ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก "น้ำท่วมลำพูน" บางจุดระดับน้ำสูงตั้งแต่ระดับหัวเข่าถึงหน้าอก เชี่ยวกราก ต้องพากันอพยพออกจากบ้านเพื่อไปอยู่บ้านญาติที่น้ำไม่ท่วม

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำที่ไหลทะลักเข้าพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมาจากตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ แล้วไหลทะลักท่วมลำพูนที่บ้านหัวหนอง หมู่ 1 ตำบลหนองช้างคืน จังหวัดลำพูนเป็นบ้านแรก โดยชาวบ้านขนย้ายข้าวของแทบไม่ทัน เพราะมวลน้ำไหลทะลักมารวดเร็วและน้ำมีจำนวนมากกว่าครั้งแรก

สำหรับน้ำมีสีดำและสีแดง มีกลิ่นเหม็นเน่า ชาวบ้านหัวหนองซึ่งเป็นหมู่บ้านแรก พากันอพยพคนแก่ออกจากบ้าน เพื่อไปอยู่บ้านญาติที่น้ำไม่ท่วม โดยระดับน้ำที่บ้านหัวหนองมีความเชี่ยวกราก น่ากลัวมาก ไหลท่วมบ้านชาวบ้านตั้งแต่ระดับหัวเข่าถึงหน้าอกแล้วแต่บ้านจะอยู่ที่ราบลุ่มตามที่ใดบ้าง

ทางด้าน นางอรพิน คามเกตุ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลหนองช้างคืน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เผยว่า พื้นที่บ้านหนองช้างคืนมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน แต่หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมีเพียง 3 หมู่บ้านเท่านั้น ประกอบด้วยหมู่ที่ 1 มีผู้เดือดร้อน 300 คน, หมู่ที่ 2 มีผู้เดือดร้อน 250 คน และหมู่บ้านสุดท้ายคือหมู่ 4 มีผู้เดือดร้อน 750 คน รวมทั้งสิ้น 550 ครัวเรือน

...

ตอนนี้ทางหมู่บ้านได้ตั้งศูนย์ที่พักพิงให้กับผู้ที่เดือดร้อน รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย อาสาสมัครต่างๆ ที่มาช่วยน้ำท่วมในครั้งนี้ไว้ 2 จุด จุดแรกที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และจุดที่ 2 ที่ศูนย์พักพิงวัดหัวฝาย ซึ่งตรงวัดหัวฝายรองรับได้เยอะ รวมทั้งผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ และกู้ภัยต่างๆ และยังมีที่เอกชนเปิดให้เข้าพักฟรีบริเวณพญาอึดโฮมสเตย์ อยู่หมู่ 3 ต.หนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน สามารถรองรับได้ประมาณ 10 ห้อง

อย่างไรก็ตาม มวลน้ำในครั้งนี้ เป็นมวลน้ำที่ไม่มาตามธรรมชาติ โดยไหลท่วมพื้นที่ตามจุดที่ไม่เคยท่วมก็มาท่วมในครั้งนี้ ทำให้คำนวณทิศทางน้ำไม่ถูก แต่เส้นทางน้ำหลังจากเข้าสู่พื้นที่ตำบลหนองช้างคืน ก็จะไหลเข้าสู่พื้นที่ตำบลอุโมงค์ หมู่ที่ 1 บ้านหนองช้างคืน แล้วเข้าหมู่ที่ 2, หมู่ที่ 3, หมู่ที่ 4, หมู่ที่ 5, หมู่ที่ 6, หมู่ที่ 7, หมู่ที่ 8 และหมู่ 9 คาดว่าจะมีผู้เดือดร้อนนับพันครัวเรือน หลังจากนั้นมวลน้ำก็จะลงสู่อำเภอเมืองลำพูน ไหลลงสู่แม่น้ำกวงและลงน้ำปิงต่อไป.