ได้ฤกษ์เปิดงานแล้วนะครับ “มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29” งานใหญ่ของคนรักหนังสืองานที่ 2 แห่งปี จะเริ่มขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้ (10 ตุลาคม) เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จนถึงโน่นเลย วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม

จัดโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ซึ่งมีคุณ สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมคนปัจจุบัน เป็นประธานจัดงานเหมือนเช่นเคย มาในธีม “ผีกระสือ” ที่สื่อความหมายว่า “อ่านกันยันโลกหน้า”

ท่านผู้อ่านที่เข้าไปดูตามโซเชียลมีเดียต่างๆ จะเห็นภาพโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นรูป “กระสือสาว” เปล่งประกายสีเหลืองเปิดหนังสืออ่านที่กางอยู่ตรงหน้าอย่างยิ้มแย้ม พร้อมถ้อยคำชื่องานซึ่งเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมสรรพ

โดยเฉพาะภาษาอังกฤษก็คือถ้อยคำว่า Book Expo Thailand 2024 ที่รู้จักกันดีในหลายๆประเทศของทวีปเอเชียเราในยุคนี้

สำหรับธีมหลักของการจัดงานในปีนี้ ที่ใช้คำว่า “อ่านกันยันโลกหน้า” และ “ผีกระสือ” ก็เพราะอีกเหตุผลที่ว่างานนี้อยู่ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือน “ฮาโลวีน” หรือเดือนแห่งการเล่นผีอย่าง สนุกๆ ตามสไตล์ฝรั่ง...ทำให้สมาคมสามารถเพิ่มกิจกรรมสนุกๆแบบฮาโลวีนได้อีกหลายๆกิจกรรม
อาทิ 1. นิทรรศการห้องสมุดสุดสยอง (Ghost Library) นำภาพที่ผู้ส่งเข้าประกวด 100 ภาพจากทั้งหมด 438 ภาพ (รวมทั้ง ภาพที่ได้รางวัลที่เป็นภาพโปสเตอร์งานที่ว่านี้ด้วย) มาให้ดูชมอย่างเต็มตา ณ หน้าฮอลล์ 5 ฝั่งทะเลสาบ

2. เรื่อง สยองสองบรรทัด (Mystery Zone) ให้ผู้ร่วมงานร่วมสนุกด้วยการเขียนเรื่องสยองให้จบในสองบรรทัด ณ ฮอลล์ 6 บูธเลขที่ 126

3. การแข่งขันเฟ้นหายอดฝีมือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” หรือ PUBAT CONTEST ณ เวทีกลาง

...

4. นิทรรศการหนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น โดยมูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น ชวนมาสอยดาวแล้วซื้อหนังสือใหม่ หรือบริจาคเงินเป็น กองทุนโดยซื้อหนังสือให้ตรงใจมอบให้แก่โรงเรียนและชุมชน ฯลฯ

ยังมีอีก 6-7 กิจกรรมครับ แต่เนื้อที่ไม่พอเขียนถึงซะแล้ว...จึงขอยกตัวอย่างไว้เพียงเท่านี้

ท่านนายกสุวิชซึ่งยกทีมมาแถลงข่าวงานด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่กองบรรณาธิการ ไทยรัฐ เมื่อสัปดาห์ก่อน กล่าวถึงตัวเลขสำคัญ ในภาพรวมของงานนี้ให้พวกเราฟังเป็นการย้ำช่วงหนึ่งว่า

ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52 เมื่อ 28 มีนาคม-8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา รวม 12 วัน สามารถจำหน่ายหนังสือได้ถึง 400 กว่าล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานถึง 1.3 ล้านคน

แต่สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29 ที่จะเริ่มขึ้นนี้จะมีการนำหนังสือใหม่มาเปิดตัวกว่า 3,000 ปก และจะมีหนังสือมาจำหน่ายทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์ รวม 855 บูธ พร้อมกิจกรรมกว่า 100 กิจกรรม

คณะกรรมการจัดงานหวังว่าจำนวนผู้เข้าชมงานจะมากกว่าครั้งที่แล้ว รวมถึงยอดจำหน่ายก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะมีเวลาในการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างยาวนาน และแฟนๆเริ่มรู้ข่าวจนเกือบทั่วแล้วว่างานของเรากลับมาจัดที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นปกติ ทำให้การเดินทางสะดวกมาก สามารถขนกระเป๋าต่างๆมาบรรจุหนังสือขึ้นรถใต้ดินกลับบ้านอย่างสะดวกสบาย

หรือหากจะใช้บริการของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งกลับมาเปิดบริการในงานหนังสือตามเดิมแล้ว ก็จะสะดวกมากเช่นกันส่งเย็นเช้าถึง...หรือส่งเช้าเย็นถึง ฯลฯ

ขอเชิญชวนคนรักการอ่านไปช็อปปิ้งหนังสือในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29” ระหว่าง 10-20 ตุลาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG อย่างพร้อมเพรียง เพื่อทำลายสถิติครั้งที่แล้วให้จงได้นะครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม