ผมแนะนำประวัติและผลงานของ “วิทยากร” รับเชิญที่จะมาร่วมเสวนาในหัวข้อที่ผมขอเรียกง่ายๆเป็นภาษาไทยว่า “เติมพลังสู่การศึกษา” ที่จะเริ่มขึ้น ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท วันนี้ (18 ตุลาคม)...เรียบร้อยไปแล้วทั้ง 2 ท่าน

ได้แก่ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย และคุณ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์นักธุรกิจชั้นนำของประเทศที่ผมเชื่อว่าทั้ง 2 ท่านเป็นที่รู้จักอย่างดียิ่งอยู่แล้วของคนไทยเรา

ในวันนี้ขอแนะนำวิทยากรที่เป็นตัวแทนของ ไทยรัฐ กรุ๊ป ขึ้นสู่เวทีเสวนาบ้างนะครับ และขอถือโอกาสฝากท่านผู้อ่านท่านผู้ชม ทางไทยรัฐทีวี และท่านที่ติดตามชมการรายงานสดทาง THAIRATH Online Originals ในทุกๆช่องทางเอาไว้ด้วย

เพราะเทียบกับวิทยากรทั้ง 2 ท่านแรกแล้ว คงต้องยอมรับว่า คุณจิตสุภา วัชรพล ของเรามีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่าทั้ง 2 ท่านหลายเท่า

โดยเฉพาะ “วัยวุฒิ” หรือ “อายุ” ด้วยแล้ว “คุณนิค” จิตสุภา เปรียบได้กับน้องสาวคนเล็กของวิทยากรทั้ง 2 ท่านด้วยซ้ำไป

แต่จากการที่ได้ DNA ของ “คุณตา” กำพล วัชรพล และคุณแม่ ยิ่งลักษณ์ วัชรพล...รวมทั้งตัวเองก็เติบโตวิ่งเล่นอยู่ในโรงพิมพ์ไทยรัฐมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ “คุณนิค” ซึมซับวิชาชีพสื่อสารมวลชนไปโดยธรรมชาติ

ประกอบกับจบปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจจากคณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการตลาด จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก หรือ NYU สหรัฐอเมริกา บวกกับการออกไปทำงานเป็นลูกจ้างของบริษัทอื่นๆ เพื่อหาประสบการณ์ก่อนกลับมาทำงานในไทยรัฐอยู่หลายปี

มีผลทำให้จิตสุภาเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เจริญรอยตามคุณแม่และน้าๆ ในตระกูลวัชรพล จนได้รับความไว้วางใจให้รับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ ในปัจจุบัน

“น้องนิค” มีบทบาทสำคัญยิ่งในการริเริ่มโครงการ “Future Perfect” หรืออนาคตที่ยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งกลายมาเป็นนโยบายหลักของไทยรัฐ กรุ๊ป ในขณะนี้

จะเห็นได้จากการเพิ่มเนื้อหาสาระของสื่อในเครือไทยรัฐไปสู่เรื่องราวและแนวทางที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นคอลัมน์เป็นบทความหรือรายการต่างๆ ทางทีวีและออนไลน์

รวมทั้งจัดทำหนังสือ Thairath Sustainability Report 2024 รวบรวมความคิดและข้อเสนอแนะ เพื่อไปสู่ความยั่งยืนขององค์กรต่างๆ กว่า 10 องค์กร

การจัดงานเสวนาและงาน Afternoon Gala ในวันนี้คุณจิตสุภาก็เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ และเป็นผู้ไปเรียนเชิญวิทยากรอาวุโสทั้ง 2 ท่านด้วยตนเอง

ผมมั่นใจว่า แม้ จิตสุภา วัชรพล หรือ “น้องนิค” จะมีอายุน้อยที่สุดและประสบการณ์น้อยที่สุดในวิทยากรทั้ง 3 ท่าน แต่จากการที่มีโอกาสรับผิดชอบทางด้านไทยรัฐทีวี และออนไลน์รวมทั้งมีโอกาสทำงานให้แก่มูลนิธิไทยรัฐในฐานะ “กรรมการมูลนิธิ” มาหลายปี

คาดว่าเธอจะมีข้อคิดดีๆในด้านการศึกษา อันเป็นหนึ่งในแนวทางไปสู่ความยั่งยืน มาฝากผู้ฟังผู้ชมไม่มากก็น้อย

อย่าลืมติดตามการเสวนาผ่านสื่อของเราทุกช่องทางนะครับ รวมทั้งขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ทราบว่าจะมาร่วมฟังการเสาวนาด้วย

หวังว่าท่านจะได้ข้อเสนอแนะจากวิทยากรทั้ง 3 ท่านของเราติดมือกลับไปเติมพลังให้แก่การศึกษาของประเทศไทย หลายต่อหลายข้อเสนอแนะอย่างแน่นอน...ผมมั่นใจครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม