วันนี้เรามาเปิดตัว “3 แขกรับเชิญ” ของไทยรัฐ กรุ๊ป ที่จะมาขึ้นเวทีเสวนา “เติมพลังการศึกษาไทย” ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กันได้ละครับ

ได้แก่ คุณ บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณธนาคารกสิกรไทย, คุณ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณ จิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ดำเนินรายการโดย “กาย” พงศ์เกษม จากไทยรัฐทีวี

ผมขออนุญาตกล่าวถึงวิทยากรท่านแรก คุณ บัณฑูร ล่ำซำ ก่อนก็แล้วกัน...ด้วยความขอบคุณอย่างยิ่งที่ท่านให้เวลาแก่พวกเราชาวไทยรัฐในครั้งนี้

คุณบัณฑูรหรือ “คุณปั้น” ประธานกิตติคุณธนาคารกสิกรไทย อายุ 71 ปีเกินๆจะครบ 72 ปี หรือ 6 รอบในเดือนมกราคมปีหน้า

เป็นศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล, สาธิตประสานมิตร, วิศวกรรมเคมีบัณฑิต (เกียรตินิยม) จาก มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐฯ และปริญญาโทบริหารธุรกิจจาก มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สหรัฐฯ เช่นกัน

เมื่อจบการศึกษากลับเมืองไทยเข้ารับราชการทหารที่กองบัญชาการทหารสูงสุดครบ 2 ปี จากนั้นก็เข้าทำงาน ธนาคารกสิกรไทย เริ่มจากพนักงานธนาคารชั้นกลางหมุนเวียนเปลี่ยนงานไปหลายๆฝ่าย ใช้เวลาประมาณ 13 ปีในการไต่เต้าขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เมื่อปี 2535

ในปีเดียวกันนั้นเองได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชนรุ่น 5 หรือ “ปรอ.5” ร่วมกับนักศึกษา วปอ.ภาครัฐรุ่น 35 เป็น “วปรอ.355”

ปี 2537 เป็นผู้ริเริ่มการรื้อปรับระบบการทำงานของธนาคารกสิกรไทย โดยนำระบบที่เรียกว่า Reengineering มาใช้ทางการเงินเป็นองค์กรแรกของประเทศไทย

จากนั้นเมื่อเศรษฐกิจประเทศไทยเข้าสู่ภาวะ “ต้มยำกุ้ง” ปี 2540 คุณบัณฑูรก็ได้แสดงความเป็นผู้นำ...นำธนาคารกสิกรไทยผ่านพายุการเงินที่กระหน่ำซัดใส่ประเทศไทยอย่างหนักหนาสาหัสมาได้ในที่สุด

ในการใช้ชีวิตส่วนตัวคุณบัณฑูรชอบเล่นดนตรีไทย ถนัด “ซอ 3 สาย” และเคยเดี่ยวโชว์ในเวทีการกุศลหลายครั้ง

นอกจากนั้น ยังชอบเป่าแซกโซโฟน ซึ่งจะเป่าอย่างมีความสุขทุกครั้งกับวงดนตรี กสิกรไทย (KBand)

เขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งกรรมการและประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทยตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2563 แต่ยังคงรับตำแหน่งประธานกิตติคุณของธนาคารอยู่

ในช่วงเกือบ 10 ปีมานี้ เขาอุทิศตนให้กับ มูลนิธิรักษ์ป่าน่านใน พระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกับทุ่มเทให้กับโครงการ น่านแซนด์บ็อกซ์ เพื่อหารูปแบบในการรักษาป่าต้นน้ำ และการพัฒนาจังหวัดน่านให้หลุดพ้นจากความยากจน

เขาประกาศย้ำหลายๆครั้งว่า “รักษ์ป่าน่าน” คือภารกิจสุดท้ายของชีวิต...ซึ่งผมเองก็เคยไปสัมภาษณ์เขาถึงจังหวัดน่านนำลงในคอลัมน์นี้หลายวันติดกันเมื่อปีกลาย

แน่นอน...จากการที่ผ่านการบริหารธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศฝ่าทั้งวิกฤติและประสบความสำเร็จ...รวมถึงล่าสุดการใช้ชีวิตตอบแทนคุณแผ่นดินอย่างทุ่มเท ณ จังหวัดน่าน

คุณบัณฑูรย่อมมีมุมมองต่อระบบการศึกษาไทยที่น่าสนใจทั้งอาจเหมือนหรือไม่เหมือนกับความคิดที่เราเคยได้ยินหรือเคยรู้มาแล้วจากบุคคลอื่นๆ

บ่าย 3 โมงวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคมที่จะถึงนี้ถ้าไม่ไปที่เวทีเสวนาของไทยรัฐ กรุ๊ป ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท...ก็ อย่าลืมเปิดชมการถ่ายทอดสดผ่านทั้งเฟซบุ๊กและยูทูบช่อง THAIRATH Online Originals ด้วยละกัน.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม