ผมเหลือบดูวันที่ข้อเขียนของผมวันนี้จะลงตีพิมพ์ พบว่าตรงกับวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันศุกร์ที่ 2 ของเดือนนี้ในปีนี้...จึงถือได้ว่าเป็น “วันไข่โลก” หรือ World Egg Day ตามมติการประชุมของคณะกรรมการไข่นานาชาติ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อปี 1996 หรือ 2539 ให้ทุกๆ วันศุกร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกๆปีเป็น “วันไข่โลก” เพื่อรำลึกถึงคุณประโยชน์ของ “ไข่” มานับตั้งแต่วันนั้น

จากนั้นมาพอถึงวันศุกร์ที่สองของเดือนตุลาคมของแต่ละปี ก็จะมีการจัดงานบ้าง โฆษณาประชาสัมพันธ์บ้าง เพื่อให้ประชาชนชาวโลกจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่บ้างเล็กบ้างมาโดยตลอด

สำหรับปีนี้ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับยังไม่เห็นข่าวการจัดงานวันไข่โลกที่ไหน...แต่ก็เห็นข่าวจากสื่อออนไลน์ 2-3 สำนัก เผยแพร่ให้ทราบว่าวันนี้จะเป็น “วันไข่โลก” คนรักไข่จะมารวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันตามธีมของวันไข่โลกปีนี้ที่ใช้สำนวนที่ว่า “รวมเป็นหนึ่งด้วยไข่ (United by Eggs)” นั่นเอง

ขณะเดียวกัน ก็มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์หยิบยกผลงานวิจัยล่าสุดโดยแพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดท่านหนึ่ง ที่ทดลองกินไข่ถึง 720 ฟอง ภายใน 1 เดือนด้วยตนเองแล้วพบว่า “คอเลสเทอรอลชนิดไม่ดี” ของเขาลดลงไปได้ถึง 18 เปอร์เซ็นต์

ผมไม่อยากให้คนไทยเราชื่อเรื่องนี้จนเกินเหตุไปครับ เพราะสื่อที่รายงานข่าวนี้ และที่มีการแปลออกมาเผยแพร่ ได้แก่ นิวยอร์กโพสต์ ที่สหรัฐฯบ้าง เดลีเมล์ ที่อังกฤษบ้าง ซึ่งเป็นสื่อแนวหวือหวาที่จะต้องฟังหูไว้หูอยู่เสมอ

แม้ผลวิจัยในช่วงหลังๆจะออกมาในทำนองที่ว่าการรับประทานไข่ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างในระยะหนึ่งที่วงการแพทย์ออกมาห้าม และจำกัดว่าผู้มีอายุมากแล้วควรจะรับประทานแค่นั้นแค่นี้ฟองในแต่ละสัปดาห์ ทำให้การรับประทานไข่ลดลง

...

แต่แล้วก็มีงานวิจัยออกมาใหม่บอกว่า กินไข่แล้วดีมีประโยชน์มากจนถึงขนาดในการจัดงานวันไข่โลก ปี 2559 หรือ 2016 ในบ้านเรานี่แหละ กระทรวงหนึ่งของเราได้ออกมาใช้คำขวัญว่า “กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย กินอะไรใส่ไข่ด้วย”

จำได้ว่าผมต้องออกมาทักท้วงว่าแม้จะเห็นด้วยว่า การกินไข่มีประโยชน์ก็จริง แต่การกินมากเกินไป หรือกินอย่างประมาทแบบ “กินอะไรใส่ไข่ด้วย” ผมก็ห่วงว่าจะเกิดผลเสีย

จึงเสนอให้รับประทานไข่แต่พอสมควร จะกินทุกวันและทุกวัยก็ไม่ว่ากัน แต่อย่ากินเกินเหตุ หรือเกินพอดี ขอให้ “เดินสายกลาง” เอาไว้ อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านสอนพวกเราในการดำเนินชีวิต

ด้วยเหตุนี้เมื่อเห็นว่าวันนี้เป็นวัน “ไข่โลก 2024” และ มีการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เรื่องประโยชน์ของ “ไข่” ที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ปีนี้ โดยอ้างการทดลองของนายแพทย์ที่ฮาวาร์ด รับประทานไข่ถึง 720 ฟองใน 1 เดือน หรือวันละ 24 ฟองโดยเฉลี่ยผมว่าจะเว่อร์ไปน่ะนา

ผมก็ขออนุญาตเอา “พล็อต” เก่าที่เคยเขียนถึงเรื่องนี้ไว้เมื่อปี 2559 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้วมาฝากท่านผู้อ่านอีกครั้งหนึ่ง

ผมไม่ขัดข้องแล้วครับ และตัวเองก็ปฏิบัติตามด้วย สำหรับการกินไข่ทุกวัน และกินได้ทุกวัย ดังที่เคยเป็นคำขวัญของกระทรวงสาธารณสุขไทย เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว แต่เป็นห่วงว่าถ้ารับประทานถึงวันละ 24 ฟองแบบที่ข่าวนี้ชี้นำ จะเยอะไปหรือไม่

“คอเลสเทอรอล” อาจไม่สูง แถมตัวร้ายอาจลดก็ได้อย่างที่ข่าวบอกไว้ แต่ผมห่วงว่าสิ่งที่จะพุ่งปรี๊ดขึ้นมาแทน คือ “คอเลสเทอเลี่ยน” น่ะครับ

คือจะเกิดอาการ “เลี่ยน” หรือ “เบื่อ” เลิกกินไข่ไปเลยซึ่งคงไม่ใช่ผลดีแก่บุคคลผู้นั้นอย่างแน่นอน

การเดิน “สายกลาง” ไว้อันได้แก่การกินไข่แต่พอสมควรในแต่ละวัน น่าจะเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้องที่สุด...ขออนุญาตนำมาเสนออีกครั้งหนึ่งใน “วันไข่โลก 2024”นะครับ.

"ซูม"

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม