"กองทัพอากาศ-ทีมกู้ภัย" ระดมเรือช่วยลำเลียงผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงใหม่ หลังบางจุดยังมีน้ำท่วมสูง รถเล็กยังไม่สามารถใช้สัญจรได้

วันที่ 6 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ระดับน้ำปิงจะลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่หลายพื้นที่ใน อ.เมืองเชียงใหม่ ยังคงมีน้ำท่วมสูงและยังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยบริเวณถนนมหิดล ต.ท่าศาลา และชุมชนสองฝั่งถนนมีน้ำท่วมสูง รถขนาดเล็กใช้เส้นทางไม่ได้และมวลน้ำขยายพื้นที่เข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างในสำนักสงฆ์มิ่งมงคลสันทราย หมู่บ้านสันทรายดอนจั่น หมู่บ้านปาล์มสปริงซิตี้แอนด์รีสอร์ท หมู่บ้านมงฟอร์ตวิลลา น้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร

ขณะที่ชาวบ้านหลายร้อยคน ยังติดอยู่ในบ้านและต้องการความช่วยเหลือ อาสาสมัครกู้ภัยได้ระดมเรือและเจ็ตสกีเข้าไปขนลำเลียงคนออกมาด้านนอก ขณะที่กองทัพอากาศส่งรถบรรทุกยูนิม็อกช่วยลำเลียงคนและส่งอาหารน้ำดื่มกันตลอดทั้งวัน

สำหรับจุดนี้ ถือเป็นหนึ่งในจุดที่ได้รับผลกระทบหนักในมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วมมานานหลายสิบปีทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่คาดไม่ถึงและไม่ทันได้เตรียมตัว ล่าสุดทางจังหวัดเตรียมทุบแบริเออร์ปูนบนถนนมหิดลบางช่วงที่เป็นอุปสรรคขวางทางน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำที่ท่วมขังไหลระบายได้เร็วขึ้น

...

ส่วนพื้นที่ชั้นในอย่าง "ไนท์บาซาร์" ถนนช้างคลาน ถนนเจริญประเทศ ชุมชนป่าพร้าวนอก ยังคงมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ระดับน้ำค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ

นอกจากนี้ น้ำยังแผ่ขยายเข้าท่วมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ - ลำปาง (ขาเข้าเชียงใหม่) ช่วง อ.สารภี และบริเวณต่างระดับดอนจั่น อ.เมือง ทำให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ต้องประกาศปิดเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่สถานี P1 เชิงสะพานนวรัฐ ลดลงต่อเนื่องหลังจากผ่านจุดสูงสุดที่ 5.30 เมตร เมื่อ 03.00 น. ที่ผ่านมา ตลอดทั้งวันลดลงเฉลี่ยชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร ล่าสุด 13.00 น. เหลือ 4.75 เมตร คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอเชียงดาวและอำเภอแม่แตง แม่น้ำปิงจะลดต่ำกว่าจุดวิกฤตที่ 3.70 เมตร ในเวลาประมาณ 08.00 น. วันพรุ่งนี้.