อีก 2 วัน จะถึงวันครบรอบ 45 ปี ของการก่อตั้ง “มูลนิธิไทยรัฐ” ในงาน Thairath Afternoon Gala “Empowering Through Education” ซึ่งจะจัดขึ้นที่โรงแรม อีสติน แกรนด์ พญาไท เวลา 15.00-17.00 น. วันที่ 18 ต.ค.นี้

ในงานจะมี “คุณปั้น” บัณฑูร ล่ำซำ แห่ง ธนาคารกสิกรไทย และ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ แห่ง เจริญโภคภัณฑ์ มาร่วมกันเป็นองค์ปาฐกเรื่องความสำคัญของระบบการศึกษา

สอดรับกับวัตถุประสงค์ของไทยรัฐกรุ๊ปในการก่อตั้งมูลนิธิไทยรัฐเพื่ออุปการะเด็ก และเยาวชนด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล และในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศให้ได้รับโอกาสในการเรียนหนังสือ

ทั้งเพื่อให้พวกเขาสามารถอ่านออกเขียนได้ ทำให้เกิดสติปัญญา รู้เท่าทันความเป็นไปในประเทศและโลก พร้อมๆกับเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติในอนาคต

ปัจจุบันมูลนิธิไทยรัฐดูแลเด็กนักเรียนในโรงเรียนไทยรัฐวิทยาอยู่มากถึง 111 แห่ง มีนักเรียนในอุปถัมภ์ราว 25,000 คน และจัดเป็นโรงเรียนรัฐบาลภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการ

แม้ผู้ก่อตั้งอย่าง นายกำพล วัชรพล จะถึงแก่อนิจกรรมไปเกือบ 30 ปีแล้ว แต่ คุณหญิงประณีตศิลป์ และทายาทใน ตระกูลวัชรพล ทั้งรุ่นที่ 2 และ 3 ยังคงมุ่งมั่นรักษาปณิธานของเจ้าของและผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รากฐานแห่งความเติบใหญ่สู่การเป็นสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐ และไทยรัฐออนไลน์ต่อไป

เราทั้งหมดจึงช่วยกันทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาบทบาท และสถานะความเป็นสถาบันสื่อหลักของประเทศไว้ ให้สามารถอุปถัมภ์งานด้านการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนไทยต่อไป

สิ่งที่แม่งานของเรา คุณจิตสุภา วัชรพล Co-CEO ของไทยรัฐกรุ๊ป ตั้งเป้าหมายไว้ในปีนี้ก็คือ

1.สร้างทักษะ และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาตนเอง และสังคมแห่งการเรียนรู้ภายใต้การมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย และพอเพียงกับความต้องการใช้ของโรงเรียนในสังกัด

2.มอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนด้อยโอกาสเพิ่มขึ้น จากการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปที่เป็นค่าใช้จ่ายรายบุคคลแก่ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับ และการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดโดยภาครัฐ และเอกชนอย่างเท่าเทียมกัน

รวมถึงการจัดสรรทุนการศึกษาในรูปของกองทุนกู้ยืมให้แก่ผู้เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยตามความเหมาะสมและจำเป็น

ทั้งนี้ มูลนิธิไทยรัฐได้ทำการสำรวจนักเรียนด้อยโอกาสในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา และครอบครัวนักเรียนที่มีฐานะยากจน มีสภาพความเป็นอยู่แร้นแค้นแล้วมีอยู่ราว 222 คนที่จำเป็นเร่งด่วน

3.จัดทำโครงการอาหารเพื่อนักเรียนยากไร้ของไทยรัฐวิทยา ในวัย 6-12 ปี เพื่อให้พวกเขามีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน หรือมีภาวะทุพโภชนาการ

เป้าหมายนี้ตั้งขึ้นเพื่อขยายการดูแลนักเรียนในโรงเรียนไทยรัฐวิทยาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มูลนิธิดูแลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสมุด หนังสือ เสื้อผ้า รองเท้า จักรยาน อาหารกลางวันสมทบค่าอาหารจากรัฐ และค่าครูพิเศษ เป็นต้น

มิสไฟน์อยากให้ผู้ใหญ่ใจดี และบริษัทห้างร้านต่างๆร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบการศึกษาแก่เด็กไทยเพื่ออนาคตที่ดีของชาติสืบไป.

มิสไฟน์

คลิกอ่านคอลัมน์ “กระจก 8 หน้า” เพิ่มเติม