูบั้งไฟพญานาคอย่างใจจดจ่อ

ส่วนบรรยากาศบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่บ้านท่าม่วง บ้านน้ำเป บ้านต้อน ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เป็นจุดที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจับจองพื้นที่รอชมปรากฏการณ์ออกพรรษาบั้งไฟพญานาคในพลบค่ำ แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว นักท่องเที่ยวที่มาเฝ้ารอชมจับจองที่นั่งใต้ร่มไม้ ขณะเดียวกันรถยนต์จากหลายพื้นที่ทยอยเข้ามาจอดตามบริเวณหมู่บ้านริมโขง รอลุ้นปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคหรือลูกไฟผีในค่ำคืนกันอย่างคึกคัก

จ.บึงกาฬ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 11 ที่บริเวณวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จุดนี้ชาวบ้านรู้จักกันดีในนามสะดือแม่น้ำโขง หรือจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง และบริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด ยาวไปจนถึงบ้านนากั้ง ต.นากั้ง ใน อ.ปากคาด ระยะทางตามริมแม่น้ำโขงยาวกว่า 10 กม. ส่วนบริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางมาจับจองพื้นที่ ปูเสื่อ กางเต็นท์ แคมปิ้ง รับประทานอาหารเตรียมรอชมบั้งไฟพญานาค สำหรับจังหวัดบึงกาฬ มี 4 อำเภอที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง ได้แก่ อ.เมืองบึงกาฬ อ.ปากคาด อ.บุ่งคล้า และ อ.บึงโขงหลง ระยะทางยาวกว่า 130 กม. มีจุดที่สามารถรับชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคได้ในหลายพื้นที่ สถานที่หลักนั้นมีอยู่ 3 แห่ง คือ 1.บริเวณหน้าลานพญานาค ริมแม่น้ำโขงบ้านท่าสวรรค์ ต.ปากคาด และริมแม่น้ำโขงบ้านต้าย ต.นากั้ง อ.ปากคาด 2.บริเวณริมแม่น้ำโขงหน้าวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ และ 3.ริมแม่น้ำโขงบ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง

สำหรับงานบั้งไฟพญานาคเกิดจากความเชื่อของชาวบ้านฝั่งริมน้ำโขงในอดีต เชื่อว่าลูกไฟที่มองเห็นจากแม่น้ำโขงนั้นคือลูกไฟจากพญานาคพ่นบั้งไฟ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า เหตุด้วยบั้งไฟพญานาคที่เห็นลอยขึ้นจากฟ้าราว 50-150 เมตรแล้วดับลง ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นลูกไฟจากพญานาคที่ลอยพวยพุ่งจากพญานาคที่อาศัยในแม่น้ำโขง การเกิดบั้งไฟพญาสอดคล้องกับการทำบุญบั้งไฟภาคอีสานในช่วงวันออกพรรษา ตามความเชื่อเกี่ยวกับการจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ อันเป็นความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่