การส่งต่อ “ธุรกิจครอบครัว” กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก จนเรียกกันว่าเป็นยุค The Great Wealth Transfer หรือ “ยุคแห่งการส่งต่อมรดกครอบครัวครั้งใหญ่” เป็นการส่งต่อธุรกิจครอบครัวของคนใน ยุค Baby Boomers ที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และ กลุ่มเจน X เจน Millennials และ เจน Z ข้อมูลจาก วารสารการเงินธนาคาร เดือนตุลาคม ซึ่งรายงานเรื่องนี้ระบุว่า บริษัทจัดอันดับความมั่งคั่งมหาเศรษฐีโลกคาดว่า จะมีการส่งต่อมรดกความมั่งคั่งในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 84 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คูณด้วย 34 บาทต่อดอลลาร์ ก็เป็นมูลค่าความมั่งคั่งราว 2,856 ล้านล้านบาท มากจนเขียนเป็นตัวเลขไม่ถูก

วารสารการเงินธนาคาร อ้างอิงข้อมูลจาก Cerulli Associates ระบุว่า การส่งต่อความมั่งคั่งในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งต่อทรัพย์สินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เลยทีเดียว

การส่งต่อธุรกิจครอบครัว หรือจะเรียกว่า การส่งต่อมรดก ก็ได้ ฟังดูเผินๆก็ไม่น่าจะยาก แต่ในความเป็นจริงกลับยากอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อส่งต่อไปแล้ว ลูกหลานส่วนใหญ่มักไม่สามารถรักษาธุรกิจของครอบครัวเอาไว้ได้ ต้องล้มหายตายจากไปมากมาย จนมีการพูดกันว่า ธุรกิจครอบครัวอยู่ได้ไม่เกิน 3 รุ่น เคยมีการศึกษาในสหรัฐฯพบว่า มีเพียง 1 ใน 3 ของธุรกิจครอบครัวที่สามารถอยู่รอดในรุ่นที่ 2 และ มีเพียง 13% ที่สามารถอยู่รอดในรุ่นที่ 3 แต่ถ้ามีการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวที่ดี ก็สามารถอยู่รอดส่งต่อไปจนถึงรุ่นที่ 4 ที่ 5 ได้อย่างสบาย บริษัทที่มีอายุเกิน 100 ปีในโลกนี้ก็มีอยู่มากมาย

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ ผอ.กำพล วัชรพล ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2493 วันนี้ก็ส่งต่อมาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว มีการขยายธุรกิจจาก นสพ.ไทยรัฐ ไปสู่ ไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ ไทยรัฐโลจิสติกส์ ฯลฯ ขยายใหญ่โตจนกลายเป็น “ไทยรัฐ กรุ๊ป” ที่แข็งแรงมั่นคง วันพรุ่งนี้จะมีงานใหญ่ Thairath Afternoon Gala 2024 : Empowering Through Education เพื่อระดมทุนให้ มูลนิธิไทยรัฐ เพื่อส่งต่อไปยังนักเรียนกว่า 25,000 คนที่เรียนอยู่ใน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 แห่ง ที่ ผอ.กำพล สร้างขึ้นมา ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท

การส่งต่อธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จราบรื่น สมาชิกในครอบครัวทุกคนต้องเห็นชอบร่วมกัน ไม่งั้นก็ไปไม่รอด ผมเองก็เคยไปเข้าคอร์สหลักสูตร Family Business การส่งต่อธุรกิจครอบครัวที่ยั่งยืน ที่ วารสารการเงินธนาคาร ร่วมกับ สถาบันศศินทร์ จุฬา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เกือบจะ 20 ปีมาแล้ว ตอนนั้นก็มีธนาคารเหมาหลักสูตรส่งลูกหลานของลูกค้ารายใหญ่ไปเรียนกันมากมาย ตอนหลังแต่ละธนาคารก็เอาหลักสูตรไปจัดให้กับลูกค้าเอง สอนวิธีการส่งต่อและสืบทอดธุรกิจครอบครัว ตั้งแต่การเตรียมการส่งต่อ และการสานต่อธุรกิจครอบครัวอย่างไรให้ยั่งยืนต่อไป

ปัจจุบันธุรกิจครอบครัวส่วนใหญ่จะใช้ “มืออาชีพ” เป็นที่ปรึกษาในการวางแผนส่งต่อธุรกิจ มีการจัดทำ “ธรรมนูญครอบครัว” เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวปฏิบัติ เดี๋ยวนี้ธนาคารพาณิชย์มีบริการนี้ผ่านฝ่าย Private Banking ที่ดูแลลูกค้าผู้มั่งคั่งแล้ว

วันนี้เวลา 14.00 น. วารสารการเงินธนาคาร มีการจัดสัมมนาเรื่องธุรกิจครอบครัวอีกครั้งที่ Next Tech ชั้น 4 สยามพารากอน ในหัวข้อ “The Successor : Sustaining Family Legacy สานต่อธุรกิจครอบครัว” โดยมีวิทยากรระดับกูรู ศ.พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานตลาดหลักทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง มรดกครอบครัว ไปพูดเรื่อง “How To Grow Exponential สร้างธุรกิจครอบครัวให้โตก้าวกระโดด” และอีก 2 กูรู คุณพีระพัฒน์ เหรียญประยูร จากธนาคารกสิกรไทย คุณเปรมฤดี เทพหัสดิน ณ อยุธยา จาก บล.เกียรตินาคินภัทร พูดเรื่อง “การล้างอาถรรพณ์ทายาทธุรกิจรุ่นที่ 3” กับ 2 ทายาทธุรกิจ คุณกีรดิต หิรัณยศิริ จากแม่ทองสุก คุณกฤตนัน สนธิจิรวงศ์ จากเดอะ ซิกเนเจอร์ แบรนด์ ไปพูดเรื่องการสานต่อธุรกิจครอบครัว ครอบครัวไหนสนใจก็ชวนกันไปฟังได้ครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม