FC หมูเด้งนับหมื่นคนสร้างปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ฟีเวอร์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวแทบแตก พ่อแม่อุ้มลูกจูงหลานแห่ชมความน่ารักลูกฮิปโปฯแคระตัวตึงแน่นขนัด จองคิวซื้อบัตรตั้งแต่ไก่โห่ ต่อแถวรอดูความดีดเด้งดึ๋งดั๋งของเซเลบซุปตาร์ดังระดับโลก ทำการจราจรหน้าสวนสัตว์ติดยาวเช้าจดเย็น พ่อค้าแม่ขายยิ้มแป้นปลุกกระแสเศรษฐกิจในพื้นที่คึกคักทันตาเห็น คาดในช่วงวันหยุดยาวมีเม็ดเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาท

บรรยากาศหน้าสวนสัตว์เปิดเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค. การจราจรหนาแน่น รถติดยาวนับสิบกิโลเมตร เนื่องจาก เป็นวันหยุดยาว เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ และโรงเรียนปิดเทอม ทำให้ FC หมูเด้งมาเข้าแถวต่อคิวรอเข้าชมสวนสัตว์ตั้งแต่ไก่โห่ เพื่อชมความน่ารักของ “น้องหมูเด้ง” ซุปเปอร์สตาร์ของสวนสัตว์แห่งนี้ส่งผลให้พื้นที่จัดแสดงฮิปโปฯแคระแออัดยัดเยียดไปด้วยบรรดาผู้ปกครองพาลูกเด็กเล็กแดงมารอชมอย่างไม่ย่อท้อ แม้จะมีมาตรการเปิดให้เข้าชมเป็นรอบๆ รอบละ 5 นาที เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวแออัดกันเกินไป และให้ทุกคนได้ชื่นชมความน่ารักของหมูเด้งได้อย่างทั่วถึง ไม่ต้องเบียดเสียด และไม่เกิดอันตรายกับตัวนักท่องเที่ยวเอง

“หมูเด้ง” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เกิดเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2567 จากแม่ชื่อ “โจน่า” อายุ 25 ปี และพ่อชื่อ “โทนี่” อายุ 24 ปี และยังเป็นน้องของ “พี่หมูตุ๋น” ฮิปโปฯแคระชื่อดังเช่นกัน ชื่อหมูเด้งมาจากการที่สวนสัตว์เปิดให้ประชาชนโหวตชื่อที่ชื่นชอบ ส่วนใหญ่ลงมติให้ใช้ชื่อ “หมูเด้ง” เพราะมีอากัปกิริยาดีดเด้งซุกซนตามประสาลูกสัตว์ กระทั่งพี่เลี้ยงผู้ดูแลถ่ายคลิปความน่ารักของหมูเด้งเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” กลายเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลเพียงชั่วข้ามคืน และถูกแชร์ไปทุกแพลตฟอร์ม ต่อมามีนักแสดง นักร้อง นักกีฬา มหาเศรษฐีคนดังของโลกนำรูปหมูเด้งไปทำมีมและ ทำเหรียญคริปโตฯออกจำหน่าย จนน้องหมูเด้งกลายเป็นสัตว์ป่าที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก

...

น้องแอลีน เด็กหญิงวัย 10 ขวบ บอกว่า มากับครอบครัว ออกจากบ้านย่านดอนเมือง ตั้งแต่เช้ามืด ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่มาติดอยู่ที่หน้าสวนสัตว์กว่า 40 นาทีถึงจะเข้ามาได้ ตั้งใจมาดูหมูเด้งเพราะเป็นแฟนคลับ ติดตามผ่านเฟซบุ๊ก เห็นถึงความน่ารักของน้องแล้วอ้อนให้พ่อแม่พามาที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อดูตัวจริง หลังได้ดูแล้วยืนยันว่าน้องหมูเด้งมีความน่ารักดีดเด้งดึ๋งดั๋งสมชื่อจริงๆ นอกจากหมูเด้งแล้วยังชื่นชอบสัตว์อื่นๆด้วย เช่น ยีราฟ ช้าง สิงโต แรด และเพนกวิน หลังออกจากสวนสัตว์จะพากันไปเที่ยวเล่นน้ำทะเลบางแสนด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สวนสัตว์เปิดเขาเขียวให้ข้อมูลว่า คิวแรกของวันนี้มาถึงหน้าสวนสัตว์ตั้งแต่เวลาตี 5 รอจนสวนสัตว์เปิดจำหน่ายบัตรเวลา 08.00 น. และตั้งแต่เช้าเป็นต้นมาจนถึงเวลา 18.00 น. ที่สวนสัตว์ปิดให้บริการ มียอดผู้เข้าชมกว่า 1.1 หมื่นคน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงาน รัฐอื่น เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ อปพร. เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครในพื้นที่ ได้ช่วยกันอำนวยความสะดวก จัดการจราจร จัดการจอดรถ จัดคิวเข้าชม แต่เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการในช่วงวันหยุดยาวจำนวนมาก อาจเกิดความขลุกขลักบ้าง ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังมีอีกหลายส่วนการแสดงสัตว์ที่น่าสนใจ เช่น การโชว์เดินพาเหรดครอบครัวเพนกวินฮัมโบลด์ แสนน่ารักกว่า 40 ตัว การแสดงความสามารถของ “พลายเขาเขียว” ว่ายน้ำออกกำลังกายและเดินยกขาในน้ำผ่านกระจกใสขนาดใหญ่ เป็นส่วนของการแสดงสัตว์ที่สมบูรณ์เทียบเท่าระดับโลก ผู้ชมสามารถมองเห็นลีลาท่วงท่าของช้างแสนรู้ได้อย่างชัดเจน เด็กๆยังสามารถไปให้อาหารยีราฟคอยาว ละมั่ง สัมผัสความน่ารักของครอบครัวหนูยักษ์ “คาปิบารา” และสัตว์ป่าแสนรู้นานาชนิด เช่น ฮิปโปฯแม่มะลิ คุณแฟลช สลอตสองนิ้ว และครอบครัวนกฟลามิงโก พลาดไม่ได้กับกิจกรรมส่องสัตว์ยามค่ำ Khao Kheow Night Zoo พบกับอีกหนึ่งมุมมองของชีวิตสัตว์ในโลกรัตติกาล รวมถึงสัตว์หายากของโลก เช่น แรดขาว ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นและอบอวลไปด้วยความสุขสนุกสนานของครอบครัว

ขณะเดียวกัน จังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี (อบจ.ชลบุรี) จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับสาวงามจาก 74 ประเทศทั่วโลก ผู้เข้าประกวด Miss Grand International 2024 พร้อมทีมงานรวม 120 คน ที่จะมาเก็บตัวและทำกิจกรรม ใน จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 11-16 ต.ค.นี้ และวันที่ 16 ต.ค. เวลา 14.00 น. บรรดาสาวงามผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์ฯจะเข้าถ่ายทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆและน้องหมูเด้งเพื่อนำไปเผยแพร่ทั่วโลกด้วย

เจ้าของร้านขายอาหารและเครื่องดื่มริมทางรายหนึ่งกล่าวว่า กระแส “หมูเด้ง” ฟีเวอร์ ส่งผลให้การค้าขายในพื้นที่รอบๆสวนสัตว์เปิดเขาเขียวคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น ช่วงที่การจราจรติดขัด พ่อแม่ผู้ปกครอง จะเปิดกระจกรถมาซื้อน้ำปั่น เครื่องดื่ม และขนมต่างๆ ให้ลูกหลานได้ดื่มกินก่อนเข้าสวนสัตว์ ทำให้ขายดีมาก ต้องเปิดร้านแต่เช้าเพื่อให้บริการลูกค้า ขณะที่พ่อค้าแม่ค้ารายอื่นๆตลอดสองข้างทางก็ขายดีเช่นกัน เข้าใจว่าอีกไม่นานบรรยากาศเช่นนี้คงซาลง เพราะหมูเด้งจะโตขึ้น และแยกกรงเลี้ยงกับแม่ฮิปโปฯแต่มั่นใจว่าเหล่า FC จะยังคงให้ความเอ็นดู พากันมาชมหมูเด้งและสัตว์อื่นๆเช่นเดิม ส่วนตัวคาดว่าเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาในพื้นที่ จ.ชลบุรี ช่วงนี้มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท อยากให้หน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนกิจการสวนสัตว์ให้เป็นจุดแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัด พัฒนาถนนทางเข้าให้กว้างขวาง ปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกขึ้นในอนาคต

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่