คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต Upskill & Reskill "กฎหมายสำหรับแรงงานยุคใหม่"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ธรรมชาลัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ หัวหน้าโครงการและประธานเปิดงาน ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมในครั้งนี้ว่า การอบรมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน และพัฒนาทักษะที่จำเป็น ให้สามารถนำองค์ความรู้ เทคนิคเฉพาะ และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องไปใช้ในหน่วยงานเพื่อลดปัญหาข้อพิพาทต่าง ๆ ในการทำงานร่วมกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้างได้อย่างมีประสิทธิผล สำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริหาร หัวหน้างานในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจ

โดยการอบรมมีทั้งหมด 5 วัน ซึ่งวันที่ 1 เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานและการบริหารแรงงาน โดยมีคุณนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ "กระทรวงแรงงานกับการบริหารแรงงานยุคใหม่" อีกทั้งยังมีการบรรยายจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ ในหัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับประกันสังคม” และ “การจ้างงาน”

ส่วนการอบรมวันที่ 2-4 เป็นการอบรมเพื่อเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายสำหรับแรงงานยุคใหม่ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “การบริหารงาน, การลงโทษและเลิกจ้าง, สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวกับประกันสังคมและการดำเนินงานประกันสังคม” และ “กฎหมายแรงงานสัมพันธ์” นอกจากนี้ยังมีหัวข้อ “กฎหมายในชีวิตประจำวัน” ในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน ความรับผิดในการกระทำละเมิดของนายจ้างและลูกจ้าง สิทธิมนุษยชน การสมรสเท่าเทียม การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อีกด้วย

และการอบรมวันที่ 5 เป็นการถอดบทเรียน “ข้อพิพาทแรงงาน” และมีการฝึกปฏิบัติระงับข้อพิพาทแรงงานจากกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งนำเสนอผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาของผู้เข้าร่วมอบรม โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิร่วมให้คำแนะนำและวิพากษ์ผลงาน

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและการจัดอบรมอื่น ๆ ได้ทางแฟนเพจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ