ตลอดชีวิตในเครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

พล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์ ถูกยกเป็น “ตำรวจน้ำดี” ไม่มีประวัติด่างพร้อยเลอะรอยมลทิน ลูกหม้อตำรวจนครบาลก้าวเจริญตามเส้นทาง พล.ต.อ.มนต์ชัย พันธุ์คงชื่น นายตำรวจนักสืบมือปราบรุ่นพี่ ที่ไต่ระดับสู่ปลายยอด “เก้าอี้แม่ทัพ”

เริ่มต้นดำรงตำแหน่งรองสารวัตร สน.บางซื่อ คุมพื้นที่ชายขอบเมืองหลวงในสมัยนั้น ไม่ได้ย้ายไปไหนจนเป็น สวญ.สน.บางซื่อ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจเรียกเข้าไปพบห้องทำงานในวังปารุสกวัน เห็นว่าทำงานหนักรับผิดชอบมาก

ส่งเงินจำนวนหนึ่งให้ พร้อมสวม “แหวนอัศวินประดับเพชร” ตอบแทนความทุ่มเท

“ผมหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่เอ็นดูและมอบความไว้วางใจ” เจ้าตัวระบายความรู้สึก

ผ่านนาทีเฉียดตายเมื่อครั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจ นครบาลไปควบคุมสถานการณ์นักเรียนช่างกลบางซ่อนปะทะนักเรียนช่างกลพระนคร กระสุนเข้าซอกคอบาดเจ็บสาหัสนำส่งโรงพยาบาล มี นายชูศักดิ์ เชิดชูชัย นักข่าวช่างภาพหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เสียชีวิต

ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมตำรวจ ตั้งแต่ปี 2525-2530 สามารถอยู่นานเกษียณอายุราชการ ถือเป็นผลสำเร็จการันตีถึงความรู้ความสามารถ และไหวพริบปฏิภาณอื่น

ทั้งที่การเป็นอธิบดีกรมตำรวจในยุคนั้นจะมี “อำนาจล้นฟ้า” สามารถจับกุมใครก็ได้ในประเทศ ไม่ว่าจะมีตำแหน่ง ใหญ่โตปานใด แม้แต่ “นายกรัฐมนตรี” หากกระทำความผิด แต่ พล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์ ไม่เคยใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมตลอดช่วงระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

กลายเป็นที่เกรงกลัวและเกรงใจของข้าราชการและนักการเมืองทั่วประเทศ

...

เพราะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง.

สหบาท

คลิกอ่านคอลัมน์ “ส่องตำรวจ” เพิ่มเติม