วันนี้ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป คุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ จัดงานใหญ่ของ “ไทยรัฐ กรุ๊ป” ในชื่อ “Thairath Afternoon Gala 2024 : Empowering Through Education” เพื่อระดมทุนสนับสนุน มูลนิธิไทยรัฐ นำไปช่วยเหลือการศึกษาของนักเรียนกว่า 250,000 คน ที่เรียนอยู่ใน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กยากจนได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษามากยิ่งขึ้น ไฮไลต์ของงานวันนี้คือการเสวนาเรื่องการศึกษา โดยได้รับเกียรติจาก คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย และ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ คุณจิตสุภา วัชรพล Co–CEO ไทยรัฐ กรุ๊ป

คุณจิตสุภา แม่งานใหญ่ ไทยรัฐ กรุ๊ป เปิดเผยถึงเนื้อหาภายในงานว่า แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการเสวนาเรื่องการศึกษา และ ช่วงที่สองเป็นการประมูลของรักจากผู้มีชื่อเสียง 16 ชิ้น เพื่อระดมทุนเข้า มูลนิธิไทยรัฐ

ในงาน Thairath Afternoon Gala 2024 ยังเปิดรับบริจาคแบบกำหนดวัตถุประสงค์ใน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้เติมเต็ม เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอนของ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา ในปัจจุบัน ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน บางเครื่องใช้งานมาเกิน 10 ปีแล้ว 2.โครงการทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนด้อยโอกาส โดยมีเป้าหมายจัดหาทุนการศึกษาช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจน และด้อยโอกาสทางการศึกษาในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา โรงเรียนละ 2 คน รวม 222 คน 222 ทุน 3.โครงการอาหารสำหรับนักเรียนยากไร้ในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา เพื่อให้นักเรียน ร.ร.ไทยรัฐวิทยา ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจน รวมทั้งนักเรียนชาติพันธุ์ที่มาพักนอนในบางโรงเรียน ได้รับประทานอาหารกลางวันครบทุกมื้ออย่างมีคุณค่าทางโภชนาการ และในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ผมถือโอกาสนี้ ขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาคให้กับ 3 โครงการ ตามแต่ศรัทธา ถือเป็นการทำบุญร่วมกัน เป็นความเมตตาที่ได้ช่วยสร้างอนาคตให้กับเด็กไทยที่ด้อยโอกาสให้มีโอกาสที่ดี เพื่อเติบโตมาเป็นอนาคตของชาติ ถือเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง

คุณนิค จิตสุภา พูดถึงการศึกษาไทยในยุคนี้ว่า จากข้อมูลที่ได้รวบรวมมา ยังคงมีช่องว่างระหว่างภาคนโยบายกับภาคปฏิบัติ ที่ผ่านมาก็มีผู้ใหญ่หลายท่านออกมาแสดงความคิดเห็นถึง การศึกษาไทยในยุค 5.0 ว่าควรจะไปในทิศทางใด แต่เมื่อมองในส่วนหน้างานหรือภาคปฏิบัติอย่าง ร.ร.ไทยรัฐวิทยา กลับพบว่า มีช่องว่างระหว่างการปฏิบัติตามนโยบาย หลายๆอุปสรรคที่พบต้องใช้การบูรณาการความร่วมมือจากหลายๆภาคส่วน นอกเหนือจาก กระทรวงศึกษาธิการ อยากขอร้องให้ภาครัฐลงมาช่วยดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง อาจจะต้องมีการบูรณาการมากกว่ากระทรวงศึกษาฯ ต้องรวมถึงกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรฯ เป็นต้น

คุณนิค ได้ยกตัวอย่าง เด็กบางคนไม่มีเงินแม้แต่จะไปซื้อข้าวกินในแต่ละมื้อ บางคนยังมีภาระอื่นๆที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้ด้วยความสบายใจ เช่น เด็กบางคนมีภาระต้องดูแลพ่อ แม่ ปู่ ยา ตา ยาย ที่เจ็บป่วยติดเตียงอยู่ที่บ้าน ส่งผลกระทบทำให้ไปเรียนหนังสือไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย หากมีบูรณาการจากหลายๆหน่วยงานเข้ามาช่วยกันดูแล ลดภาระเด็กให้สามารถไปเรียนหนังสือได้โดยไม่มีห่วง คิดว่าน่าจะช่วยดึงเด็กให้กลับมาเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ เป็นจิตเมตตาที่น่าชื่นชม

วันนี้ มีเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานมากกว่า 1.02–1.5 ล้านคน หรือ กว่า 10% ของนักเรียน 11 ล้านคน เป็นตัวเลขที่สูงมาก ถ้าไม่ทำอะไรเลย เด็กก็จะหลุดออกนอกระบบการศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปี แล้วอนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม